Giáo dục

Thủ tướng: Tiếp tục nghiên cứu đổi mới sách giáo khoa, có lộ trình phù hợp

Theo Thủ tướng, sách giáo khoa là vấn đề cần nghiên cứu tiếp để từng bước hoàn thiện, đảm bảo tính hệ thống, tầm nhìn dài hạn và có lộ trình phù hợp, không nóng vội.

Thông tin trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 - 2024 diễn ra chiều nay.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT cần nghiêm túc thực hiện kết luận của Đoàn Giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Trong đó tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được về xây dựng chương trình, thẩm định sách giáo khoa, đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá.

Ông Chính nhấn mạnh, sách giáo khoa là vấn đề cần nghiên cứu tiếp để từng bước hoàn thiện.

"Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt quan trọng, phức cảm, nhạy cảm, phạm vi tác động lớn nên cần đổi mới những vấn đề lớn cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, cơ chế chính sách, điều kiện thực hiện", Thủ tướng nói và nhận định, việc đổi mới trong giáo dục phải đảm bảo tính hệ thống, tầm nhìn dài hạn, giải pháp đồng bộ khả thi, có lộ trình bước đi phù hợp, vừa làm vừa rút kinh nghiệm chứ không nóng vội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chiều 18/8.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng ghi nhận và biểu dương những kết quả ngành Giáo dục đã đạt được trong năm học vừa qua. Trong đó phải kể đến việc hệ thống giáo dục quốc dân ngày càng hoàn thiện, tiệm cận với chuẩn mực quốc tế. Chất lượng giáo dục ở các cấp học tiếp tục được củng cố, duy trì.

Ông cũng đánh giá công tác thi, kiểm tra và đánh giá kết quả học tập thực chất, hiệu quả hơn, nhất là việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuyển sinh đại họcđược thực hiện nghiêm túc, công bằng và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và gia đình, giảm áp lực, tốn kém cho xã hội…

Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục trong thời gian tới như: Công tác hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý cho đổi mới giáo dục, đào tạo triển khai còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển thực tế của giáo dục trong nước và xu hướng hội nhập quốc tế, nhất là đối với tự chủ đại học.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đánh giá, việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới hiện nay còn một số bất cập; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ở một số địa phương chưa phù hợp, còn tình trạng thiếu trường, thiếu lớp ở một số khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

"Nhiều khu đô thị, khu công nghiệp không dành quỹ đất để đầu tư xây dựng trường, lớp dẫn đến tình trạng quá tải của các trường, sĩ số học sinh/lớp cao hơn nhiều so với quy định, làm gia tăng áp lực trong tuyển sinh đầu cấp, nhất là tuyển sinh lớp 10", Thủ tướng dẫn chứng.

Ngoài ra, ông cũng đề cập đến vấn đề tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, bất cập giữa các cấp học giữa các địa bàn; nhiều địa phương chưa đảm bảo đủ định mức giáo viên theo quy định; đặc biệt là giáo viên mầm non và giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục mới.

Chính sách, chế độ đãi ngộ còn bất cập, chưa hấp dẫn, khó thu hút, giữ chân đội ngũ giáo viên, nhất là nhân lực chất lượng cao ở các thành phố lớn hoặc các địa bàn khó khăn…

Sau khi phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách, hoàn thiện hành lang pháp lý thuận lợi để thực hiện đổi mới giáo dục, đào tạo.

Đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục, trong đó ưu tiên xây dựng Luật Nhà giáo; Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và sớm công bố phương án thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cần tiếp tục đổi mới thi, công nhận tốt nghiệp THPT, đảm bảo nghiêm túc, gọn nhẹ, giảm áp lực nhưng phải nâng cao chất lượng.

Xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên phù hợp; có giải pháp tài chính hỗ trợ giáo viên vùng sâu, vùng xa, giáo viên mầm non; nâng cấp, bổ sung điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm hiệu quả, phù hợp yêu cầu tình hình thực tiễn.

Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên sư phạm và các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông về nội dung, đổi mới phương pháp giáo dục, đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng giáo dục theo chương trình mới.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành; trong đó yêu cầu Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của trung ương bảo đảm nghiêm túc, khách quan, sát thực tiễn, làm cơ sở để tham mưu với Bộ Chính trị ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tạo đột phá trong đổi mới giáo dục, đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII.

Thủ tướng cũng yêu cầu ngành Giáo dục tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, phát triển chương trình giáo dục phổ thông mới phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đặt ra. Đồng thời, khẩn trương hoàn thành việc biên soạn sách giáo khoa điện tử, sách giáo tiếng dân tộc thiểu số, thử nghiệm và sử dụng sách chữ nổi cho người khiếm thị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo chiều 18/8.

6 điểm cần tháo gỡ

Thủ tướng cũng chỉ đạo 6 việc ngành Giáo dục cần tập trung tháo gỡ ngay trong năm học mới 2023 - 2024.

Một, kiên quyết kiên trì không cho ma túy, tệ nạn xã hội vào học đường, xâm hại sức khỏe, đạo đức, nhân cách của học sinh, sinh viên.

Hai, khắc phục bằng được tình trạng bạo lực học đường, đảm bảo an ninh an toàn cho học sinh giáo viên trong mọi hoàn cảnh.

Ba, hệ thống sách giáo khoa cần đổi mới nhưng phải đảm bảo chuẩn mực và phải ổn định phát triển.

Bốn, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng và giáo dục thường xuyên.

Năm, rà soát lại việc dạy và học môn học giáo dục công dân trong trường phổ thông, cần thiết thì phải tăng giờ học để đảm bảo chất lượng.

Sáu, nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non, thiếu trường học vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Trước thềm năm học mới 2023 - 2024, Thủ tướng mong muốn, các thầy, cô giáo, những người làm giáo dục khắc phục mọi khó khăn, kiên trì mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng được sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển hùng cường, thịnh vượng của đất nước.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, ngành Giáo dục trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và các đại biểu dự hội nghị tổng kết năm học. Từ đó sẽ quán triệt, triển khai những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng bằng những chương trình, kế hoạch công tác cụ thể và quyết tâm, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bộ GD&ĐT sẽ đặc biệt lưu ý đến vấn đề về công bằng giáo dục, phát triển giáo dục đối với đồng bào dân tộc miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; khắc phục 6 vấn đề Thủ tướng nêu và một số nội dung cụ thể nêu trong công điện trước thềm năm học mới của Thủ tướng.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP