Số hóa

Tick xanh Facebook để làm gì mà khiến nhiều người chi cả trăm triệu

Nhiều người sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng để tạo dấu xác minh cho tài khoản Facebook, nhằm nâng cao uy tín, chống giả mạo trên mạng xã hội.

Khi còn giới hạn, tick xanh là tài sản đáng giá với nhiều người. Ảnh: Indiatimes.

Bắt đầu xuất hiện trên Facebook từ 2014, tick xanh được nền tảng cấp cho những tài khoản của người nổi tiếng, công ty lớn nhằm xác minh chính chủ, chống giả mạo. Tuy nhiên, vì tính giới hạn, khó khăn khi xin hỗ trợ thêm tính năng, các dịch vụ làm dấu xác nhận xuất hiện ở Việt Nam nhiều năm qua.

Chi phí để tạo tick xanh không hề rẻ, dao động 30-120 triệu đồng/tài khoản. Tuy nhiên, nhiều người vẫn sẵn sàng chi trả để nâng cao uy tín, tạo thương hiệu cá nhân, chống mạo danh trên nền tảng.

Sự nổi bật trên mạng xã hội

Bằng một số thủ thuật, người dùng bình thường tại Việt Nam cũng có thể sử hữu dấu tick bên cạnh tên tài khoản ở mạng xã hội. Với mức độ phổ biến của Facebook, sự xác thực từ nền tảng trở thành một biểu tượng, giúp chủ tài khoản nổi bật hơn khi đăng bài hoặc bình luận.

Chia sẻ với Zing, ông Lê Anh Ninh, chuyên viên marketing online, hỗ trợ làm tick xanh Facebook cho biết những người có sức ảnh hưởng, doanh nhân, bán hàng… là đối tượng khách hàng quen thuộc, thường xuyên tìm thuê dịch vụ này.

Dấu tick xanh giúp các hoạt động của chủ tài khoản trở nên nổi bật hơn trên Facebook. Ảnh: Xuân Sang.

“Khi tìm kiếm tên một người nào đó, những tài khoản có tick xanh luôn được Facebook ưu tiên hiển thị ở đầu trang. Đồng thời, người làm công việc kinh doanh, dịch vụ, bán hàng có thêm uy tín khi được Facebook xác minh chính chủ”, ông Ninh cho biết.

Ông Phùng Tuấn Anh, người làm việc trong mảng truyền thông, công nghệ được Facebook cấp dấu xác minh hồi 2019. “Giai đoạn đó chưa xuất hiện nhiều tài khoản có tick, nên khi làm việc với khách hàng, họ dễ bị ấn tượng hơn. Ngoài ra, mỗi khi đăng bài hay bình luận ở các trang cộng đồng, nội dung của mình rất nổi bật”, ông Tuấn Anh nói về lợi ích khi được cấp đấu xác minh.

Cũng theo người này, tick xanh không có tác dụng giúp tăng tương tác trên mạng xã hội hay được bảo vệ khi có các hành vi vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Ngoài ra, với các nhân vật có ảnh hưởng, việc sở hữu dấu hiệu xác minh trên tài khoản còn giúp nâng giá trị. Theo ông Nguyễn Huy Tân, chuyên viên truyền thông của một công ty bán lẻ tại TP.HCM, bên cạnh các chỉ số tương tác, lượng theo dõi, việc có tick xanh cũng là một điều kiện giúp tìm kiếm tài khoản người có sức ảnh hưởng để thuê đăng bài quảng cáo.

Tuy nhiên, hiện số lượng người dùng được cấp xác minh này tại Việt Nam rất nhiều. Do đó, giá trị của dấu tick cũng không còn như trước. “Hiện tại Facebook cấp tick xanh tràn lan, giờ tôi thấy ai cũng có tick xanh được. Nên nó chẳng còn giá trị mấy”, ông Tân nói.

Giá trị chống mạo danh

Bên cạnh những lợi ích như tăng độ uy tín, sự nổi bật trên mạng xã hội, giá trị thật sự của dấu tick xanh là chống giả mạo. Nhiều người dùng, doanh nghiệp bị mạo danh trên Facebook, phải tìm đến các dịch vụ làm tick xanh để giải quyết, khi không được nền tảng hỗ trợ.

Ông Nguyễn Văn Tiên, một người kinh doanh đồ hiệu, ngụ tại Hà Nội liên tục bị kẻ gian mạo danh để lừa đảo khách hàng, số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Cụ thể, các đối tượng tạo ra những tài khoản Facebook có bạn bè, bài đăng, lượng tương tác và hình ảnh giống hệt của ông Tiên. Sau đó, chúng nhắm đến người tìm mua đồ hiệu trong các hội nhóm để lừa đảo, chiếm đoạt tiền mua hàng.

Nhiều người dùng cần tick xanh để chống việc bị mạo danh trên Facebook. Ảnh: Xuân Sang.

Người này nhiều lần tố cáo tài khoản ảo lên đội ngũ Facebook nhưng nền tảng không xử lý. Sau đó, ông Tiên buộc phải tìm đến các dịch vụ bên thứ 3 để làm tick xanh cho tài khoản Facebook của mình, chống lại việc bị giả mạo để tiếp tục kinh doanh.

Tương tự, một số người nổi tiếng, làm việc ở mảng blockchain cũng liên tục bị mạo danh để lừa đảo, chiếm đoạt tiền số trên mạng xã hội khi thị trường tăng trưởng nóng năm 2021-2022. Sau đó, nhiều chủ tài khoản phải tìm đến dịch vụ làm tick xanh để không còn bị giả mạo trên mạng xã hội.

Nói với Zing, ông Cường Trần, người làm việc trong lĩnh vực blockchain cho biết bản thân bị lừa khoảng 130 triệu đồng khi thuê dịch vụ làm tick xanh vào năm 2022 để chống mạo danh.

“Sau khi nhận tiền, bên đó thuê nhiều trang ‘rác’ đăng bài viết cho mục đích lên tick xanh. Nhưng nhiều tháng sau, tài khoản vẫn không được Facebook xác nhận. Dù không hoàn thành công việc, nhóm đó vẫn không hoàn trả chi phí lại cho tôi”, ông Cường kể lại.

Tác giả: Xuân Sang

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: tick xanh facebook ,Facebook

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP