Trong tỉnh

Tương Dương: Mưa lũ làm thiệt hại hơn 12,7 tỷ đồng, nguy cơ sạt lở 2 bản với 127 hộ dân

Những ngày qua, trên địa bàn huyện Tương Dương do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh và hoàn lưu sau bão số 9, đã xảy ra mưa lớn với cường độ mạnh làm thiệt hại nặng nề đến tài sản và nhà cửa của nhân dân trên địa bàn. Đáng báo động, mưa lũ đã gây nên tình trạng đứt gãy địa chất nghiêm trọng, đe dọa sự an nguy của 127 hộ với 629 khẩu của 2 bản Phà Kháo và Huồi Tố 1, xã Mai Sơn.


Một ngôi nhà bị đổ sập hoàn toàn do mưa lũ.

Theo đó, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn huyện có 14 nhà dân bị hư hỏng và phải di dời khẩn cấp; phải sơ tán 55 hộ; Một số trường học bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó trường Tiểu học Nhôn Mai bị sạt lở ta luy âm; trường Tiểu học bản Huồi Pai, xã Yên Tĩnh bị sạt lở mái taluy dương phải di dời khẩn cấp học sinh và tài sản về học tạm tại nhà văn hóa bản Cha Lúm xã Yên Tĩnh để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Nhiều hộ dân đang gặp nguy hiểm bởi tình trạng sạt lở đất.

Sạt lở đất đã làm sập bức tường nhà của một hộ dân.

Tổ chức các chốt chặn tại các tràn bị ngập không để người qua lại trong thời gian bị ngập.

Mưa lũ đã làm sạt lở nhiều cầu tràn, gây cô lập, chia cắt nhiều tuyến đường giao thông

Mưa lớn cũng đã làm thiệt hại trên 70%:diện tích lúa và hoa màu của toàn huyện, chăn nuôi, thủy sản bị thiệt hại trên 70%. Mưa lũ cũng làm nhiều tuyến đường giao thông và công trình khác bị hư hỏng. Nhiều tuyến đường bị sụt lún và sạt lở như tuyến đường bản Tam Liên, bản Tam Hương (Tam Quang); đường bản Phồng, Văng Môn, - Phá Lỏm (Tam Hợp); đường bản Yên Tân - Yên Hương (Yên Hoà) bản Quang Yên, Đình Phong (Tam Đình); Tuyến đường bản Mon giáp với Khối Hòa Tây. Tuyến đường quốc lộ 16 tại bản Huồi Tố 1 (Mai Sơn) bị sạt lở ta luy dương.

Nhiều tuyến đường bị sụt lún và sạt lở.

Ngoài ra, một số cầu dân sinh sạt lở và bị ngập, đất dọc bờ sông Lam cũng bị sạt lở với chiều dài 201,5 m. Một số công trình nhà văn hóa, nhà làm việc của công an xã bị sụt lún móng và đổ bờ rào.. Ước tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra của toàn huyện Tương Dương là hơn 11,6 tỷ đồng.

Mưa lớn đã gây nên tình trạng đứt gãy địa chất nghiêm trọng.

Đáng báo động, qua khảo sát hiện nay có 2 bản Phà Kháo và Huồi Tố 1 (xã Nhôn Mai đang xảy ra tình trạng đứt gãy. Trong đó, bản Phà Kháo có nguy cơ cao sạt lở cả bản. Được biết, bản Phà Kháo nằm trọn trong vùng địa chất có dấu hiệu đứt gãy nghiêm trọng. Vì vậy, trong số 49 hộ dân với 310 khẩu thuộc dự án di dời, đã có 8 hộ nằm trong vùng đặc biệt nguy hiểm đã được di dời trước, còn lại 41 hộ hiện nay vẫn chưa di dời. Mưa lũ trong mấy ngày qua đang đe dọa sụt lở bất cứ lúc nào. Mưa lũ cũng đã gây nên tình trạng đứt gãy ta luy dương quốc lộ 16 với vết nứt khoảng 110m, chiều cao 70 mét, chiều dài theo đường nhựa 150 mét làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới bản Huối Tố 1, nếu đổ sập sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ 78 hộ với 319 nhân khẩu của cả bản.

Mưa lớn đã gây nên tình trạng đứt gãy nghiêm trọng tại 2 bản Phà Kháo và Huồi Tố 1 (xã Nhôn Mai).

Để khắc phục hậu quả mưa lũ, huyện Tương Dương đã tập trung chỉ đạo, phân công các thành viên Ban Chỉ đạo PCTT-TKCN của huyện trực tiếp các địa phương được phân công đôn đốc kiểm tra, rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét; Chỉ đạo các xã, thị trấn huy động lực lượng Công an xã, dân quân tự vệ và cán bộ nhân dân hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại khắc phục hậu quả và thu hoạch lúa ruộng.

Hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại khắc phục hậu quả và thu hoạch lúa ruộng.

Đồng thời, bố trí cho các hộ dân bị thiệt hại nhà có chỗ ở an toàn; Phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên kiểm tra trên các tuyến đảm bảo giao thông thông suốt. Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các xã Tam Thái, Tam Hợp và xã Yên Thắng tổ chức các chốt chặn tại các tràn bị ngập không để người qua lại trong thời gian bị ngập. Đặc biệt, theo dõi tình trạng đứt gãy, sạt lở tại 2 bản Phà Kháo và Huồi Tố 1 để có kế hoạch di dời các hộ dân đến nơi ở an toàn.

Nguồn tin: truyenhinhnghean.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP