Trong tỉnh

Thủy điện Bản Vẽ chưa điều tiết lũ sau bão số 4

Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ (Nghệ An) cho biết, sau bão số 4, mặc dù lượng nước về hồ tăng lên nhưng đến thời điểm này, đơn vị vẫn chưa điều tiết lũ.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, nhiều ngày qua lưu lượng nước đổ về hồ thủy điện Bản Vẽ có xu hướng tăng nhanh, hiện nay mức nước hồ Bản Vẽ đạt 196,4m trên mực nước dâng bình thường là 200m theo quy trình vận hành liên hồ chứa. Do đó thời điểm này, thủy điện Bản Vẽ chưa phải tiến hành xả điều tiết lũ.

Đập hồ Thuỷ điện Bản Vẽ

Trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, một số huyện ở hạ lưu sông Cả mưa trên địa bàn tỉnh Nghệ An mưa lớn đã bị ngập lụt trên diện rộng. Trước tình hình trên, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã hạn chế phát điện nhằm cắt giảm lũ cho hạ du. Chỉ tính từ ngày 30/9 đến ngày 2/10, tổng lượng nước về hồ là 120 triệu m3, nhà máy chỉ vận hành tổ máy phát điện vào một số giờ cao điểm mà không xả nước qua tràn, tỉ lệ cắt giảm lũ cho hạ du lên đến 90%.

Thông số thuỷ văn lúc 14h39 hôm nay

Trước bão số 4, để tạo dung tích phòng lũ cao cho hồ thủy điện Bản Vẽ, nhà máy đã được huy động cao công suất để hạ mực nước hồ chứa. Ngoài ra, để chủ động phòng, chống, hạn chế thiệt hại do bão và hoàn lưu sau bão số 4 gây ra, Công ty thủy điện Bản Vẽ thường xuyên theo dõi và cập nhật diễn biến của bão, dự báo, tính toán lượng nước về hồ. Công ty thực hiện chế độ thông tin báo cáo đến các cơ quan chức năng theo quy định, cập nhật đầy đủ các thông tin khi tượng thủy văn, vận hành hồ chứa lên các trang website của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam để tham mưu cho lãnh đạo các cấp có thẩm quyền để có các phương án vận hành hồ chứa hợp lý, hiệu quả.

Hình ảnh qua Camera giám sát của đập thuỷ điện Bản Vẽ

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, trong thời gian tới lưu lượng về hồ thủy điện Bản Vẽ có xu hướng tăng nhanh, dự kiến khoảng 700m3/s. Với lưu lượng nước về hồ như dự báo thì Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ sẽ không xả điều tiết. Nhưng để đảm bảo duy trì dung tích phòng lũ cho hạ du và an toàn công trình, Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ sẽ vận hành phát điện để giảm nguy cơ phải xả tràn, lượng nước qua tổ máy phát điện sẽ nhỏ hơn lượng nước về hồ.

Tác giả: PV

Nguồn tin: congthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP