Trong tỉnh

Tiếp vụ “chưa có nguồn vốn vẫn tổ chức mở thầu” tại Nghệ An: Cần làm rõ dấu hiệu trùng hạng mục trong hai gói thầu

Trong hồ sơ mời thầu hai gói thầu do UBND xã Nghi Xuân (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) làm chủ đầu tư, có dấu hiệu trùng một số hạng mục, nhưng cả chủ đầu tư và cơ quan thẩm định không cung cấp hồ sơ làm rõ. Dù đã tổ chức đấu thầu và công nhận trúng thầu nhưng trong tài khoản chưa có vốn theo quy định.

Trường THCS Nghi Xuân, nơi đang có nghi vấn trùng một số hạng mục trong hai gói thầu chưa được ngành chức năng làm rõ.

Trước đó, như PLVN đã thông tin, liên danh hai nhà thầu Cty CP Thương mại & xây lắp Trung tâm (địa chỉ xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu, Nghệ An) tham gia đấu thầu gói thầu “Sửa chữa, nâng cấp Trường THCS xã Nghi Xuân” do UBND xã Nghi Xuân mời thầu; gói thầu được UBND xã Nghi Xuân hợp đồng với Cty CP Tư vấn thiết kế & Xây dựng Lộc Phát tiến hành các thủ tục mời thầu.

Ngày 9/9/2022, UBND xã Nghi Xuân ra Quyết định 205 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu nói trên với liên danh hai nhà thầu, đại diện là Cty Trung tâm. Trong quá trình đó, dù chưa có buổi làm việc cũng như thương thảo ký kết hợp đồng nhưng phía chủ đầu tư bất ngờ có Quyết định 212 hủy kết quả lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Lý do là do đã quá thời gian quy định trong quyết định công nhận lựa chọn nhà thầu.

Theo tìm hiểu, sau khi có kết quả đấu thầu công trình sửa chữa, nâng cấp Trường THCS xã Nghi Xuân, dù chủ đầu tư cũng như đơn vị tư vấn đấu thầu không đưa ra lý do thuyết phục; nhưng vẫn có thông báo hủy bỏ kết quả trúng thầu và phong tỏa bảo lãnh tại ngân hàng của đơn vị trúng thầu khiến nhà thầu rất bức xúc. Đại diện liên danh trúng thầu Cty Trung tâm gửi đơn phản ánh tới chủ đầu tư, một số cơ quan chức năng đề nghị làm rõ.

Ngày 24/10/2022, chủ đầu tư và đại diện liên danh nhà thầu trúng thầu cùng đơn vị tư vấn đầu thầu là Cty Lộc Phát làm việc. Sau khi thống nhất các nội dung, ngày 26/10/2022, Cty Lộc Phát đã có công văn gửi Ngân hàng thương mại CP Hàng hải Việt Nam chi nhánh Nghệ An giải tỏa thư bảo lãnh dự thầu phát hành bảo lãnh ngày 18/8/2022 với giá trị bảo lãnh 160 triệu đồng với đơn vị trúng thầu.

Sau gần 1 tháng kể từ khi trao đổi với chủ đầu tư, ngày 7/11/2022, ông Phạm Ngọc Duyên, Chủ tịch UBND xã Nghi Xuân cho biết: Bản thân ông ký văn bản trình xin vốn rồi nhưng một người đàn ông tên Nam (chủ một DN - PV) liên hệ hỗ trợ gọi xin nguồn vốn công trình. “Đến thời điểm hiện tại nguồn vốn cho gói thầu sửa chữa nâng cấp Trường THCS xã Nghi Xuân vẫn chưa về tài khoản. UBND xã Nghi Xuân, chủ đầu tư chưa ký hợp đồng kinh tế với đơn vị trúng thầu”, ông Duyên nói.

Trong khi đó, căn cứ tờ trình của UBND xã ngày 24/1/2022, HĐND xã đã phê duyệt chủ trương đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025. Tại bảng kê kế hoạch vốn đầu tư công đính kèm có công trình “Nâng cấp sân trường THPT và mương thoát nước” (không đúng tên gọi gói thầu “Sửa chữa, nâng cấp Trường THCS xã Nghi Xuân”) với số vốn khoảng gần 3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo một số thông tin mà đại diện DN trúng thầu cung cấp cho thấy, có sự trùng lặp các hạng mục khi mở hồ sơ mời thầu so với nội dung công trình “Nâng cấp sân trường THPT và mương thoát nước” như: hàng rào, mương thoát nước, lát sân trường. Trong khi quan sát thực tế cho thấy một số diện tích sân trường đã được thi công xong, ngôi nhà cũ nằm trong gói thầu sửa chữa, nâng cấp Trường THCS xã Nghi Xuân cũng đã bị phá dỡ.

Ông Nguyễn Văn Trường, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã xác nhận việc trùng hợp một số hạng mục giữa hai dự án nói trên. “Tuy nhiên, việc thiết kế, phê duyệt đều do nhà thầu gọi vốn làm phía xã không nắm được, chỉ biết sau khi có phản ánh của nhà thầu”, theo ông Trường.

Ông Phạm Ngọc Duyên, Chủ tịch UBND xã cũng xác nhận có sự trùng lặp một số hạng mục trong hai dự án nói trên nhưng cho rằng không thể nắm cụ thể việc trùng hạng mục là những hạng mục nào bởi gần như cả hai dự án đều như khoán trắng cho tư vấn mời thầu.

Để làm rõ hơn việc có hay không việc trùng một số hạng mục trong hai gói thầu nói trên, PV đã liên hệ ông Nguyễn Đình Thi, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Nghi Lộc để được giải đáp. Sau khi cung cấp cho PV một văn bản thẩm định 1 gói thầu, đưa ra lý do hồ sơ nhiều nên chưa tìm thấy, ông Thi nói tìm và sẽ cung cấp sau. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ lại, ông Thi cho rằng huyện đang thành lập đoàn thanh kiểm tra nên không thể cung cấp hồ sơ cho PV.

Tác giả: Quang Trung

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP