Thế giới

Thủ tướng Truss rơi vào thế 'nghìn cân treo sợi tóc'

Động thái thay thế Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng và cam kết duy trì kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp đã không thể giúp bà Truss xoa dịu thị trường hay các nghị sĩ đảng Bảo thủ.

Thủ tướng Anh Liz Truss. Ảnh: Reuters.

Các nghị sĩ đảng Bảo thủ cấp cao đang có kế hoạch thay thế Thủ tướng Liz Truss sau những động thái bất ổn gần đây, trong đó một số người đã tính đến việc công khai kêu gọi bà từ chức trong những ngày tới, Guardian đưa tin ngày 14/10.

Một cựu quan chức nội các cho biết "khả năng bà Truss nắm quyền đến lễ Giáng sinh là 50/50".

Trong khi đó, các quan chức khác nhận định việc thay thế thủ tướng Anh chỉ còn là vấn đề thời gian, đặc biệt nếu các cuộc thăm dò tiếp theo cho thấy đảng Bảo thủ tụt lại phía sau đảng Lao động hơn 30 điểm - tình huống sẽ dẫn đến chiến thắng cho phe đối lập.

Cựu lãnh đạo đảng Bảo Thủ William Hague nói với Channel 4 rằng khoảng thời gian qua là một "tập phim tồi tệ". Ông nhận định vị trí thủ tướng của bà đang ở thế "nghìn cân treo sợi tóc".

Thủ tướng Anh Liz Truss đã phải sa thải Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng. Ảnh: Reuters.

Bà Liz Truss đang nỗ lực duy trì vị trí thủ tướng sau quyết định sa thải Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng và đảo ngược kế hoạch ngân sách ngắn hạn.

Theo Reuters, chỉ sau 37 ngày lên nắm quyền, bà Truss đã tuyên bố giữ nguyên kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp có hiệu lực kể từ năm 2023, dự kiến đem về cho ngân sách khoảng 20,1 tỷ USD.

"Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để ổn định tâm lý thị trường. Vì vậy, tôi quyết định sẽ giữ nguyên kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp do chính phủ tiền nhiệm đề xuất", Thủ tướng Liz Truss tuyên bố hôm 14/10, qua đó hủy bỏ một phần kế hoạch giảm thuế của chính bà.

Quyết định được đưa ra chỉ vài giờ sau khi bà sa thải Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng và bổ nhiệm ông Jeremy Hunt - người từng giữ chức ngoại trưởng và bộ trưởng Y tế - làm người thay thế.

Tác giả: Hải Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: Thủ tướng Liz Truss ,Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP