Số hóa

Facebook bị tố làm cạn pin điện thoại người dùng

Facebook có thể bí mật làm cạn pin điện thoại di động của người dùng, một cựu nhân viên đã tiết lộ trong một vụ kiện Công ty Meta.

Theo Tuổi Trẻ, thông tin từ nhà khoa học dữ liệu George Hayward, phương pháp làm cạn pin điện thoại di động của người dùng được gọi là “thử nghiệm tiêu cực”.

Dưới danh nghĩa thử nghiệm các tính năng, các công ty công nghệ có thể “lén lút” hạ gục thiết bị di động của ai đó. "Tôi đã nói với người quản lý là điều này có thể gây hại cho ai đó. Cô ấy nói chúng ta làm hại một số ít, nhưng có thể giúp đỡ nhiều người hơn”, anh Hayward, 33 tuổi, đã kể lại chuyện trên trong một vụ kiện tại Tòa án Liên bang Manhattan.

Vào tháng 11/2022, anh Hayward đã bị sa thải vì từ chối tham gia thử nghiệm tiêu cực trên. Anh Hayward làm việc trên ứng dụng Messenger của Facebook. Ứng dụng này cho phép người dùng gửi tin nhắn bằng văn bản hoặc thực hiện cuộc gọi điện thoại hoặc video. Đây là một công cụ liên lạc quan trọng ở nhiều quốc gia.

Messenger có 1,3 tỷ người dùng trên toàn thế giới, xếp thứ 4 trong số các nền tảng truyền thông xã hội được sử dụng nhiều nhất, theo Báo cáo tổng quan toàn cầu về kỹ thuật số năm 2021.

Nói với tờ New York Post, anh Hayward nhấn mạnh: “Bất kỳ nhà khoa học dữ liệu chân chính nào đều biết không thể làm tổn thương mọi người".

Anh Hayward được mời làm việc tại Meta vào tháng 10/2019. Hiện không biết có bao nhiêu người đã bị ảnh hưởng bởi thử nghiệm tiêu cực của Facebook.

Nhưng anh Hayward tin rằng công ty đã tham gia vào hoạt động này, vì anh đã được cung cấp một tài liệu đào tạo nội bộ có tiêu đề “Cách chạy các thử nghiệm trên điện thoại khách hàng”.

Theo Dân Trí, hiện tại, chưa rõ có bao nhiêu người dùng đã bị ảnh hưởng bởi những "thử nghiệm tiêu cực" từ Facebook. Dan Kaiser, luật sư của Hayward, cho biết hầu hết người dùng không biết việc Facebook và các công ty truyền thông xã hội có thể làm cạn kiệt pin trên smartphone một cách có chủ ý.

Hiện tại, vụ kiện đang bị rút lại bởi các điều khoản trong hợp đồng lao động của Hayward có một số điều khoản về trường hợp bất đồng. Meta chưa đưa ra bình luận gì về sự việc trên.

Tác giả: Đào Vũ (T/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP