Du lịch

Trục xuất du khách khỏa thân nhảy múa để quay video ở ngọn núi linh thiêng

Chính quyền địa phương vừa ra lệnh trục xuất một du khách ngoại quốc sau khi đoạn video ghi cảnh người này khỏa thân đứng nhảy múa tại ngọn núi linh thiêng bị phát tán trên mạng xã hội.

Một du khách nam mang quốc tịch Canada đang đối diện với lệnh trục xuất khỏi đảo Bali, Indonesia, sau khi đoạn video ghi cảnh người này khỏa thân, đứng nhảy múa trước ngọn núi lửa linh thiêng Batur, được lan truyền trên mạng xã hội.

Vị khách được xác nhận có tên Jeffrey Craigen, đã thực hiện điệu nhảy Haka truyền thống trong văn hóa Maori của New Zealand trên đỉnh núi nổi tiếng ở Bali. Ngày 25/4, Craigen đã bị cảnh sát giam giữ và thẩm vấn sau khi nhận hàng loạt khiếu nại từ người dùng mạng xã hội. Dư luận Indonesia cáo buộc vị khách ngoại quốc không tôn trọng các giá trị tôn giáo và văn hóa của người dân Bali.

Vị khách ngoại quốc khỏa thân, nhảy múa phản cảm tại đỉnh núi thiêng (Ảnh: Bali Discovery).

Hiện tại, vị khách người Canada đang chờ lệnh trục xuất khỏi Bali. Tuy nhiên, giới chức địa phương cho biết, các hãng hàng không đang lưỡng lự vì người này chưa tiêm vaccine phòng Covid-19.

"Các hãng hàng không chưa đồng ý nhận vận chuyển vị khách này", ông Tedy Riyandi, người đứng đầu văn phòng nhập cư Denpasar, chia sẻ với tờ AFP trong cuộc phỏng vấn vào ngày 26/4. Tuy nhiên, vị khách này sẽ bị đưa vào danh sách đen và cấm nhập cảnh vào Bali trong thời gian tới.

Được biết, Craigen đã tới Indonesia từ cuối năm 2019 với tư cách là khách du lịch. Tại cơ quan điều tra, người này cho biết tới đây để du lịch và nghiên cứu phương pháp điều trị bệnh loãng xương. Craigen khai nhận không biết Batur là ngọn núi linh thiêng ở Bali.

"Với khách nước ngoài khi tới đây, các bạn nên có hành vi phù hợp bằng cách tôn trọng luật pháp, các giá trị văn hóa, lịch sử của Bali", ông Jamaruli Manihuruk, người đứng đầu văn phòng nhập cư tại Bali, chia sẻ quan điểm.

Năm 2021, giới chức Bali đã trục xuất gần 200 vị khách ra khỏi đảo vì có những hành vi không phù hợp. Trước đó, vào năm 2019, một cặp vợ chồng người Séc bị cộng đồng mạng lên án dữ dội sau khi đoạn video ghi cảnh người này cười cợt lúc bị bạn trai tạt nước thánh vào lưng tại một ngôi đền ở Bali, bị phát tán trên mạng xã hội.

Batur là ngọn núi linh thiêng của người Bali (Ảnh: Travel).

Ở thời điểm hiện tại, du lịch Bali vẫn đang trong tình trạng "tê liệt" do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Sau khi giới chức bỏ kiểm dịch với du khách đã tiêm phòng và cấp visa cho công dân từ hàng chục quốc gia, ngành du lịch nơi này đang dần có dấu hiệu phục hồi.

Núi Batur là một ngọn núi lửa đang hoạt động nằm ở trung tâm của phía tây bắc của núi Agung trên đảo Bali. Nó nằm ở khu vực làng Batur, quận Kintamani, Bali, Indonesia với chiều cao khoảng 1.710m. Phía đông nam của ngọn núi là một hồ nước cùng tên, được hình thành vào khoảng hàng chục nghìn năm trước.

Vụ phun trào núi lửa Batur được ghi nhận lần đầu vào năm 1804 và lần gần nhất là năm 2000. Đây là ngọn núi lửa vẫn còn hoạt động nên luôn tiềm ẩn nguy cơ phun trào bất cứ lúc nào. Nhưng đối với người dân địa phương, ngọn núi này là một địa điểm linh thiêng không thể thay thế.

Tác giả: Quốc Việt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP