Cuộc sống

Thượng tá về hưu giặt tay tã lót cho cháu nội mới sinh

Vợ chồng ông Thành ở Phú Thọ không ngại thức đêm trông cháu nội, giặt tã lót, làm việc nhà để con dâu mới sinh được ngủ thoải mái.

Với ông Thành, chăm sóc các cháu là niềm vui và hạnh phúc.

Bài chia sẻ kèm bức ảnh chụp bố chồng vừa địu cháu trai trước ngực, vừa xúc cho cháu gái ăn của Vũ Thu Thủy nhận được hơn 4.000 lượt thích chỉ hai ngày sau khi đăng lên diễn đàn của mẹ bỉm sữa hôm 30/11. Không ít bình luận bày tỏ sự ngưỡng mộ bố chồng "quốc dân" và gửi lời chúc mừng cô con dâu may mắn được nhà chồng yêu thương.

Thủy cho biết, vừa về tới nhà, cô trông thấy cảnh bố chồng tất bật với các cháu. Vợ chồng Thủy có hai con, một trai, một gái và hiện sống cùng bố mẹ chồng. Con gái lớn của cô đã đi nhà trẻ, còn cậu con thứ hai mới được 6 tháng tuổi. Cả hai lần sinh nở, Thủy đều được bố mẹ chồng đỡ đần việc chăm con. Chồng Thủy công tác xa nhà và chỉ trở về vào cuối tuần, còn cô đi làm từ sáng sớm đến chiều mới về.

"Vợ chồng tôi không dám thuê giúp việc vì sợ con bị bạo hành, thế nên, nếu thiếu sự hỗ trợ của ông bà nội, chúng tôi không biết phải xoay sở ra sao", Thủy nói.

Ngày còn công tác, bố mẹ chồng của Thủy từng giữ những chức vụ quan trọng ở cơ quan. Ông bà nghỉ hưu đã vài năm nay và hiện dành toàn bộ thời gian rảnh rỗi để giúp các con trông cháu. Ở nhà, bà Tiến, mẹ chồng Thủy, chịu trách nhiệm chăm lo miếng ăn, giấc ngủ cho cháu, còn ông Thành, bố chồng cô, làm việc nhà.

Ông Thành là thượng tá công an "hét ra lửa" một thời. Cuộc sống về hưu của ông giờ bận rộn với lịch trình ít thay đổi, đó là sáng đưa cháu nội, cháu ngoại đi học, chiều đón chúng về tắm rửa rồi cho ăn uống. Trong thời gian các cháu đến trường, ông Thành tranh thủ lau dọn nhà, giặt giũ tã lót cho đứa cháu mới sinh và thu quần áo để phân về các phòng. Ông từng tâm sự với các con, rằng lúc còn trẻ đã chuyên tâm phục vụ tổ quốc, giờ về hưu, ông chăm sóc cháu để các con yên tâm công tác. Với vợ chồng ông Thành, đỡ đần con cái là niềm vui, hạnh phúc tuổi xế chiều.

Nhắc tới bố chồng, Thủy dành sự kính trọng và biết ơn ông. Cô nhớ lần về ra mắt nhà bạn trai khi đó, ấn tượng đầu tiên về bố chồng tương lai là sự nghiêm khắc, ít nói. Sau này trở thành con dâu, Thủy mới biết, đằng sau vẻ kiệm lời ấy là một người cha ấm áp, luôn yêu thương và quan tâm con cái. Biết Thủy đi sớm chưa kịp ăn sáng, ông Thành thường mua xôi cho con dâu mang tới chỗ làm sau khi tập thể dục về. Ông cũng luôn là người dậy sớm dắt xe máy ra cho Thủy và tối chờ cô về để cất xe vào giúp vì bậc thềm nhà cao.

Vốn là người cẩn thận và sạch sẽ nên ông Thành muốn tự tay giặt riêng đồ cho cháu, thay vì cho vào máy giặt. Lúc Thủy sinh bé đầu, bố mẹ chồng cô vẫn đang công tác nhưng cả hai không ngại thức đêm suốt nhiều tháng để trông cháu cho con dâu được ngủ. Ban đêm, ông bà ngủ cùng cháu, dỗ nín khóc, thay bỉm bẩn và chỉ mang vào cho con dâu khi cháu tới cữ bú. Cô cháu nội được vợ chồng ông Thành chăm bẵm từ lúc lọt lòng nên giờ bám ông bà hơn bố mẹ.

Hàng ngày, ông Thành đưa đón cháu nội, cháu ngoại đi học, sau đó về già giặt đồ và dọn dẹp nhà cửa.

Bố mẹ chồng ngày càng có tuổi và khó ngủ lại nếu bị thức giấc nên Thủy chủ động tự chăm con sau khi sinh bé thứ hai cách đây vài tháng. Thế nhưng ông bà vẫn muốn chia sẻ vất vả với Thủy. Bà Tiến nhất quyết ngủ cùng con dâu một tuần đầu mới sinh, còn ông Thành phụ trách chăm đứa con lớn cho Thủy.

Thủy tâm sự, bố mẹ chồng không chỉ giúp cô trông nom con cái mà còn tâm lý và luôn đứng ra hòa giải khi vợ chồng cô lớn tiếng với nhau. Bốn năm đầu sau hôn nhân, các cặp thường xảy ra bất đồng, tranh cãi và vợ chồng Thủy cũng không là ngoại lệ. Lần nào cũng vậy, ông Thành và bà Tiến lại nhẹ nhàng phân tích đúng, sai, giúp hai con thêm gắn kết và có trách nhiệm hơn với cuộc sống gia đình. Thủy luôn được mẹ chồng bênh vực khiến ông xã cô lắm lúc ghen tị. Mỗi khi cả nhà đi ăn ngoài hàng, bà Tiến luôn giành phần bế cháu cho con dâu được ngồi ăn thoải mái.

Vợ chồng bà Tiến có hai người con, một gái, một trai và đều đã lập gia đình. Bà không phân biệt con dâu hay con gái, con trai hay con rể và luôn tâm niệm "yêu quý các con, tự khắc chúng sẽ quý mình". Từng trải qua những năm tháng vất vả, bà Tiến thấu hiểu cảnh chăm con mọn thiếu ngủ. Thế nên, khi có con dâu, bà hỗ trợ hết mức để con được nghỉ.

Theo bà Tiến, trong nhà bà không có cảnh phân công ai làm việc nọ, việc kia mà mọi người cùng nhìn việc để làm. Người này bận sẽ có người kia giúp. Con dâu mải trông con sẽ có ông bà nấu cơm, rửa bát hoặc bà cho cháu ăn thì ông đỡ việc dọn dẹp.

"Người ta về hưu là đi thể dục, đi chơi, còn chúng tôi không làm được như vậy. Tôi và ông ấy muốn ở nhà chăm sóc con cháu và hạn chế tham gia hội hè. Nhìn các cháu mạnh khỏe; các con hạnh phúc là chúng tôi mừng. Mình còn sức khỏe thì giúp các con được việc gì hay việc ấy", bà Tiến cho hay.

Khi được hỏi về chồng, bà Tiến vui vẻ phong cho ông là "cô tấm ngày nay". Ông làm được mọi việc, trừ nấu ăn. Trong lời kể của bà, ông Thành hiện lên là người chồng, người cha chịu khó, không nề hà công việc. Ngày bà Tiến sinh con, ông Thành một tay chăm sóc, giặt đồ cho vợ. Đến giờ khi có cháu nội, cháu ngoại, ông vẫn duy trì thói quen ấy. Bà Tiến nhớ, không ít lần lúc còn công tác, ông mặc quần áo chỉnh tề để chuẩn bị đi làm thì cháu nôn trớ hay đi vệ sinh. Ông Thành lại sẵn sàng thay rửa cho cháu sạch sẽ mới ra khỏi nhà.

Con gái lớn của Thủy tên ở nhà là Ruby, gần 5 tuổi, còn bé thứ hai mới 6 tháng tuổi.

Tác giả: Hà Phương

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP