Thế giới

Tám ứng viên chạy đua vị trí kế nhiệm thủ tướng Anh

Tám đảng viên Bảo thủ sẽ tham gia cuộc đua kế nhiệm ông Boris Johnson để giành vị trí lãnh đạo đảng và thủ tướng Anh, sau khi đạt đủ đề cử từ các thành viên trong đảng.

Chỉ 2 người được dự đoán không đảm bảo đủ 20 đề cử cần thiết. Do đó, các ứng cử viên đang tìm cách giành được sự ủng hộ của đảng với những cam kết về sự trung thực, việc cắt giảm thuế và duy trì chính phủ nghiêm túc - trái ngược với ông Johnson, người đã buộc phải tuyên bố từ chức sau hàng loạt bê bối.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak là nhân vật được yêu thích nhất. Hai trong số các đối thủ của ông là Bộ trưởng Tài chính đương nhiệm Nadhim Zahawi và Ngoại trưởng Liz Truss, theo Reuters.

Các ứng viên khác tiến vào vòng đầu tiên của cuộc đua bao gồm cựu Bộ trưởng Quốc phòng Penny Mordaunt, Tổng chưởng lý Suella Braverman, cựu Ngoại trưởng Jeremy Hunt, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Tom Tugendhat, và Nghị sĩ Kemi Badenoch.

Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố sẽ từ chức sau hàng loạt bê bối. Ảnh: Reuters.

Các cuộc thăm dò cho thấy nhà lãnh đạo tiếp theo của Anh phải đối mặt với nhiều thách thức trong khi sự ủng hộ dành cho đảng Bảo thủ dần suy giảm.

Nền kinh tế Anh đang đối mặt với lạm phát tăng, nợ cao và tăng trưởng thấp, khi người dân vật lộn với tình trạng tài chính khó khăn nhất trong nhiều thập kỷ, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng trầm trọng hơn do xung đột ở Ukraine.

Khi cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt, các đối thủ tăng cường chỉ trích lẫn nhau.

Ông Sunak bắt đầu chiến dịch tranh cử bằng cách thể hiện mình là ứng cử viên nặng ký, hứa hẹn sự trung thực chứ "không phải những câu chuyện cổ tích", bày tỏ quan điểm đối lập với việc cắt giảm thuế mà hầu hết ứng viên khác đã cam kết.

“Sẽ không đáng tin nếu hứa hẹn giảm thuế và chi tiêu nhiều hơn”, ông nói, đồng thời nhấn mạnh chỉ có thể cắt giảm thuế sau khi kiểm soát được lạm phát.

Tác giả: Hải Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP