Trong tỉnh

Thương binh Đinh Hồng Đức "lặng người" trước câu trả lời của UBND TP Vinh

Trả lời khiếu nại của gia đình thương binh Đinh Hồng Đức, UBND TP Vinh cho rằng việc bồi thường hơn 37 m2 đất mà gia đình yêu cầu là chưa đủ cơ sở pháp lý để xem xét giải quyết. Liệu rằng hành động này đã "thấu tình, đạt lý"?

UBND TP Vinh phủ nhận!

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An về việc xem xét, làm rõ khiếu nại về vấn đề cần thu hồi, bồi thường theo đúng quy định của pháp luật đối với diện tích hơn 37 m2 đất tại thửa đất số 23, tờ bản đồ số 01, đường Nguyễn Văn Cừ (khối 1, phường Trường Thi, TP Vinh) của gia đình cựu chiến binh, thương binh Đinh Hồng Đức như PL&DS đã phản ánh, mới đây UBND TP Vinh đã có văn bản trả lời.

Nội dung trả lời tại văn bản số 883/UBND-TNMT về việc giải quyết khiếu nại đơn của gia đình ông Đinh Hồng Đức, ngày 28/2/2020 do ông Hà Thanh Tĩnh – Phó chủ tịch UBND TP Vinh ký cho biết:

“...Qua xem xét hồ sơ, tài liệu và báo cáo của UBND phường Trường Thi thì phần diện tích mà ông Đinh Hồng Đức yêu cầu bồi thường nằm trong hành lang an toàn giao thông đường Nguyễn Văn Cừ từ trước năm 1993 đến năm 1998 không thuộc diện tích đất gia đình ông Nguyễn Cảnh Thắng sử dụng. Tại bản đồ và sổ atlat năm 1993, ông Thắng ký nhận, công nhận diện tích của gia đình là 119m2.

Nội dung văn bản UBND TP Vinh trả lời khiếu nại của thương binh Đinh Hồng Đức

Năm 1999, sau khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, gia đình ông Đức được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng chỉ cấp với diện tích là 117m2. Năm 1999 phần diện tích gia đình ông Đức đòi bồi thường được đo đạc vào thửa dất của gia đình. Tuy nhiên khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND tỉnh chưa cấp giấy chứng nhận đối với phần diện tích này. Mặt khác, tại hồ sơ kỹ thuật đất, chủ sử dụng đất là ông Đinh Hồng Đức và các thành phần đo đạc có liên quan chưa ký xác nhận diện tích, kích thước thửa đất. Cho nên việc ông Đinh Hồng Đức yêu cầu UBND TP bồi thường 37m2 đất mà ông cho rằng nhà nước đã lấy của gia đình ông từ năm 2008 (theo biên bản phường Trường Thi lập ngày 11/12/2008) là chưa đủ cơ sở pháp lý để được xem xét, giải quyết.

Vì vậy, UBND TP Vinh đề nghị ông Đinh Hồng Đức trực tiếp làm việc với UBND phường Trường Thi, cung cấp thêm tài liệu, giấy tờ liên quan (nếu có) để chứng minh về quyền sử dụng phần diện tích 37m2 mà ông yêu cầu bồi thường;

Làm việc với phường Trường Thi để xác định chính xác quá trình sử dụng đất của phần diện tích đó. Giao UBND phường Trường Thi có trách nhiệm xác minh, làm rõ nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của gia đình ông Đinh Hồng Đức đối với phần diện tích nằm trong hành lang an toàn giao thông đường Nguyễn Văn Cừ mà ông Đức yêu cầu bồi thường nêu trên, có báo cáo, đề xuất gửi về UBND TP Vinh để giải quyết; Trường hợp không có căn cứ để xem xét bồi thường thì trả lời cho công dân được biết.”.

Tiền thuế hàng năm gia đình ông Đức đóng vẫn bao gồm cả diện tích 37,2m2

Nói về văn bản trả lời này, thương binh Đinh Hồng Đức bức xúc bày tỏ: “Tôi không hiểu các đồng chí ấy năng lực tới đâu mà lại phủ nhận tính pháp lý về GCNQSDĐ mà UBND tỉnh cấp cho tôi năm 2001, cũng như phủ nhận lợi ích hợp pháp về quyền sử dụng đất của gia đình tôi đối với hơn 37m2 mà tôi khiếu nại. Đất đó đã được đo đạc, cắm mốc thực địa, giao đất từ những năm 1998, tất nhiên là do chính quyền thời điểm đó đo đạc, bàn giao, cắm mốc và có giấy tờ hồ sơ đầy đủ thì năm 2001, sau khi trình hồ sơ thì gia đình tôi mới được UBND tỉnh cấp GCNQSD.

Đất không tranh chấp, sử dụng ổn định, đúng hiện trạng, được đo đạc, xác lập mốc giới rõ ràng thì cấp giấy chứng nhận là đương nhiên, còn phần diện tích nằm trong quy hoạch đường thì trong giấy chứng nhận cũng thể hiện rất rõ rằng 37m2 đó nằm trong quy hoạch nên không đưa vào trong nội dung sử dụng ổn định, lâu dài. Phần đó họ chỉ gạch chéo, nghĩa là gia đình vẫn được sử dụng bình thường, chỉ là nhắc nhở không được xây các công trình kiên cố vì có thể mở đường bất cứ lúc nào. Còn về quyền lợi thì khi nào thu hồi đương nhiên diện tích đó vẫn được đền bù.

Đặc biệt hơn đó là việc 20 năm qua, toàn bộ diện tích hơn 186m2 bao gồm cả phần hơn 37m2 nằm trong quy hoạch mở đường thì gia đình tôi vẫn nộp tiền thuế đất bình thường. Giờ TP Vinh phủ nhận như vậy thì rõ ràng là sai, rõ ràng là yếu kém về năng lực xác minh hồ sơ, cũng như Luật đất đai, các chính sách đền bù, hỗ trợ, quy hoạch đất đai. Tôi không chấp nhận nội dung trả lời đó”.

Liệu đã “thấu tình, đạt lý” !

Từ văn bản trả lời của UBND TP Vinh cho thấy, để khẳng định việc gia đình ông Đức không đủ điều kiện để có thể hưởng đề bù, hỗ trợ đối với diện tích hơn 37m2 mà ông Đức đang khiếu nại, UBND TP Vinh đưa ra hai “luận điệu”: Thứ nhất là do vào thời điểm đó UBND tỉnh chưa cấp giấy chứng nhận đối với phần diện tích 37m2. Và thứ 2 là tại hồ sơ kỹ thuật đất, chủ sử dụng đất là ông Đinh Hồng Đức và các thành phần đo đạc có liên quan chưa ký xác nhận diện tích, kích thước thửa đất.

Theo hồ sơ PV PL&DS có được do gia đình ông Đức cung cấp, để có được hồ sơ này ông Đức đã phải bỏ ra 100 nghìn đồng để xin trích sao từ Văn phòng ĐKQSDĐ TP Vinh. Những tài liệu này cho thấy, năm 1998 UBND phường Trường Thi cũng đã có biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất này (tức thửa đất số 23, tờ bản đồ số 01) của gia đình thương binh Đinh Hồng Đức.

Biên bản này có đầy đủ cán bộ địa chính phường, cán bộ đo đạc, khối trưởng ký, được lập ngày 8/10/1998, hiện vẫn còn rõ rất chi tiết bao gồm cả phần sơ họa mốc giới thửa đất và các số liệu liên quan.

Biên bản xác định ranh giới, mốc năm 1998, biên bản năm 2000 và sơ đồ kỹ thuật đất trong giấy chứng nhận cấp năm 2001 cho gia đình ông Đức (từ trái sang phải)

Tiếp đó đến năm 2000, trước khi hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định để được cấp GCNQSD thì thửa đất này lại được đo đạc lại. Ngoài những người có trách nhiệm của UBND phường, khối thì các gia đình liền kề cũng đều có mặt đầy đủ. Biên bản này được xác lập ngày 26/4/2000, cũng xác định rõ hiện trạng, tổng diện tích thửa đất là 186,20m2.

Ngày 26/7/2000 thì gia đình ông Đức có đơn xin cấp giấy CNQSDĐ đối với thửa đất này. Trong đơn gia đình ông Đức cũng đã kê khai rõ toàn bộ diện tích, các công trình liên quan, nghĩa vụ tài chính đất, đất không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch và cũng đã được UBND phường Trường Thi do Chủ tịch là ông Trần Quốc Việt xác nhận và nêu đề nghị rõ là cấp giấy CNQSDĐ cho gia đình ông Đức.

Đến ngày 14/6/2001 gia đình ông Đức được cấp GCNQSDĐ do Phó Chủ tịch UBND tỉnh là ông Nguyễn Thế Trung ký. Giấy chứng nhận này cũng thể hiện rõ toàn bộ sơ đồ kỹ thuật thửa đất. Trong đó diện tích sử dụng là 149m2, còn lại 37,20m2 nằm trong quy hoạch mở đường được gạch chéo chưa được cấp giấy chứng nhận.

Sau nhiều lần đo đạc, cắm mốc, cuối cùng phường Trường Thi cũng chừa lại một phần diện tích đang khiếu nại (phần gạch lát đỏ) cho gia đình ông Đức còn lại thì giao cho đơn vị thi công làm dự án tuyến phố đi bộ (phần gạch màu xanh)

Như vậy, quá trình chuyển nhượng, làm kê khai hồ sơ, đo đạc, cắm mốc thì gia đình ông Đức đều thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Dưới sự trực tiếp thực hiện, chỉ đạo, giám sát của UBND phường, cũng như có sự chứng kiến từ cán bộ khối, các hộ dân liền kề. Và cũng từ đó tới nay, đã trên dưới 20 năm, gia đình thương binh Đinh Hồng Đức cũng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với việc nộp thuế hàng năm đối với tổng diện tích 186,20m2 đất nói trên, bao gồm cả diện tích hơn 37m2 đang khiếu nại yêu cầu bồi thường.

Liệu việc nội dung văn bản UBND TP Vinh trả lời gia đình ông Đức đã thật sự “thấu tình, đạt lý”? Câu hỏi này xin gửi về UBND tỉnh Nghệ An, các cơ quan chuyên môn về lĩnh vực đất đai của tỉnh Nghệ An.

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: phapluatdansinh.phapluatxahoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP