Nhà đẹp

Trang trí nhà theo phong cách Rustic

Phong cách Rustic (phong cách mộc) thịnh hành vào những năm 60 của thế kỷ trước, nở rộ ở các nước Bắc Âu, phản ánh tinh thần lãng mạn của một thế hệ người thành thị vốn tinh tế, yêu thích sự yên bình, sống gần gũi, chan hòa với thiên nhiên. Với tinh thần đó, phong cách này đang quay lại mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây.

Rustic là gì?


Khái niệm rustic bắt đầu phổ biến vào thập niên 60 đặc biệt, sau khi tờ UPI (United Press Internationa) của Mỹ đã mô tả nhà nguyện của “nữ hoàng” Marilyn Monroe sẽ trở thành một không gian “mộc mạc, hiện đại” cho hàng ngàn du khách đến thăm. Nhưng phải đến năm 2000, mới có một định nghĩa đầy đủ về phong cách thiết kế độc đáo này.

Cuốn sách mang tên Modern Rustic mô tả: Rustic là ‎ý tưởng tự nhiên cho một lối sống đương đại nhằm cụ thể hóa phương pháp thiết kế nội thất cần có một cái nhìn đơn giản, xuyên suốt, gắn bó hữu cơ với một thái độ cam kết với thời gian. Hay nói một cách dễ hiểu rustic là biến không gian hiện đại trở nên có duyên hơn khi kết hợp với những cái cũ kỹ, rẻ tiền, đôi khi bị coi là rác thải. Phong cách rất tao nhã – thoải mái và hiện đại. Chủ nhân của những căn nhà rustic, một mặt nào đó, được hiểu như một người có tâm hồn nghệ sĩ.


Yếu tố chính cho một không gian mang phong cách rustic hiện đại là sự kết hợp của những đồ dùng hiện đại, những yếu tố kiến trúc bảo vệ thiên nhiên, gam màu đơn giản với những chiếc cửa sổ lớn mang theo ánh sáng thiên nhiên.

Đá và gỗ thô


Khi nói đến phong cách rustic nghĩa là chúng ta đang hướng tới việc xây dựng nên một hình ảnh không gian mộc mạc, nhấn mạnh trang trí thô và tôn trọng những thứ thuộc về tự nhiên. Nếu bạn có một ngôi nhà cổ, điều quan trọng là bảo vệ đặc điểm và những chi tiết kiến trúc ban đầu – hãy khoe những bức tường đá cũ. Nếu bạn đang xây một ngôi nhà mới, hãy để lộ chiếc xà rầm, sử dụng gỗ thô hoặc hãy thêm một chiếc lò sưởi bằng đá trong nhà bạn. Ngoài ra, phong cách rustic hiện đại không bao giờ bỏ qua bức tường thứ 5 – trần nhà. Với những ngôi nhà rustic có khung thì những trần nhà được bao bằng gỗ là khá phổ biến.

Các loại vải thiên nhiên đơn giản


Khía cạnh thiên nhiên của một ngôi nhà hiện đại mang phong cách rustic được thể hiện qua những chiếc thảm, khăn và những miếng vải bọc. Những loại vải đơn giản mà không có hoa văn là sự lựa chọn phổ biến cho phong cách mang tên rustic này. Tuy nhiên không hẳn lúc nào cũng vậy, đôi lúc bạn vãn có thể chọn những hoa văn đơn giản. Vì vậy, nếu bạn yêu phong cách này, hãy để đồ dùng của bạn tự nhiên nhất có thể. Hãy nghĩ đến những chiếc gối dựa làm bằng vải lanh, sisal, đay để có được vẻ bề ngoài tự nhiên nhất.

Đặc biệt, trong những ngôi nhà rustic hiện đại, da bò thường là màu phổ biến vì vẻ tự nhiên và sự thiết thực của chúng. Da bò vô cùng đàn hồi và khó bị bẩn. Thậm chí rượu đỏ cũng không thể làm hỏng vẻ đẹp của nó, vì vậy những chiếc ghế dùng da bò là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Những chiếc cửa sổ lớn


Một ngôi nhà hiện đại luôn luôn có không gian mở và đầy đủ ánh sáng, và những chiếc cửa sổ lớn chính là yếu tố tạo nên thương hiệu của phong cách này. Tương tự như vậy, phong cách rustic cũng có cửa số lớ để tạo được không gian gần gũi với bên ngoài nhiều nhất có thể.

Phòng ăn và bếp - điểm nhấn của ngôi nhà rustic

Chúng tôi sẽ nói với bạn đâu là điểm nhấn của căn nhà rustic. Đó chính là phòng ăn và bếp. Người phụ nữ châu Âu của thập niên 60 thích tự do nhưng lại rất thân thiện. Và bạn, một chủ nhân thích gắn kết bạn bè và muốn họ đến đây dùng những bữa tối ấm cúng và tận hưởng một phòng ăn đậm tính nghệ thuật, thì đây là những điều cần nhớ: tất cả những điểm nhấn về gỗ sẽ được tập trung ở đây từ bàn ăn, tủ bếp, sàn bếp, sàn nhà, cửa sổ.


Phòng ăn rustic và bàn ăn phải rộng để hợp với không gian tụ tập. Có nhiều lựa chọn về ghế nhưng ưu tiên ghế không tay vịn để xóa khoảng cách và linh hoạt trong sắp xếp. Không gian này ưa chuộng những bóng đèn vàng. Đương nhiên, đèn là một lưu ý đặc biệt được bố trí rất nghệ thuật chứ không đơn thuần chỉ là công cụ chiếu sáng. Và hãy tinh tế khi đặt thêm ở phòng ăn một tấm bảng gỗ mà ở đó, là nơi bạn ghi tên những món ăn của bạn trong ngày. Người thân sẽ thấy mình được chăm sóc và bạn trở thành một người phụ nữ của gia đình hoàn hảo như không thể hoàn hảo hơn.

Tác giả bài viết: Tâm An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP