Trong tỉnh

TP Vinh gấp rút lấy mẫu xét nghiệm diện rộng bóc tách F0

Sau 3 đợt xét nghiệm diện rộng phát hiện 103 ca F0, TP Vinh (Nghệ An) tiếp tục triển khai chiến dịch lấy mẫu đợt 4 ở những vùng nguy cơ cao để bóc tách F0 khỏi cộng đồng. Ghi nhận của Phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống về công tác lấy mẫu ở TP Vinh.

Theo báo cáo của Phòng Y tế TP Vinh, trong đợt 3 lấy mẫu xét nghiệm diện rộng vừa qua, ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm cho 320.969 người trên tổng số 327.493 người có mặt trên địa bàn TP. Vinh, đạt tỷ lệ 98,1%.

Qua làm test nhanh có đến hơn 700 mẫu gộp của tổng số 2.889 người người có kết quả nghi ngờ. Xét nghiệm lại bằng RT-PCR thì phát hiện 17 mẫu dương tính với SARS-CoV-2.

"Qua đợt xét nghiệm diện rộng thứ 3 trên địa bàn TP Vinh, đã đưa tổng số ca nhiễm sau 3 đợt xét nghiệm diện rộng lên 103 ca. Dự báo TP. Vinh vẫn chưa hết F0 trong cộng đồng, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Chúng tôi đã làm việc và đề nghị với TP Vinh tiếp tục tổ chức xét nghiệm đợt 4. Lần này tập trung lấy mẫu ở các phường, xã trọng điểm có nguy cơ cao" - TS. BSCKII Nguyễn Hữu Lê, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết.

Sáng 6/9, TP Vinh bắt đầu triển khai chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân cư trú, lưu trú trên địa bàn phường Hồng Sơn và 39 khối, xóm; 01 khu chung cư thuộc 14 phường, xã: Vinh Tân, Trung Đô, Hưng Lộc, Quang Trung, Trường Thi, Bến Thủy, Đội Cung, Nghi Phú, Hưng Bình, Lê Lợi, Hưng Đông, Hưng Chính, Lê Mao, Cửa Nam.

Với mục tiêu tiếp tục phát hiện triệt để người mắc COVID-19 trong cộng đồng, đặc biệt những trường hợp mắc COVID-19 không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng để nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, không để dịch COVID-19 lây lan trên địa bàn TP Vinh.

Đối với phường Hồng Sơn (Phường có số lượng người mắc COVID-19 cao nhất TP Vinh) sẽ tiến hành lấy mẫu gộp (10 người/mẫu) xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR; Còn đối với 39 khối, xóm, 01 khu Chung cư thuộc 14 phường, xã sẽ triển khai test nhanh kháng nguyên mẫu gộp hộ gia đình (không quá 5 người/mẫu gộp).

Công tác chuẩn bị lấy mẫu được ngành y tế phối hợp với các UBND phường, xã đảm bảo công tác an toàn trật tự, thực hiện tốt biện pháp 5K và an toàn phòng chống dịch trong quá trình lấy mẫu, không được để lây nhiễm chéo trong quá trình tổ chức xét nghiệm.

Để triển khai lấy mẫu xét nghiệm đợt 4 này, ngành y tế Nghệ An đã huy động gần 600 nhân viên y tế của 17 bệnh viện, CDC, Trung tâm y tế đóng trên địa bàn tham gia lấy mẫu cho người dân.

Người dân đi lấy mẫu xét nghiệm tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, giữ khoảng cách theo quy định.

Dự kiến, đợt lấy mẫu đợt 4 này sẽ lấy mẫu cho khoảng 48 ngàn người sinh sống ở các địa phương trên (bao gồm sinh viên, học sinh, công nhân, người lao động được bố trí ăn ở tại chỗ trong các trường học, doanh nghiệp, nhà máy, khu công nghiệp, cụm công nghiệp).

Những trường hợp test nhanh cho kết quả dương tính, thì tổ chức triển khai xử lý ngay, đồng thời tiến hành lấy mẫu Realtime PCR.

Theo thống kê của ngành Y tế Nghệ An, tính từ đầu mùa dịch đến sáng 6/9, tỉnh Nghệ An ghi nhận 1.686 trường hợp mắc COVID-19 ở 21/21 huyện, thành thị. Riêng TP Vinh có số lượng người mắc cao nhất tỉnh với 600 trường hợp, trong đó có 103 trường hợp được phát hiện thông qua 3 đợt lấy mẫu xét nghiệm diện rộng.

Tác giả: Từ Thành

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP