Trong tỉnh

Triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024 trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 4/1 về việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024 trên địa bàn tỉnh từ ngày 5/1/2024 đến hết ngày 20/3/2024.

Tại Kế hoạch, UBND tỉnh đặt ra các mục tiêu cụ thể: Hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024; đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tuyến tỉnh đến cấp xã, phường, thị trấn tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết, Lễ hội và có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các chợ, cửa khẩu, thành phố, thị xã là địa điểm phân phối thực phẩm, đặc biệt là đầu mối cung cấp thực phẩm. Huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.

Các cơ quan, đơn vị tổ chức phổ biến kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024 trên địa bàn toàn tỉnh. Các cơ quan truyền thông tổ chức tham gia chiến dịch truyền thông về bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm, trao đổi sâu rộng giữa các nhà khoa học, nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo pháp luật, đặc biệt tại thời điểm tiêu thụ thực phẩm nhiều như dịp Tết Nguyên đán, các lễ hội... Công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm; huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ cấp tỉnh đến xã; đa dạng hóa các hình thức, phương tiện truyền thông thích hợp để phổ biến các nội dung của Luật An toàn thực phẩm, các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, các Bộ, ngành và UBND các cấp về an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định điều kiện an toàn thực phẩm và kiến thức về an toàn thực phẩm.

Trong đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền các văn bản pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ, các văn bản liên quan đến công tác quản lý an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân năm 2024, đặc biệt chú ý một số văn bản của Ban Bí thư Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới… Tập trung tuyên truyền nâng cao kiến thức, thái độ, thực hành về an toàn thực phẩm cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán, Lễ hội Xuân; tuyên truyền, phổ biến các mô hình sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, quảng bá các sản phẩm thực phẩm truyền thống các địa phương; tuyên truyền phòng ngừa ngộ độc rượu trong dịp Tết…

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị triển khai theo Kế hoạch kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2024; thành lập các đoàn, kiểm tra liên ngành từ cấp tỉnh đến xã.

UBND tỉnh giao Sở Y tế có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện Kế hoạch. Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các cơ quan liên quan chủ động thành lập đoàn giám sát tiến hành giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm theo lĩnh vực được phân công, phân cấp, tập trung chủ yếu đối với các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán và trong các Lễ hội như thịt và các sản phẩm từ thịt, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, các sản phẩm từ ngũ cốc... để kịp thời cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm trong dịp trước, trong và sau Tết, cũng như mùa Lễ hội Xuân 2024…

Tác giả: T.H (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP