Thế giới

Thượng Hải tuyên bố chiến thắng Covid-19

Thành phố Thượng Hải báo cáo không còn ca mắc Covid-19 mới. Tuy nhiên, học sinh vẫn chưa được đến trường.

Theo Reuters, Thượng Hải và Bắc Kinh là hai thành phố lớn nằm trong số những nơi ở Trung Quốc thực hiện hàng loạt biện pháp để ngăn chặn làn sóng Omicron lan rộng từ tháng 3. Sau nhiều tháng phong tỏa, hai thành phố này chính thức áp chế được dịch Covid-19 và nhiều hoạt động quay trở lại bình thường.

Đa số học sinh ở Bắc Kinh được tới trường

Ngày 25/6, giới chức Bắc Kinh cho biết các trường tiểu học và trung học sẽ tiếp tục giảng dạy trực tiếp. Trong khi đó, học sinh hai năm cuối THCS và toàn bộ lớp thuộc THPT đã được quay trở lại lớp học trực tiếp từ ngày 2/6.

Tính đến ngày 24/6, số ca mắc của thành phố này giảm mạnh trong liên tiếp nhiều ngày. Ủy ban Giáo dục Thành phố Bắc Kinh cho biết tất cả học sinh tiểu học và trung học có thể trở lại các lớp từ ngày 27/6. Các trường mẫu giáo sẽ được phép mở cửa trở lại từ ngày 4/7.

Tuy nhiên, học sinh trong các địa phương có nhiều ca mắc vẫn phải tiếp tục học trực tuyến, theo Ủy ban Giáo dục Bắc Kinh. Như vậy, thủ đô của Trung Quốc chính thức chấm dứt học online vì dịch Covid-19, trừ những nơi vẫn bị ảnh hưởng.

Những người đeo khẩu trang đi bộ dọc con phố ở khu thương mại của Bắc Kinh sau đợt bùng phát Covid-19, vào ngày 8/12/2020. Ảnh: Reuters/Tingshu Wang.

Giới chức Bắc Kinh đã yêu cầu đóng cửa trường học vào đầu tháng 5 và toàn bộ học sinh phải chuyển sang học trực tuyến vì làn sóng Covid-19 mới khiến ca mắc tăng đột biến. Theo SCMP, thành phố đã phải đối mặt với đợt bùng phát vào cuối tháng 4 và sau đó là chùm dịch liên quan quán bar, ảnh hưởng đến hầu hết quận. Nhưng đến ngày 25/6, số ca mắc được ghi nhận trong ngày chỉ còn hai người.

Cục Thể thao Thành phố Bắc Kinh cho biết riêng hoạt động thể thao dành cho thanh thiếu niên có thể tiếp tục tại những địa điểm ngoài trường học vào ngày 27/6 ở các khu vực không có ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng 7 ngày liên tiếp. Riêng địa điểm dưới tầng hầm vẫn bị đóng cửa.

Khu nghỉ dưỡng Universal Beijing cũng được mở lại vào ngày 24/6 sau gần hai tháng phải dừng hoạt động vì Covid-19.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, số ca mắc Covid-19 đã giảm 81,6% so với tuần trước đó trên cả nước.

Thượng Hải tuyên bố chiến thắng Covid-19

Cùng với Bắc Kinh, ngày 25/6, Chánh văn phòng Thượng Hải Li Qiang tuyên bố thành phố này đã chiến thắng Covid-19. Ngày 24/6 là lần đầu tiên Thượng Hải không ghi nhận ca mắc mới, bao gồm cả người có triệu chứng và không triệu chứng. Đây là lần đầu tiên kể từ ngày 23/2.

Phát biểu trước hơn 800 đại biểu tại buổi khai mạc đại hội đảng của địa phương hôm 25/6, ông Li khẳng định giới chức thành phố đã “thắng trong cuộc chiến bảo vệ Thượng Hải”.

Tuy nhiên, một số biện pháp hạn chế vẫn được duy trì. Hầu hết học sinh phải tiếp tục học trực tuyến, không được đến lớp và ăn uống trong nhà vẫn bị cấm.

Giới chức Thượng Hải cũng tiếp tục kế hoạch xét nghiệm PCR hàng loạt cho 25 triệu dân vào mỗi cuối tuần cho đến cuối tháng 7.

Cuộc sống ở Thượng Hải đang trở lại bình thường sau thời gian bị phong tỏa kéo dài. Ảnh: AFP.

Đầu năm nay, thành phố hứng chịu đợt bùng phát lớn nhất của đất nước. Cuối tháng 3, đợt phong tỏa chưa từng có đã được áp dụng với Thượng Hải - trung tâm tài chính lớn nhất của Trung Quốc. Nhưng điều này vẫn không thể ngăn chặn dịch bệnh. Hơn 620.000 người bị nhiễm và 588 người chết.

Việc đóng cửa kéo dài cũng khiến thành phố 25 triệu dân rơi vào tình trạng hỗn loạn, hệ thống chăm sóc sức khỏe bị đứt đoạn và người dân mệt mỏi vì thiếu lương thực.

Tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Covid-19, ông Li khẳng định cách tiếp cận của thành phố đã chứng minh nó “hoàn toàn đúng đắn”.

Việc xét nghiệm Covid-19 thường xuyên đã trở thành điều quen thuộc với hàng trăm triệu người dân ở Trung Quốc. Tại các thành phố lớn, ngay cả khi không có ca mắc nào được báo cáo, người dân vẫn được yêu cầu xuất trình giấy xét nghiệm PCR âm tính để đi mua sắm, đi tàu điện ngầm,...

Trung Quốc là quốc gia cuối cùng trên thế giới đang cố gắng loại bỏ Covid-19. Trong khi đó, sự lây lan của biến chủng Omicron lại đang thách thức chiến lược cách ly và phong tỏa hàng loạt của nước này.

Tác giả: Thiên Nhan

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP