Kinh tế

Thị trường chứng khoán tiếp tục duy trì đà hồi phục tích cực

Thị trường chứng khoán trong nước kéo dài đà tăng của tuần trước đó, duy trì xu hướng tích cực với mức hỗ trợ khá tốt ở vùng 930 điểm. VnIndex chốt tuần ở mức 959,60 điểm, tăng nhẹ 1,03% điểm số so với phiên đầu tuần.

Mặc dù mức tăng không nhiều nhưng sự luân chuyển của dòng tiền đang mang lại tâm lý tích cực cho nhà đầu tư. Dòng tiền dịch chuyển thông minh qua nhiều nhóm ngành và ở mỗi nhóm ngành đều có những cổ phiếu tăng giá tốt. Trong khi đó, xét ở góc độ vốn hóa thì dòng tiền hoạt động tích cực cả ở nhóm vốn hóa lớn, tầm trung và vốn hóa nhỏ. Điều này mang lại giá trị giao dịch trung bình/ phiên của tuần này lên mức 4.805 tỷ đồng, tăng nhẹ 5.6% so với mức đạt được của tuần trước đó.

Biến động chỉ số VN-INDEX tuần 30.07-03.08.2018_ Nguồn: VNDIRECT

Đáng chú ý trong phiên cuối tuần là sức bật của VIC, cổ phiếu hiện đang có vốn hóa lớn nhất đã tăng với mức tăng trung bình hơn 4% và có xu hướng vượt qua vùng đỉnh đầu tháng 4/2018 để thiết lập nên mức cao mới. Diễn biến này được kỳ vọng sẽ giúp các chỉ số được hỗ trợ khá mạnh và tâm lý của thị trường cũng trở lên tích cực hơn.

Khi dòng tiền từ chứng khoán phái sinh đang quay lại thị trường cơ sở, thị trường hợp đồng tương lai bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt kể từ nửa sau tháng 7. Chỉ số cơ sở VN30 cũng biến động nhỏ dần do sự chênh lệch không lớn giữa cổ phiếu tăng so với giảm trong danh mục cổ phiếu “blue chips”. Xu hướng tăng chậm kể từ tháng 6 nhiều khả năng sẽ tiếp diễn và giá hợp đồng tương lai vì thế sẽ duy trì trạng thái biến động nhỏ như hiện tại.

Khối ngoại giao dịch tuần này tăng mạnh mức độ bán ròng tại cả hai sàn giao dịch chính, ghi nhận giá trị bán ra hơn 920 tỷ đồng trong tuần. Điều này nếu tiếp tục diễn ra trong các phiên giao dịch đầu tuần tới có thể tạo ra lực cản lớn cho đà tăng điểm của các chỉ số, hoặc làm đảo chiều xu hướng hồi phục hiện tại.

Tuy vậy, Công ty Chứng khoán VNDIRECT đánh giá thị trường vẫn tích cực trong triển vọng hồi phục tiếp diễn nhưng mức độ hồi phục sẽ phụ thuộc rất nhiều vào áp lực đến từ khối nhà đầu tư nước ngoài trong các phiên giao dịch đầu tuần tới.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP