Thế giới

Trump chọn quyền chánh văn phòng Nhà Trắng

Quan chức đứng đầu văn phòng quản lý ngân sách Nhà Trắng sẽ thay thế John Kelly, người được cho là bất hòa với các phụ tá khác của Trump.

Mick Mulvaney tại Nhà Trắng ngày 20/1/2018. Ảnh: AFP.

"Mick đã thực hiện công việc xuất sắc trong chính quyền", Trump ngày 14/12 viết trên Twitter. "Tôi mong đợi được làm việc với ông ấy trong vị trí mới này khi chúng tôi tiếp tục khiến nước Mỹ hùng mạnh trở lại!".

Mick Mulvaney, cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa, đang đứng đầu văn phòng quản lý ngân sách Nhà Trắng, chuyên giám sát chi tiêu liên bang và ngân sách liên bang. Ông từng là người đứng đầu Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng, nơi bảo vệ người tiêu dùng khi họ vay và sử dụng thẻ tín dụng. Mulvaney thường xuyên xuất hiện trên các chương trình TV vào cuối tuần để bảo vệ chính sách của Trump.

"John sẽ ở lại đến cuối năm nay. Ông ấy là người rất yêu nước và tôi muốn cảm ơn John vì sự phục vụ của ông ấy!", Tổng thống viết thêm.

Trump hồi đầu tháng này thông báo John Kelly, cựu tướng thủy quân lục chiến bắt đầu làm chánh văn phòng Nhà Trắng từ ngày 31/7/2017, sẽ rời khỏi vị trí. Kelly được cho là có bất hòa với các trợ lý thân cận khác của Trump. Ông đồng ý ở lại cho đến ít nhất là ngày 2/1/2019 để tránh khiến bộ máy chính quyền rơi vào tình trạng trì trệ.

Với việc đảng Dân chủ sẽ tiếp quản hạ viện từ tháng 1/2019 và công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang đi đến chặng cuối trong cuộc điều tra cáo buộc chiến dịch của Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016, Tổng thống được cho muốn tìm kiếm một nhà điều hành chính trị sắc bén để thay thế John Kelly.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP