Trong tỉnh

Vì sao UBND TP Vinh im lặng trước khiếu nại của một gia đình thương binh?

Hai năm qua, gia đình thương binh Đinh Hồng Đức (phường Trường Thi, TP Vinh) đã gửi nhiều đơn thư khiếu nại lên các cơ quan chức năng TP Vinh, tỉnh Nghệ An về vấn đề ảnh hưởng quyền sử dụng đất, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý.

Tạo điều kiện cho UBND phường rồi…đi đòi quyền lợi.

Những ngày cuối năm, trong khi các gia đình khác đang cố gắng chạy đôn chạy đáo lo đủ thứ “năm hết, tết đến” thì gia đình cựu chiến binh, thương binh 3/4, ông Đinh Hồng Đức (Sn 1953, địa chỉ: Đường Nguyễn Văn Cừ, khối 1, phường Trường Thi, TP Vinh) lại đang mệt mỏi vì đi khiếu nại.

Chuyện đáng nói ở đây là gia đình ông Đức vì cái chung, vì sự phát triển đô thị đã tự phá dỡ tường rào, công trình kiến trúc “miễn phí” cho UBND phường Trường Thi nhằm mở vỉa hè cho tuyến đường Nguyễn Văn Cừ. Thế nhưng, sau sự mất mát của cải ấy, gia đình ông Đức lại bị chính quyền địa phương “bỏ quên” quyền lợi chính đáng và hợp pháp gần 10 năm qua.

Trong đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, cựu chiến binh, thương binh Đinh Hồng Đức trình bày: Năm 2008, UBND phường Trường Thi vận động gia đình và đề nghị gia đình tự tháo dỡ phần công trình gồm tường rào bao quanh, cổng, mái che sát đường Nguyễn Văn Cừ nhằm mục đích mở rộng vỉa hè cho tuyến đường. Đồng ý với chủ trương chung, gia đình ông Đức cũng như nhiều hộ gia đình khác đã phối hợp, tạo điều kiện cho chính quyền trong việc chỉnh trang đô thị, hè phố.

UBND phường Trường Thi có văn bản trả lời và kiến nghị UBND TP Vinh xem xét, xử lý dứt điểm việc thu hồi đất và thực hiện đền bù, bồi thường theo đúng quy định cho hộ gia đình ông Đức

Tổng diện tích mà gia đình ông cho UBND phường Trường Thi “mượn” để mở rộng vỉa hè đường Nguyễn Văn Cừ là hơn 37 m2. Đất thì đã giao, thế nhưng sau gần 10 năm gia đình ông vẫn không được chính quyền địa phương xem xét, xử lý quyền lợi liên quan tới việc diện tích đất hơn 37 m2 nói trên. Trong khi đó theo giấy chứng nhận quyền sử dụng thì gia đình vẫn phải liên tục nộp thuế, gánh toàn bộ các khoản thu liên quan tới diện tích đất mà UBND phường “mượn” mở rộng vỉa hè. Bất bình trước sự im lặng của địa phương, ông Đức đã làm đơn kiến nghị gửi UBND phường, UBND TP Vinh và cả UBND tỉnh Nghệ An.

Kể từ khi làm đơn tới nay, gia đình thương binh Đinh Hồng Đức vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng từ phía UBND TP Vinh. Đơn thư được gửi đi rất nhiều lần, nhưng rồi vẫn chìm vào im lặng một cách khó hiểu, khiến gia đình ông Đức hết sức bất bình.

Vì sao UBND TP Vinh “im lặng” ?

Qua xác minh của PV PL&DS về câu chuyện khiếu nại “dở khóc, dở cười” của gia đình thương binh Đinh Hồng Đức cho thấy, việc kiến nghị yêu cầu trả lời về quyền lợi đối với hơn 37 m2 diện tích đất ở của gia đình ông Đức mà phường Trường Thi đã thực hiện vận động giải tỏa, mở rộng vỉa hè đường Nguyễn Văn Cừ là có căn cứ.

Vào ngày 11/12/ 2008, quá trình thực hiện việc vận động, tháo dỡ công trình nhà cửa, mở rộng vỉa hè đường Nguyễn Văn Cừ, riêng hộ gia đình ông Đức UBND phường Trường Thi cũng đã có văn bản làm việc với gia đình, ghi nhận việc giải tỏa đối với diện tích hơn 37 m2 nằm trong diện tích đất ở của gia đình ông đã được cấp giấy chứng nhận đất số 04356, ngày 14 tháng 6 năm 2001, tại thửa đất số 23, tờ bản đồ số 1.

Văn bản do ông Nguyễn Tất Thiện - Phó Chủ tịch phường Trường Thi (nay đang giữ chức Chủ tịch UBND phường Trường Thi) trực tiếp làm việc và ký. Cũng tại văn bản này, ông Đức có yêu cầu việc tạo điều kiện cho phường giải tỏa mở rộng vỉa hè đường nhưng sau đó phải thực hiện việc thu hồi, đền bù theo đúng quy định.

Hơn 37 m2 đất của gia đình ông Đức đã bị UBND phường "trưng dụng" tạm thời để làm vỉa hè. Nhưng gia đình thương binh Đinh Hồng Đức vẫn phải nộp thuế bình thường và nay vẫn chưa được đền bù, hỗ trợ dứt điểm

Trước khiếu nại của gia đình thương binh Đinh Hồng Đức, UBND phường Trường Thi cũng đã có báo cáo cụ thể về sự việc lên UBND TP Vinh. Cụ thể tại văn bản số 36/UBND-ĐC vào ngày 12/2/2008 do ông Nguyễn Tất Thiện ký gửi UBND TP Vinh cũng nêu rõ nội dung việc khiếu nại đòi quyền lợi đối với 37 m2 đất của gia đình ông Đức.

Để hiểu thêm về sự việc vì sao phường Trường Thi đã có báo cáo, cũng như hồ sơ cụ thể gửi UBND TP Vinh để xem xét trả lời khiếu nại quyền lợi chính đáng của gia đình thương binh Đinh Hồng Đức trong hai năm qua nhưng không được UBND TP Vinh trả lời dứt điểm, PV đã liên hệ với ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND TP Vinh, qua trao đổi ông Tú cho biết sẽ nắm lại nội dung và có câu trả lời cho PV. Tuy nhiên, nhiều tuần trôi qua, chúng tôi liên hệ lại thì cũng rơi vào “im lặng”. Còn ông Hoàng - Trưởng phòng TN&MT TP Vinh thì tiếp nhận thông tin nhưng sau đó vài hôm lại trả lời là đã có quyết định chuyển vị trí công tác nên PV cần liên hệ làm việc với người khác (?!).

TP Vinh thời gian qua đang gấp rút hoàn thiện dự án tuyến phố đi bộ, nằm trong tuyến phố đi bộ này có cả đường Nguyễn Văn Cừ. Đoạn vỉa hè qua nhà ông Đức do đang có khiếu nại, tranh chấp nên gia đình ông không cho thực hiện việc chỉnh trang vỉa hè. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới việc hoàn thiện tuyến phố đi bộ theo mục tiêu, kế hoạch mà UBND TP Vinh đặt ra trước Tết nguyên đán 2020.

Vì lý do gì mà UBND TP Vinh lại tiếp tục “bỏ quên” quyền lợi chính đáng của người dân khi có dự án mới và “im lặng” trước khiếu nại chính đáng của gia đình thương binh Đinh Hồng Đức một cách khó hiểu như vậy?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Tác giả: Hoàng Phạm - PL&DS

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

Tác giả:

Nguồn tin: Báo Kinh tế & Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP