Trong tỉnh

Tỉnh sẽ nghiên cứu để có những chính sách phù hợp, đáp ứng được mong muốn chính đáng của các cán bộ

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông khẳng định: Tỉnh ta đã rất cố gắng để thực hiện các chế độ, chính sách nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn, hỗ trợ cao hơn cho các cán bộ cơ sở. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu để có những chính sách phù hợp với quy định, đáp ứng được mong muốn chính đáng của các cán bộ cơ sở.

Tại Hội nghị gặp mặt, đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh diễn ra vào sáng 4/8, các đại biểu đặt ra nhiều câu hỏi, đề xuất liên quan đến công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách cho các cán bộ, công chức, viên chức cấp cơ sở, đặc biệt là việc thực hiện cơ chế, chính sách theo Nghị định 33-NĐ/CP của Chính phủ.

Quan tâm chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư

Đồng chí Lê Anh Nga - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu đề nghị tỉnh có các quyết sách để đào tạo cán bộ kế cận của địa phương

Bày tỏ băn khoăn về các khó khăn, vướng mắc trong công tác cán bộ, đồng chí Lê Anh Nga - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu cho biết: Do đang dôi dư cán bộ, công chức xã, người hoạt động không chuyên trách không thể phấn đấu để trở thành cán bộ chuyên trách, công chức, ảnh hưởng rất lớn đến tư tưởng, sự phấn đấu; chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ kế cận của địa phương, đề nghị tỉnh quan tâm xem xét.

Về nội dung này, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Viết Hưng cho biết: Đây là vấn đề rất đáng quan tâm và từng bước cần xử lý. Lãnh đạo tỉnh rất chia sẻ với những khó khăn của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, trong đó có cán bộ không chuyên trách, hiện đội ngũ này có khối lượng công việc lớn ”trăm dâu đổ đầu tằm” tuy nhiên thu nhập thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống. Vấn đề này, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, các phiên chất vấn tại các kỳ hop HĐND tỉnh đã trả lời, trao đổi nhiều.

Giai đoạn 2019-2021, tỉnh tiến hành việc sáp nhập, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giảm 20 đơn vị hành chính dẫn đến dôi dư hơn 460 cán bộ công chức. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định 92/2009/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức, cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; đồng thời thực hiện bố trí công an chính quy về xã làm cho số lượng cán bộ, công chức cấp xã giảm. Tính đến tháng 6/2023, vẫn còn 127 cán bộ cấp xã dôi dư. Trước mắt, tỉnh tiếp tục thực hiện Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị và các quy định của Trung ương về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Giám đốc Sở Nội vụ mong muốn các cán bộ, công chức chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc hiện nay, Sở Nội vụ đang thành lập các Đoàn kiểm tra đến tận các xã để khảo soát, đánh giá, xây dựng Nghị quyết trình HĐND tỉnh về thực hiện Nghị định 33, qua đó sẽ tham mưu ban hành các chế độ, chính sách đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Đồng chí Trần Thị Nga – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp nêu ý kiến

Đồng chí Trần Thị Nga – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp đề nghị tỉnh cần có chủ trương định biên cho chức danh văn phòng cấp ủy vì công tác tham mưu cho cấp ủy tại các xã có khối lượng công việc lớn. Đồng thời, đề nghị Tỉnh ủy nên xem xét điều chỉnh quy định về tiêu chí, phương pháp xếp loại đảng viên tại Quy định số 2368-QĐ/TU ngày 30/10/2018, nâng tỷ lệ đảng viên được xếp loại xuất sắc để góp phần động viên được các đảng viên phấn đấu, phát huy trong thực hiện nhiệm vụ tại các xóm.

Về nội dung cần có định biên văn phòng cấp ủy, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị đề xuất để có bộ máy hoàn thiện với đội ngũ có chất lượng phù hợp với yêu cầu hiện nay.

Bày tỏ băn khoăn về mức phụ cấp đối với Bí thư, Trưởng bản, Trưởng ban công tác mặt trận điều chỉnh giảm khi các xã, thôn, bản sau khi ra khỏi diện xã, thôn, bản trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, đồng chí Lô Văn Thật - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Mậu Đức, huyện Con Cuông cho biết hiện Bí thư, Trưởng bản giảm từ mức 1,75 triệu đồng/năm xuống 1,1 triệu đồng/năm; Trưởng ban công tác mặt trận giảm từ 1,5 triệu đồng/năm xuống còn 0,8 triệu đồng/năm; Tổ dân vận từ giảm 2,5 triệu đồng/năm xuống còn 2 triệu đồng, với mức phụ cấp này không đảm bảo đời sống sinh hoạt cho các cán bộ. Vì vậy, đề nghị giữ nguyên mức phụ cấp hoặc được tăng thêm không nên cắt giảm.

Về nội dung này, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, chủ trương này để phân biệt giữa thôn, bản vùng trọng điểm và thôn, bản vùng không trọng điểm. Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Nội vụ rà soát, tham mưu triển khai thực hiện theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ, để xây dựng Nghị quyết HĐND tỉnh về nội dung này đảm bảo yêu cầu, phù hợp với thực tiễn.

Trao đổi, làm rõ về việc thực hiện đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ và tỷ lệ xếp loại đảng viên xuất sắc

Đ/c Hoàng Đình Hưng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Quang Trung, thành phố Vinh nêu một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Quy định số 08-QĐ/TU

Đồng chí Hoàng Đình Hưng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Quang Trung, thành phố Vinh đề nghị Tỉnh ủy điều chỉnh, sửa đổi Quy định số 08-QĐ/TU, ngày 15/9/2021 về đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ để chi bộ dễ thực hiện.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Đức Cường trả lời về quy định sinh hoạt chi bộ và việc thực hiện các quy định về tiêu chí, phương pháp đánh giá xếp loại đảng viên

Về nội dung này, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Đức Cường cho biết: Ngày 15/9/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 08-QĐ/TU, về đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ. Sau khi ban hành, cấp ủy các cấp đã chỉ đạo triển khai kịp thời, nghiêm túc và hiệu quả đến các chi bộ. Qua 2 năm thực hiện, chất lượng sinh hoạt chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực so với trước khi có quy định; tuy nhiên, đây là vấn đề mới nên quá trình thực hiện phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc.

Vì vậy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã có Công văn số 2041-CV/TU ngày 10/7/2023 chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, thị ủy và đảng ủy trực thuộc tiến hành sơ kết 02 năm thực hiện Quy định số 08-QĐ/TU để đánh giá những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm; đồng thời, kiến nghị, đề xuất những nội dung còn gặp khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện ở các đơn vị. Qua tổng hợp các kiến nghị, đề xuất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh và có hướng dẫn cụ thể một số nội dung của Quy định để triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất và có hiệu quả hơn công tác đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Trả lời, làm rõ ý kiến của đại biểu Trần Thị Nga về xếp loại, đánh giá đảng viên, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Đức Cường cho biết: Ngày 30/8/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 2368-QĐi/TU, quy định về tiêu chí, phương pháp xếp loại đảng viên. Theo đó, về tiêu chí đánh giá phân loại đảng viên không giữ chức vụ lãnh đạo, quy định đã đưa ra 5 tiêu chí để đánh giá; đối với đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, ngoài 5 tiêu chí trên còn có thêm các tiêu chí về kết quả lãnh đạo, quản lý; ý thức tránh nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tu dưỡng đạo đức, lối sống... Quy định này gắn trách nhiệm và quyền lợi của đảng viên lãnh đạo với kết quả thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị.

Việc đồng chí Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy cơ sở xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi tổ chức đảng phải được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như trong Quy định số 2368-QĐ/TU là phù hợp và thực hiện theo đúng Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Thường trực Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo các ban tham mưu giúp việc Tỉnh ủy rà soát những thay đổi trong các văn bản mới để kịp thời điều chỉnh, sửa đổi một số quy định đảm bảo tính đồng bộ trong thực hiện và đúng với các quy định.

Về tỷ lệ số lượng đảng viên được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” không vượt quá 20% số đảng viên được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trong từng tổ chức cơ sở đảng, theo Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tỷ lệ này đang triển khai thực hiện trên toàn quốc theo quy định của Trung ương.

Tiếp tục nghiên cứu để có những chính sách phù hợp với quy định đáp ứng được mong muốn chính đáng của các cán bộ

Đ/c Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trả lời các ý kiến

Trả lời các kiến nghị về chế độ chính sách cho cán bộ dôi dư, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông cho biết: Việc đề xuất chế độ chính sách đối với cán bộ dôi dư, qua quá trình tiếp xúc, làm việc ở cơ sở đã tiếp nhận nhiều đề xuất, kiến nghị. Nhìn chung, các đề xuất về chế độ hỗ trợ cán bộ các cấp, các cán bộ thực hiện nhiệm vụ ở cấp cơ sở, đặc biệt là tại các xóm, bản khó khăn, miền núi là thỏa đáng. “Chúng ta muốn nhưng khả năng ngân sách, khả năng thực hiện chế độ chăm lo thật tốt để các đồng chí hoàn thành xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ chưa được như mong muốn”. Tuy nhiên, tỉnh ta đã rất cố gắng để thực hiện các chế độ, chính sách nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn, hỗ trợ cao hơn cho các cán bộ cơ sở. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu để có những chính sách phù hợp với quy định, đáp ứng được mong muốn chính đáng của các cán bộ cơ sở.

Về đề nghị sửa đổi Quy định 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ, theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông, hiện đang giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy lấy thông tin cơ sở thông qua việc tổ chức sơ kết 2 năm, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xử lý những tồn tại, bất cập.

Liên quan đến tỷ lệ xếp loại đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết việc xếp loại này nhằm tôn vinh các đảng viên thực sự xứng đáng. Nhiều địa phương, không chỉ riêng tỉnh Nghệ An có ý kiến về vấn đề này nhưng Trung ương vẫn có những hướng dẫn, có những quy định hạn chế trong công tác khen thưởng, nếu khen tràn lan thì sẽ “phản tác dụng”; từ đó, có động lực để các cán bộ đảng viên phấn đấu trong thực hiện các nhiệm vụ.

Về đề xuất giữ nguyên chế độ cho cán bộ khi địa phương ra khỏi diện xã, thôn, bản trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông cảm ơn và đánh giá cao đội ngũ cán bộ cơ sở đã có nhiều nỗ lực, đóng góp để đưa địa phương ra khỏi diện phức tạp về an ninh trật tự. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông cho rằng, nếu giữ nguyên chế độ là không phù hợp vì tùy vào từng địa bàn, tại các vùng khó khăn, phức tạp thì cán bộ phải nỗ lực, cống hiến, cố gắng, vất vả nhiều hơn. Khi đưa ra khỏi vùng khó khăn, trọng điểm về an ninh trật tự, công việc quán xuyến của cán bộ cũng sẽ khác đi, nếu giữ nguyên chế độ thì không phù hợp, mong muốn cán bộ cơ sở chia sẻ với chính sách chung.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP