Thế giới

Trump đề cử tướng về hưu thứ 3 cho nội các

Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump đề cử cựu tướng thủy quân John Kelly cho vị trí bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa. Ông Kelly có quan điểm cứng rắn với nhập cư trái phép.

Bộ an ninh nội địa là cơ quan thành lập sau khủng bố 11/9/2001, có nhiệm vụ điều phối các hoạt động tình báo, chống khủng bố, ứng phó thiên tai và xử lý nạn nhập cư trái phép. Mật vụ Mỹ, cơ quan chuyên bảo vệ tổng thống, cũng thuộc Bộ An ninh Nội địa.

Ngày 7/12, một nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng ông Trump sẽ chọn cựu tướng Kelly để đứng đầu Bộ An ninh Nội địa. Kelly xác nhận với Fox News rằng "ông đã được hỏi ý và xem đó là một vinh dự".

Cựu tướng John Kelly trong lần đến gặp ông Trump tại câu lạc bộ golf của Trump ở New Jersey hôm 20/11. Ảnh: Reuters.

Tương tự Trump, ứng viên cho bộ trưởng An ninh Nội địa này có quan điểm cứng rắn với người nhập cư trái phép. Năm 2015, ông từng nói rằng việc thiếu an ninh ở khu vực biên giới Mexico - Mỹ là mối đe dọa cho nước Mỹ.

Kelly từng là người đứng đầu Bộ chỉ huy Miền nam của quân đội Mỹ, ông chịu trách nhiệm các hoạt động quân sự ở Mỹ Latin và Caribbean. Ông cũng ủng hộ việc giữ lại nhà tù của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.

Kelly sẽ là vị tướng thứ 3 được chọn vào nội các của Trump. Hai người trước là tướng về hưu James Mattis, đảm nhiệm Lầu Năm Góc, và trung tướng Michael Flynn cho vị trí cố vấn an ninh quốc gia.

Ngày 6/12, tại sự kiện cảm ơn cử tri ở North Carolina, tổng thống tân cử Mỹ đã chính thức thông báo ông sẽ chọn tướng Mattis đảm nhiệm vị trí bộ trưởng Quốc phòng.

Tuy nhiên, để trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc, ông Mattis sẽ phải chờ Quốc hội Mỹ miễn cho ông quy định quân nhân phải rời quân ngũ 7 năm trước khi đảm nhiệm các vị trí dân sự.

Cũng trong sự kiện trên, Trump tiết lộ chiến lược quân sự của mình. Trump cho rằng thay vì tham gia các cuộc "chạy đua để lật đổ" những chế độ nước ngoài, "mà chúng ta không biết gì về họ. Tốt nhất chúng ta đừng dính vào".

Vì vậy, chính quyền của Trump sẽ tập trung vào việc chống khủng bố và tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP