Trong tỉnh

Thời tiết giao mùa, cẩn trọng bệnh lý viêm xoang do nấm

Dấu hiệu nhận biết nấm xoang thường không cụ thể nên rất dễ chủ quan nhầm lẫn sang các bệnh khác. Do đó, nhiều bệnh nhân, khi bệnh đã biến chứng nặng mới vào bệnh viện thăm khám...

Bệnh lý này có thể mắc phải khi hít phải các bào tử nấm ở trong đất, trong không khí, nấm theo bụi bặm bám trên bề mặt đồ vật.

Anh B.Q.H (37 tuổi) trú TP. Vinh, Nghệ An nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau đầu nhiều, đau dưới hốc mắt chóng mặt, hơi thở có mùi hôi và nhiều dịch mủ trắng nhầy từ mũi chảy ra…

Hình ảnh Chụp cắt lớp vi tính CT xác định nấm xoang

Anh H cho biết, anh bị đau đầu, ngạt mũi chảy nước mũi mấy hôm liền. Nghĩ bản thân mình bị cảm nên đã mua thuốc về uống suốt 4 ngày nhưng tình trạng bệnh cũng không thuyên giảm chút nào. Đến khi quá khó chịu, anh được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám, anh H. được chẩn đoán viêm xoang do nấm. Lúc này, trong xoang người bệnh có những khối màu nâu đen, dễ vỡ hoặc giống như bùn màu xanh đen là tổn thương do nấm gây ra.

Sau khi hội chẩn, các bác sỹ quyết định sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi để loại bỏ hoàn toàn nấm trong xoang.

Hình ảnh nấm khi được phẫu thuật lấy ra ngoài

Sau 3 ngày điều trị mũi của người bệnh bình phục sức khỏe tốt, nấm được loại bỏ, mũi thông thoáng, không chảy máu.

Bác sĩ Hoàng Đức Huy người trực tiếp điều trị cho anh H. chia sẻ “Bệnh nấm xoang rất khó phát hiện, người nhiễm bệnh sẽ có các triệu chứng như đau đầu, chảy nước mũi. Nhiều ca bệnh khi phát hiện nấm đã phát triển thành khối lớn chắn đầy hốc xoang, phá hủy các thành xoang rồi xâm lấn vào những cơ quan lân cận như hốc mắt, sọ não".

Ngoài ra, trường hợp nặng, khi nấm đã xâm nhập vào hốc mắt, sọ não bệnh nhận có thể bị mù vĩnh viễn hoặc viêm màng não, viêm não. Vì vậy khi có các triệu chứng người bệnh nên đi khám và điều trị tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Tác giả: Hà Phan

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP