Trong tỉnh

Triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 703/KH-UBND ngày 13/10 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Kế hoạch được ban hành nhằm triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình quốc gia phòng chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể, các cá nhân, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư trong việc thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần xây dựng môi trường văn hóa, con người Việt Nam phát triển toàn diện. Triển khai áp dụng rộng rãi các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và hỗ trợ người bị bạo lực gia đình; xử lý các vi phạm pháp luật trong phòng, chống bạo lực gia đình.

UBND tỉnh yêu cầu cần xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong việc triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống bạo lực gia đình gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động của các cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp ở các cấp. Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả, kịp thời giữa các cơ quan, đơn vị thành viên Ban chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác gia đình các cấp và ở địa phương. Lồng ghép, phối hợp với các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có sự liên quan trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại Kế hoạch, UBND tỉnh đã đặt ra các mục tiêu: Phấn đấu đạt 40% số hộ gia đình tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống bạo lực gia đình do UBND xã, phường, thị trấn, tổ chức tại các thôn, khối, xóm, bản, tổ dân phố. Đạt 50% số kênh chương trình truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của tỉnh và cơ sở cho chuyên mục về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình được phát sóng và đăng tải thông tin định kỳ. Đạt trên 70% người có nguy cơ bị bạo lực gia đình được trang bị kiến thức, kỹ năng về ứng phó khi bị bạo lực gia đình. Phấn đấu đạt 95% những người bị bạo lực gia đình khi phát hiện được bảo vệ, trợ giúp pháp lý và chăm sóc sức khỏe…

Để đặt được các mục tiêu trên, UBND tỉnh đã đưa ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể: Rà soát tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh chính sách về phòng, chống bạo lực gia đình; tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo và phối hợp liên ngành giữa các Sở, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, thành, thị trong việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch. Xây dựng và vận hành hệ thống cung cấp dịch vụ hỗ trợ, phòng ngừa bạo lực gia đình. Tổ chức thông tin, giáo dục, truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia công tác phòng, chống bạo lực gia đình các cấp, các ngành…

UBND tỉnh giao Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đóc các Sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch này.

UBND tỉnh cũng đề nghị Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Người cao tuổi tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh phối hợp để triển khai thực hiện Kế hoạch.

Tác giả: PT (Tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP