Pháp luật

Thủ đoạn Giám đốc chủ mưu trộm 66 tấn thép Nhiệt điện BOT

Nữ giám đốc đã câu kết với nhiều đối tượng liên tục trộm cắp hơn 66 tấn thép, trị giá hơn 8,5 tỷ đồng của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương sau đó bán hơn 600 triệu đồng.

Thông tin mới nhất vụ trộm hàng chục tấn thép của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương (xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, Hải Dương), Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã hoàn thiện hồ sơ truy tố Nguyễn Thị Thùy (SN 1991, Giám đốc Công ty TNHH Kiến thiết công trình Thái Sơ và 13 đồng phạm về tội trộm cắp tài sản theo quy định.

Nữ giám đốc chủ mưu vụ án

Điều tra cho thấy, Công ty TNHH dịch vụ nhà máy điện Việt Nam năng lượng Trung Quốc (Công ty năng lượng Trung Quốc) là đơn vị vận hành nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương.

Ngày 4/6/2021, công ty năng lượng Trung Quốc nhận bàn giao từ Liên danh công ty HH Viện thiết kế điện lực Tây Nam và công ty quốc tế thuộc Tập đoàn cố vấn công trình điện lực Trung Quốc (tên gọi khác là tổng thầu Tây Nam) 9 kiện ống thép chịu nhiệt bề mặt lò hơi (gọi tắt là ống thép), gồm nhiều chủng loại khác nhau. Sau khi nhận bàn giao, công ty năng lượng Trung Quốc đã quản lý 9 kiện hàng trên để tại kho trung chuyển.

Đối tượng Nguyễn Thị Thùy

Nguyễn Thị Thùy (SN 1991, hộ khẩu thường trú xã An Hiệp, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) ở xã Quang Thành (Kinh Môn) là Giám đốc Công ty TNHH Kiến thiết công trình Thái Sơn (sau đây gọi tắt là Công ty Thái Sơn) có địa chỉ tại xã An Hiệp.

Ngày 25/3/2022, công ty Thái Sơn ký với tổng thầu Tây Nam hợp đồng thi công công trình nhỏ lẻ giai đoạn sau của dự án nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương để thi công một số hạng mục trong nhà máy nhiệt điện. Quá trình nhận thầu tại nhà máy nhiệt điện BOT, công ty Thái Sơn sử dụng một nhà kho giáp với kho trung chuyển của công ty năng lượng Trung Quốc.

Công ty Năng lượng Trung Quốc ký kết hợp đồng bảo vệ với Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ bảo vệ Đông Hải 268 (sau đây gọi tắt là Công ty Đông Hải 268) để kiểm soát người, phương tiện ra vào cổng, bảo vệ, kiểm tra bảo đảm an toàn cho toàn bộ tài sản của mình.

Do công ty Thái Sơn có ký hợp đồng với tổng thầu Tây Nam về việc thi công một số hạng mục trong nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương nên Thuỳ biết Vũ Văn Minh là Phó giám đốc và Phạm Văn Trường là Đội trưởng đội bảo vệ công ty Đông Hải 268.

Quá trình làm việc tại nhà máy, Thuỳ bàn bạc với Minh và Trường trộm cắp ống thép để tại kho trung chuyển của công ty năng lượng Trung Quốc. Theo thoả thuận, Thuỳ sẽ có trách nhiệm thuê người khác rút, cắt và vận chuyển các ống thép đi bán, Minh có trách nhiệm chỉ đạo Trường để Trường chỉ đạo các bảo vệ tại cổng chính là Ngô Văn Hường (tổ trưởng tổ bảo vệ trực ca ngày từ 6h- 18h hằng ngày), Mai Văn Tính (tổ trưởng tổ bảo vệ trực ca đêm từ 18h – 6h sáng hôm sau), Cao Xuân Phong (bảo vệ luân phiên các ca trực ngày và đêm) cho người, xe của Thùy vào và ra cổng chính mà không phải kiểm tra người và xe theo quy định. Hường, Tính, Phong đồng ý không kiểm tra người và xe của Thuỳ. Thuỳ, Trường, Minh không thoả thuận trước về giá bán, tỷ lệ ăn chia và phương thức thanh toán.

Sau khi thông đồng được với lực lượng bảo vệ, Thùy thuê người vào kho trung chuyển của Công ty Năng lượng Trung Quốc từ 18h30 đến 20h, rút trộm các ống thép mang về cất giấu phía sau kho của Công ty Thái Sơn. Sáng hôm sau, Thùy thuê người cắt các ống thép dài trộm cắp tối hôm trước thành những đoạn ngắn. Tiếp đó, Thùy liên hệ với người mua đưa xe tải vào Nhà máy Nhiệt điện BOT, thuê người bốc ống thép trộm cắp được lên xe vận chuyển ra ngoài qua cổng chính.

Mỗi lần cho người vào trộm cắp, cắt, bốc ống thép lên xe tải, cho xe vào vận chuyển ống thép đi bán, Thùy liên hệ với Minh, Trường để chỉ đạo các bảo vệ tại cổng chính Nhà máy Nhiệt điện không kiểm tra, kiểm soát.

4 lần trộm cắp tài sản

Trong tháng 1/2023, Thùy thuê Nguyễn Văn Tuấn, Lưu Hữu Viện, Hoàng Văn Bộ, Nguyễn Văn Vượng, Đào Tiến Tường, Lương Văn Út, Nguyễn Văn Viên, Hoàng Văn Hải trộm cắp tài sản của công ty năng lượng Trung Quốc.
Cụ thể, lần 1, khoảng 18h30 phút ngày 3/1/2023, Thùy điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Innova biển số 12A-131.90 chở các đối tượng Viện, Bộ, Tuấn và Vượng vào nhà máy nhiệt điện BOT qua cổng chính, được Tính mở cổng cho vào.

Khi vào đến kho công ty Thái Sơn, Thuỳ bảo các đối tượng cắt khoang hàng rào của kho trung chuyển và cắt các đai kim loại cố định các ống thép. Các ống thép sau đó được các đối tượng khiêng về cất giấu phía sau kho công ty Thái Sơn và phủ kín bằng bạt để tránh bị phát hiện. Quá trình trộm cắp, Thùy và Vượng cãi nhau nên Vượng bỏ về. Sau khi rút gần hết ống thép tại kiện số 1, Thùy trả tiền công cho Tuấn và Bộ mỗi người 500.000 đồng, Viện 300.000 đồng.

Sáng ngày 4/1/2023, Thùy liên hệ bán số ống thép trộm cắp cho người bán theo Thuỳ khai là Đoàn Văn Hiện để Hiện đưa xe tải đến vận chuyển và thuê Tuấn, Bộ, Tường bốc ống thép lên xe tải. Hường, Phong mở cổng cho xe tải của Hiện chở số ống thép trộm cắp ra khỏi nhà máy.

Lần thứ 2, khoảng 18h 30 phút ngày 4/1/2023, Thùy thuê Viện, Bộ, Tường, Út, Tuấn, Vượng đến, được Tính và Phong mở cổng cho vào rút hết ống thép còn lại ở kiện số 1 và một phần kiện số 2. Thùy trả tiền công cho Tuấn, Út mỗi người 500.000 đồng, Viện, Vượng mỗi người 300.000 đồng, Bộ 200.000 đồng, Tường 350.000 đồng.

Sáng ngày 5/1/2023, các đối tượng theo theo chỉ đạo của Thuỳ ra phía sau nhà kho của công ty Thái Sơn cắt các ống thép thành các đoạn ngắn, sau đó bốc lên xe tải. Sau đó Hường mở cổng cho xe tải của Hiện chở số ống thép trộm cắp ra khỏi nhà máy.

Lần thứ 3, khoảng 18h30 phút ngày 5/1/2023, Thùy thuê Viện, Bộ, Tường, Út, Tuấn, Vượng, Viên, được Tính, Phong mở cổng cho vào rút hết ống thép còn lại ở kiện số 2 và các ống ngắn ở kiện số 3, số 4. Thùy trả tiền công cho Tuấn, Út mỗi người 500.000 đồng, Viện, Vượng, Viên mỗi người 300.000 đồng, Bộ 200.000 đồng, Tường 350.000 đồng. Sáng ngày 6/1/2023, các đối tượng tiếp tục cắt các ống thép dài thành các đoạn ngắn. Hường mở cổng cho xe tải của Hiện vào bốc và chở số ống thép trộm cắp ra khỏi nhà máy.

Lần thứ tư, khoảng 18h30 phút ngày 10/1/2023, Thùy thuê Viện, Bộ, Út, Tuấn, Vượng, Hải đến, được Tính, Phong mở cổng cho vào, rút hết các ống thép còn lại ở kiện số 3, số 4 và một phần tại kiện số 5. Quá trình trộm cắp, Viện bị ống thép rơi vào chân bị gẫy chân. Thùy trả tiền công cho Tuấn, Út, Hải mỗi người 500.000 đồng, Viện 400.000 đồng, Vượng 300.000 đồng, Bộ 200.000 đồng.

Sáng ngày 12/1/2023, Tuấn, Vượng, Út đến, được Hường mở cổng cho vào cắt ngắn các ống thép dài thành các đoạn ngắn. Đến buổi trưa cùng ngày, Bộ, xe tải của Hiện đến, được Hường mở cổng cho vào. Sau đó, Tuấn, Vượng, Út, Bộ, Từ Văn Quỳnh (SN 1989, trú tại thôn Lót Bồ Các, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, là chồng Thùy), được Thuỳ nhờ bốc một phần số ống thép trộm cắp ngày 10/1/2023 lên xe tải. Thùy trả tiền công cho Tuấn, Vượng mỗi người 300.000 đồng, Bộ 200.000 đồng. Đến ngày 4/2/2023, Thùy thuê Vượng, Bộ, Tuấn bốc số ống thép còn lại (đã trộm cắp được trong ngày 10/01/2023) lên xe tải bán cho Hiện.

Thùy bán ống thép cho Đoàn Văn Hiện được 613.525.000 đồng. Minh được hưởng tổng số tiền 63 triệu đồng, Trường được hưởng tổng số tiền 135 triệu đồng, Trường được Minh chia cho tổng số tiền 6 triệu đồng. Trường đưa cho các bảo vệ Ngô Văn Hường, Cao Xuân Phong, Mai Văn Tính mỗi người 1.000.000 đồng, nói là tiền Thuỳ bồi dưỡng.

Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Kinh Môn cho thấy, tài sản bị mất gồm 16.172m ống thép các loại bị mất trị giá hơn 8,5 tỷ đồng.

Như vậy, trong khoảng thời gian từ khoảng 18h đến 20h 30 phút các ngày 3/1/2023, 4/1/2023, 5/1/2023 và 10/1/2023, tại kho trung chuyển của công ty TNHH dịch vụ nhà máy điện Việt Nam năng lượng Trung Quốc, thuộc nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương, Nguyễn Thị Thùy cùng với các đối tượng đã trộm cắp 16.172m ống chịu nhiệt bề mặt lò hơi, tương đương 66 tấn thuộc 11 chủng loại, quy cách khác nhau, trị giá hơn 8,5 tỷ đồng của công ty TNHH dịch vụ nhà máy điện Việt Nam năng lượng Trung Quốc bán cho người khác (theo Thuỳ khai là Đoàn Văn Hiện trú tại thôn Cổ Chẩm 2, xã Việt Hồng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) được 613.525.000 đồng.

Cơ quan chức năng cho biết, động cơ, mục đích phạm tội của các đối tượng do tiền chi tiêu cá nhân, coi thường pháp luật nên các bị can cố ý thực hiện hành vi phạm tội.

Trong vụ án, Nguyễn Thị Thuỳ, Vũ Văn Minh, Phạm Văn Trường là người khởi xướng, được hưởng lợi nhiều nhất nên giữ vai trò thứ nhất. Các bị can Nguyễn Văn Tuấn, Lưu Hữu Viện, Hoàng Văn Bộ, Nguyễn Văn Vượng tham gia trộm cắp 4 lần với tổng trị giá tài sản trộm cắp là hơn 8,5 tỷ đồng, Lương Văn Út tham gia trộm cắp tài sản 3 lần với tổng trị giá tài sản trộm cắp là hơn 2 tỷ đồng; Đào Tiến Tường tham gia trộm cắp tài sản 3 lần với tổng trị giá tài sản trộm cắp là hơn 1,7 tỷ đồng; Nguyễn Văn Viên tham gia trộm cắp tài sản 1 lần với trị giá tài sản trộm cắp là hơn 610 triệu đồng; Hoàng Văn Hải tham gia trộm cắp tài sản 1 với trị giá tài sản trộm cắp là hơn 900 triệu đồng nên đồng phạm với vai trò thực hành.

Các bị can Ngô Văn Hường, Mai Văn Tính, Cao Xuân Phong tạo điều kiện cho các bị can khác thực hiện hành vi trộm cắp nên đồng phạm với vai trò giúp sức.

Tác giả: Hải Ninh

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP