Thế giới

Tổng thống Putin nêu điều kiện chấm dứt khủng hoảng Ukraine

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga không quay lưng lại với các cuộc đàm phán với Ukraine và hy vọng hai bên có thể đạt được một thỏa thuận hòa bình lâu dài.

"Bất chấp thực tế là chiến dịch quân sự đang diễn ra, chúng tôi vẫn hy vọng rằng hai bên sẽ có thể đạt được các thỏa thuận bằng con đường ngoại giao. Chúng tôi đang tổ chức các cuộc đàm phán và không từ bỏ chúng", Tổng thống Vladimir Putin nói trong cuộc gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Ông Putin nói rằng, hai bên đã đạt được một số bước tiến quan trọng tại vòng đàm phán ở Istanbul vào ngày 29/3. Ông nhấn mạnh, sau những đồng thuận từ hai phía, Moskva đã thực hiện các bước đi cho các cuộc đàm phán tiếp theo, trong đó cả việc rút quân khỏi các khu vực xung quanh Kiev và Chernigov.

Tổng thống Vladimir Putin có cuộc gặp với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm 26/4.

Tuy nhiên, ông Putin cho rằng "vị trí của các nhà đàm phán của Nga với Ukraine đã thay đổi hoàn toàn" sau khi Moskva phải đối mặt với sự khiêu khích từ sự kiện Bucha.

Tổng thống Putin chỉ ra rằng Ukraine đang yêu cầu các cuộc đàm phán hòa bình ở cấp độ của các nguyên thủ quốc gia - tức là giữa ông và Tổng thống Zelensky, để thảo luận về các vấn đề bao gồm tình trạng của Crimea và Donbass.

"Đối với chúng tôi, một khi những câu hỏi này được đưa lên cấp nguyên thủ quốc gia mà hai bên chưa được thống nhất được dự thảo thì sẽ không được giải quyết. Việc ký kết một thỏa thuận an ninh mà không trả lời được các câu hỏi về lãnh thổ. .. là điều không thể có", ông Putin nói.

Tuy nhiên, ông Putin cho biết, các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục - hiện đang ở định dạng trực tuyến và ông hy vọng rằng các cuộc đối thoại này sẽ dẫn đến kết quả tích cực.

Tại cuộc gặp, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết Liên hợp quốc muốn làm việc với Hội Chữ thập đỏ và với Lực lượng vũ trang Nga và Ukraine để giải quyết việc sơ tán dân thường khỏi nhà máy Azovstal ở Mariupol.

Trước đó, phát biểu tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Tổng Thư ký Guterres cho biết Liên hợp quốc đang rất quan tâm đến việc tìm ra phương thức để tạo điều kiện cho một cuộc đối thoại hiệu quả, một lệnh ngừng bắn sớm nhất có thể tại Ukraine và một giải pháp hòa bình.

Ông cho biết mặc dù các bên có quan điểm khác nhau về tình hình tại Ukraine, song điều này sẽ không hạn chế triển vọng của một cuộc đối thoại nghiêm túc về cách thức giảm thiểu tác động của cuộc xung đột hiện nay.

Đến nay, Nga và Ukraine đã tổ chức nhiều vòng đàm phán trực tiếp lẫn trực tuyến, song hai bên vẫn khác biệt về quan điêm, chưa đem lại kết quả thực chất nhằm chấm dứt chiến sự.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP