Đẹp

TikToker đua theo trào lưu 'ăn trứng 10 ngày giảm 5-8 kg', chuyên gia nói gì?

Thực đơn "ăn trứng 10 ngày giảm 5 -8kg" đang là xu hướng nóng trên TikToker bởi giúp nhiều người trở nên thon gọn; nhưng theo chuyên gia, nó chỉ có tác dụng ngắn.

Thời gian gần đây, rất nhiều TikToker đua theo trào lưu ăn kiêng bằng trứng trong 10 ngày để giảm cân, các clip về chủ đề này dễ dàng thu hút hàng triệu lượt tương tác trên mạng xã hội.

Nếu áp dụng thực đơn "ăn trứng 10 ngày giảm 5-8 kg", TikToker sẽ đầu ngày mới với ba quả trứng luộc (mỗi quả 66 calo) và một cốc trà xanh không đường mà theo họ là để thanh lọc cơ thể. Bữa trưa tương tự bữa sáng nhưng có thêm một quả táo. Bữa tối cũng lại là 3 quả trứng, nhưng các món đi kèm phong phú hơn một chút với một cốc trà xanh, một quả táo xanh và một bát nhỏ yến mạch trộn sữa không béo (200 calo).

Tổng năng lượng cho ba bữa ăn này là khoảng 900 calo. Trường hợp quá đói, người ăn kiêng có thể nhấm nháp thêm một quả cam, một củ cà rốt hay đồ ăn nhẹ tương tự.

Trào lưu "ăn trứng 10 ngày giảm 5-8kg" đang được nhiều TikToker áp dụng. (Ảnh: Daily Mail)

Rất nhiều TikToker tự hào khoe họ đã giảm không chỉ 5-8kg mà là 10kg sau chế độ ăn kiêng này. Theo chia sẻ của họ, dù giảm năng lượng tiêu thụ xuống chỉ còn 900 calo mỗi ngày, họ vẫn không cảm thấy đói nhờ ăn gần chục quả trứng chứa nhiều protein.

Trong một video, TikToker có tên tài khoản Nayrhodes thừa nhận, việc tuân theo chế độ ăn kiêng bằng trứng trong 10 ngày khiến cô mệt mỏi và cảm thấy nó không tốt cho sức khỏe; tuy nhiên đây lại là cách giảm cân hiệu quả. Cô giảm được 5,4kg trong 10 ngày.

Chủ tài khoản Mercygirldevell cũng khẳng định, việc "đu trend" ăn kiêng bằng trứng giúp cô giảm tới 10kg chỉ sau 10 ngày. Hiện tại, cô áp dụng chế độ ăn kiêng trong một ngày với trứng luộc chín, một quả táo và cháo.

Còn Tiktoker Tshudu_t cho biết, cô đã giảm được 6kg dù mới áp dụng thực đơn gây sốt này trong 8 ngày.

TikToker có tài khoản @msvshley cho thấy quá trình giảm cân của cô ấy trước (ảnh trái) và sau 5 ngày ăn kiêng bằng trứng (ảnh phải). (Ảnh: Daily Mail)

Mặc dù phần lớn những người từng áp dụng thực đơn "ăn trứng 10 ngày giảm 5-8 kg" khẳng định hiệu quả giảm cân của nó, các chuyên gia dinh dưỡng lại không khuyến khích chế độ ăn kiêng này.

TS Duane Mellor, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Aston ở Birmingham (Anh), khẳng định, ngoài sự nhàm chán, việc chỉ ăn trứng trong 10 ngày liên tục không phải là giải pháp lâu dài để giảm cân.

"Việc ăn thực phẩm giàu protein khiến mọi người cảm thấy no lâu hơn, đặc biệt nếu đi kèm với thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch, hạt, rau và trái cây. Tuy nhiên, chỉ ăn trứng vào cả bữa sáng, bữa trưa và bữa tối lại là điều không nên", TS Mellor nói, khẳng định đây chỉ là giải pháp tức thời và bạn có thể tăng cân nhanh hơn sau khi kết thúc thực đơn 10 ngày.

Còn TS Frankie Phillips, thành viên Hiệp hội Dinh dưỡng Anh, phân tích, trứng chứa nhiều protein nên có thể làm giảm mức độ đói. Protein mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn carbohydrate, ngăn cản sự thèm ăn. Điều này giúp giảm lượng calo nạp vào, nhờ đó thay đổi cân nặng.

Phillips khẳng định: "Không có chuyên gia dinh dưỡng nào khuyến nghị chế độ ăn kiêng này. Nó không cân bằng về dinh dưỡng, rất ít ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ, do đó bạn có thể sẽ bị táo bón, thiếu chất. Thực đơn ăn uống kiểu này cũng rất nhàm chán và không phù hợp với số đông".

Có khoảng 66 calo và 6,4 gram protein trong một quả trứng cỡ trung bình. Hầu hết người trưởng thành cần tiêu thụ khoảng 0,75 gram protein cho mỗi kg thể trọng.

Tác giả: NHẬT THÙY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP