Xe

Thị trường ô tô năm 2018: Liệu có “sóng” giá rẻ?

Thị trường ô tô dường như đang trong cơn bán tháo, giá nào cũng bán cho những chiếc xe cuối cùng, dù những phiên bản xe mới cho năm 2018 còn chưa rõ hình bóng...

Doanh nghiệp đẩy hàng tồn

Nhiều người cho rằng, giá bán xe giảm để DN đẩy hết hàng tồn, bởi nếu để qua năm 2018 sẽ đầy các loại xe mới với giá tốt hơn, các xe cũ sẽ không bán được. Và giá xe nhập mới của năm 2018 chắc sẽ còn giảm nữa khi được hưởng mức thuế bằng 0%. Tuy nhiên, các dấu hiệu của thị trường ô tô không hề như vậy. Minh chứng là Công ty Ô tô Trường Hải (THACO) với dòng xe Mazda, sau khi đã giảm giá từ đầu năm để trở thành nhà tiêu thụ xe nhiều nhất thị trường, hiện đã giải phóng hết hàng tồn.

Giá bán xe của THACO trong tháng 11 đã nhích lên. Đầu tháng 9, khi Honda tuyên bố giá bán xuống dưới 800 triệu đồng, doanh số tháng của mẫu CR-V ngay lập tức đạt 1.325 xe, tăng gần 200% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng qua tháng 10, CR-V đã không còn xuất hiện trong 10 mẫu xe bán chạy nhất. Đơn giản là vì đó đã là những chiếc cuối cùng chuẩn bị thanh tẩy cho chiếc CR-V 7 chỗ 2018 sẽ xuất hiện với giá không hề giảm hay rẻ.

Trong tháng 10, chiếc Mitsubishi Outlander 2.0 STD đã “cháy hàng” sau 2 ngày công bố bán giá sốc chỉ còn 750 triệu đồng, tức là Mitsubishi không còn nhiều hàng bán. Nhưng sự kiện vẫn gây chú ý và tạo cho thị trường cảm giác giá đang "sập sàn". Thực tế không phải hãng nào cũng bán nhiều xe sau những tuyên bố đình đám như vậy.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, doanh số tháng 10 của toàn thị trường đạt 21.868 xe, giảm tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái, một mức giảm khá lớn. Tính chung 10 tháng, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 204.999 xe, giảm 9% so với cùng kỳ. Theo quản trị viên một diễn đàn xe hơi lớn nhất trên mạng hiện nay: Tháng 11 sẽ là tháng bán hàng sôi động cuối cùng trong năm 2017 của các hãng xe với các mức giá ưu đãi nhất.

Khó có đột biến giá

Thực chất các hãng có ra xe mới trong tháng 12 thì cũng chỉ là lễ ra mắt và nhận đơn hàng đặt cọc, xe sẽ giao trong năm 2018. Vì thế hoàn toàn có cơ sở để tin rằng, tháng 12 sẽ rất trầm lắng. Theo nhiều chuyên gia, nhận định năm 2018 sẽ có "sóng" xe giá rẻ là không có cơ sở. Thực tế, chiếc CR-V 7 chỗ 2018 chuẩn bị ra mắt đã có mức giá đề xuất khá cứng là 1,1 tỷ đồng dù các tiêu chuẩn hoàn toàn không có gì đặc biệt hơn việc thêm 2 chỗ ngồi. Hay như chiếc CX-5 2018 đang được THACO tích cực chuẩn bị nguồn hàng, sẵn sàng tung ra trong tháng tới cũng không thể rẻ, khi mà chính chiếc CX-5 hiện tại cùng các xe Mazda 3, Mazda 6 khác đang được tăng giá bán từ 10 - 20 triệu đồng.

Hy vọng làn sóng xe nhập khẩu giá rẻ thật sự đã bị dập tắt khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 17/10. PGS.TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế nhận định, Nghị định 116 đã chặn hết đường lách của các DN nhập khẩu. Quy định việc phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng thực tế không quá khó, bởi các DN hoàn toàn có thể liên kết hoặc đi thuê. Vướng mắc là ở chỗ văn bản xác nhận nhà nhập khẩu được quyền thay mặt DN sản xuất ô tô ở nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi là bất khả thi. Giấy tờ này chỉ được cấp cho các nhà nhập khẩu chính hãng. Chưa hết, quy định phải kiểm định theo từng lô xe được nhập về Việt Nam thực sự là cánh cửa sập sau cùng cho lối về của xe nhập khẩu. Trước đây, khi một dòng xe được nhập khẩu về Việt Nam thì cơ quan đăng kiểm chỉ cần kiểm định một chiếc lô đầu tiên, các lô sau hiển nhiên được chấp nhận. Giờ đây, việc kiểm định mọi lô xe khiến thời gian phải mất tới vài tháng và chi phí vô cùng tốn kém.

Những lý do trên cộng với các diễn biến thị trường trong thời gian gần đây cho thấy các hãng xe đã giảm giá hết nấc sản phẩm của mình. Vì vậy sẽ không có đột biến về giá vào năm 2018.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng xe dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam 2 tháng qua giảm mạnh nhưng giá nhập trung bình tăng cao. Ô tô dưới 9 chỗ nhập về 34.430 chiếc, giảm hơn 2.000 chiếc tương đương 6% so với cùng kỳ năm trước. Dù lượng xe nhập giảm sút nhưng giá xe nhập về Việt Nam lại tăng nhanh. Giá xe nhập trung bình trong tháng 9, 10 từ 620 - 640 triệu đồng/chiếc, xu hướng tăng từ 100 triệu đồng đến gần 200 triệu đồng/chiếc.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP