Pháp luật

Truy tố giám đốc Công ty Angel Lina và đồng phạm chiếm đoạt 828 tỉ đồng

Phạm Thị Tuyết Nhung (giám đốc Công ty Angel Lina), Trần Thị Mỹ Hiền và các đồng phạm đã lập 18 dự án không có thật để chuyển nhượng với 589 cá nhân, hiện chiếm đoạt hơn 828,5 tỉ đồng.

Phạm Thị Tuyết Nhung lúc bị bắt - Ảnh: Công an cung cấp

Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phạm Thị Tuyết Nhung (giám đốc Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Angel Lina) cùng 7 đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, với mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác, Trần Thị Mỹ Hiền (giám đốc Công ty Đất Vàng Hoàng Gia và Công ty Hoàng Kim Land) và Nhung tìm mua những thửa đất có diện tích lớn, mục đích sử dụng đất khác nhau (đất ở, đất trồng cây, đất trồng lúa, đất ao hồ…).

Sau khi thỏa thuận, Nhung cho lập ký các hợp đồng đặt cọc, thanh toán một phần tiền cho chủ đất để làm tin rồi viện nhiều lý do để kéo dài thời hạn thanh toán, không hoàn tất việc nhận chuyển nhượng, sang tên quyền sử dụng đất.

Dù chưa hoàn tất việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cũng không làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở, tách thửa và không được cơ quan có thẩm quyền cấp duyệt dự án, Hiền và Nhung vẫn cho người thiết kế, lập bản vẽ, phân chia khu đất thành nhiều nền dưới dạng thổ cư tỉ lệ 1/500 với đầy đủ cơ sở hạ tầng, điện, nước và tự đặt tên dự án.

Sau đó, các bị can tìm kiếm, thông qua các tổ chức bất động sản cho quảng cáo, chào bán các lô đất trên. Hiền, Nhung và các đồng phạm ký hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua bán với tư cách đại diện các công ty Angle Lina, Đất Vàng Hoàng Gia, Hoàng Kim Land để thu tiền và chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Quá trình điều tra xác định Hiền, Nhung và các đồng phạm đã lập 18 dự án không có thật tại nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM và thỏa thuận chuyển nhượng liên quan đến 4 căn nhà, trong đó bán trùng 3 căn nhà cho khách, qua đó phân thành các nền đất không có thật để ký hợp đồng, thỏa thuận chuyển nhượng các nền đất trái pháp luật với 589 cá nhân, hiện chiếm đoạt hơn 828,5 tỉ đồng.

Hiện bị can Hiền đang điều trị bệnh theo quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh nên cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can. Sau khi Hiền điều trị bệnh xong sẽ phục hồi điều tra, xử lý theo quy định.

Ngày 14-5-2020, Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa đã có kết luận trước, trong, sau khi gây án và hiện nay, Hiền bị rối loạn phân liệt cảm xúc loại hỗn hợp. Tại các điểm kết luận, Hiền mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Ngày 22-9-2020, Viện Pháp y tâm thần trung ương (tại Thường Tín, Hà Nội) kết luận tương tự.

Ngày 8-1-2021, Viện Pháp y tâm thần trung ương đã có kết luận giám định pháp y tâm thần lại lần 2, kết luận trước, trong, sau khi gây án từ tháng 5-2017 đến tháng 6-2019 và tại thời điểm giám định, Hiền mắc bệnh rối loạn phân liệt cảm xúc loại hỗn hợp.

Trước, trong khi thực hiện hành vi vi phạm, bệnh ở giai đoạn thuyên giảm, đối tượng hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tại thời điểm giám định bệnh ở giai đoạn cấp tính, Hiền mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Tác giả: ĐAN THUẦN - TUYẾT MAI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP