Trong tỉnh

'Thế kẹt' tại dự án nghỉ dưỡng 500 tỷ ở Nghệ An

Dự án Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi, giải trí Lan Châu - Song Ngư (ở Nghệ An) có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng đang "mắc kẹt" vì một số sai sót của chủ đầu tư và việc bị dự án mới chồng lấn.

Tổng thể dự án Lan Châu - Song Ngư được quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500

Chưa được điều chỉnh quy hoạch

Dự án Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi, giải trí Lan Châu - Song Ngư (gọi tắt là dự án) tại thị xã Cửa Lò được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 18/3/2014, do CTCP Song Ngư Sơn làm chủ đầu tư. Dự án đã được cấp giấy chứng nhận thay đổi lần thứ 3 vào ngày 17/1/2019, theo đó, diện tích đất sử dụng của dự án hơn 14,8 ha (trong đó có 8,52 ha mặt nước), với tổng mức đầu tư 495 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 70 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu.

Mục đích xây dựng của dự án là Xây dựng đảo Lan Châu thành khu du lịch biển độc đáo, khu nghỉ dưỡng cao cấp chất lượng quốc tế. Dự án được thực hiện tại phường Nghi Thuỷ và Thu Thuỷ, thị xã Cửa Lò, với ranh giới cụ thể như sau: Phía Bắc giáp dự án khác; phía Nam giáp đường ngang số 1 kéo dài, biển và các cơ sở khác; phía Đông giáp Biển Đông và phía Tây giáp khách sạn Sao Xanh.

Đầu tháng 2/2024, UBND thị xã Cửa Lò có báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An, Sở KH&ĐT về việc chủ đầu tư xin điều chỉnh dự án. Theo báo cáo, đoàn kiểm tra đã rà soát tổng thể tất cả các hạng mục đã xây dựng. Trong đó, toà nhà khách sạn 9 tầng và 1 tầng áp mái đúng với quy hoạch. Nhà bảo vệ, nhà hàng Lan Châu 1, quầy bar đều phù hợp với quy hoạch.

Tuy nhiên, nhiều hạng mục vừa và nhỏ chưa đúng với quy hoạch. Cụ thể, kè chắn biển phía Bắc dự án có chiều dài 256,1m; bể bơi và khu nghỉ thư giãn có trong quy hoạch nhưng chưa trình được giấy phép xây dựng... và nhiều hạng mục công trình khác chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch đã duyệt.

Đoàn kiểm tra UBND thị xã Cửa Lò đã yêu cầu CTCP Song Ngư Sơn tổ chức tự khắc phục tháo dỡ các hạng mục vi phạm. Bên cạnh đó, dừng toàn bộ các hạng mục còn lại trước khi hoàn tất khắc phục và gia hạn tiến độ thi công của dự án.

Đảo Lan Châu trước khi được nhà đầu tư xây dựng. Ảnh: dulichbiencualo.org

CTCP Song Ngư Sơn sau đó đã có văn bản đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An điều chỉnh dự án do phê duyệt từ năm 2016 không còn phù hợp với thực tế sử dụng hiện tại.

UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho Sở KH&ĐT chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, UBND thị xã Cửa Lò và các đơn vị liên quan xem xét kiến nghị. Tuy nhiên, UBND thị xã Cửa Lò không thống nhất với đề xuất điều chỉnh dự án vì chưa khắc phục các sai phạm, chỉ khi khắc phục xong mới xem xét điều chỉnh dự án.

Ngày 19/2, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An có văn bản xem xét việc đề xuất điều chỉnh dự án Lan Châu - Song Ngư, nêu lại các sai phạm mà thị xã Cửa Lò đã chỉ ra cần phải khắc phục.

Từ đó, để có cơ sở xem xét, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về điều chỉnh dự án (điều chỉnh quy mô và tiến độ thực hiện dự án), Sở KH&ĐT kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An giao UBND thị xã Cửa Lò chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các biện pháp xử lý vi phạm.

Sở KH&ĐT Nghệ An cũng yêu cầu nhà đầu tư chấp hành nghiêm túc các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm theo kết luận kiểm tra của UBND thị xã Cửa Lò. Thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định sau khi hoàn thành việc khắc phục vi phạm tại dự án.

Đảo Lan Châu sau khi được nhà đầu tư xây dựng. Ảnh: Văn Dũng

Nhà đầu tư nói gì?

Bà Phạm Thị Thanh Hà, Tổng giám đốc CTCP Song Ngư Sơn cho biết, năm 2013 công ty bà được UBND tỉnh Nghệ An kêu gọi đầu tư quần thể du lịch sinh thái, Biệt thự nghỉ dưỡng, khu vui chơi thể thao giải trí Lan Châu - Song Ngư với tổng mức đầu tư 1.960 tỷ đồng. Đến 2015, nhằm phát triền kinh tế, du lịch, UBND tỉnh Nghệ An đã kêu gọi Vingroup về đầu tư tại khu Cửa Hội và đảo Song Ngư nên đề nghị công ty cùng hợp tác điều chỉnh dự án và chỉ đầu tư khu Đảo Lan châu với tổng mức đầu tư 495 tỷ đồng. Vì sự phát triển của tỉnh, CTCP Song Ngư Sơn đã ủng hộ và chấp hành mọi chính sách của Đảng, Nhà nước và pháp luật.

Mục tiêu đầu tư dự án là nhằm kết nối và khai thác tiềm năng du lịch, văn hoá tâm linh, lịch sử sẵn có tại Cửa Lò nói riêng và Nghệ An nói chung; đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng của du khách trong nước và quốc tế, giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần cải thiện du lịch một mùa thành quanh năm, tăng thu ngân sách cho tỉnh nhà và doanh nghiệp.

Bà Hà thông tin, đến nay CTCP Song Ngư Sơn đã đầu tư hoàn thành và đi vào kinh doanh sử dụng được 90% của dự án, với tổng mức đã đầu tư 450 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục chính như: Khai trương tuyến du lịch đường thủy nội địa từ Lan Châu đến đảo Song Ngư; đầu tư khách sạn Lan Châu luxury đạt chất lượng 5 sao; đầu tư hệ thống nhà hàng trên núi, ven biển, trong khách sạn nhằm đáp ứng nhu cầu hội nghị, hội thảo, tour du lịch cho các đoàn du khách và nhân dân từ 50-3000 khách… Công ty cũng luôn nộp ngân sách đầy đủ, kịp thời theo quy định và tạo việc làm cho hàng nghìn người dân địa phường trong 10 năm qua.

Tuy nhiên theo bà Hà, trong quá trình đầu tư và xây dựng từ năm 2014 đến nay gặp rất nhiều khó khăn như thiên tai, dịch bệnh, xung đột ở một số nước đã làm ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư của dự án. Cùng với đó, do nhu cầu sử dụng ít nên có một số hạng mục nhỏ của dự án công ty chưa đầu tư xây dựng xong.

Một số hạng mục như kè bảo vệ, nhà chờ tàu cần bổ sung, điều chỉnh để bảo vệ đảo Lan Châu, đường đi tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch và người dân trong lúc chờ tàu ra đảo Song Ngư. "Do nhiều yếu tố khách quan và điều kiện thực tế, việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ dự án là một việc làm cấp thiết cho doanh nghiệp, người dân địa phương và du khách. Thế nhưng, khi công ty nhà đầu tư làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch thì UBND thị xã Cửa Lò lại gây khó dễ cho nhà đầu tư", bà Hà nói.

Khách sạn 200 phòng có tiêu chuẩn 5 sao thuộc dự án của CTCP Song Ngư Sơn. Ảnh: Văn Dũng

Đáng chú ý, bà Phạm Thị Thanh Hà phản ánh đang có hiện tượng "đối xử bất công bằng với nhà đầu tư": "Khi bờ kè mà chúng tôi tự bỏ kinh phí xây dựng đã 10 năm trên đất của dự án theo giấy chứng nhận đầu tư để cải tạo, làm đẹp, bảo vệ bãi tắm thì UBND thị xã Cửa Lò kiểm tra, kết luận sai quy hoạch và bắt phải phá dỡ, không cho điều chỉnh quy hoạch. Vậy, UBND thị xã Cửa Lò, Sở Du lịch lại xây dựng lấn chiếm đất của dự án thì lại đề nghị công ty chúng tôi đồng ý hợp thức hóa ký biên bản để xây dựng, như vậy là không công bằng", bà Hà nói thêm.

Cũng theo Tổng giám đốc CTCP Song Ngư Sơn, ngoài việc xây dựng bờ kè lấn chiếm đất nhà đầu tư thì vấn đề UBND thị xã Cửa Lò lập và công bố quy hoạch dự án Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh đã đè, chồng lấn lên toàn bộ phần đất và mặt nước phía phường Thu Thuỷ thuộc dự án của CTCP Song Ngư Sơn mà không hề thông báo, thoả thuận cũng là vấn đề không tôn trọng nhà đầu tư.

Trao đổi với Nhadautu.vn, một lãnh đạo có trách nhiệm của UBND thị xã Cửa Lò (Nghệ An) cho hay, những sai sót trong xây dựng tại dự án của CTCP Song Ngư Sơn đã được cơ quan có thẩm quyền chỉ ra, và đang phối hợp với các sở ban ngành liên quan cùng nhà đầu tư để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại dự án.

Về việc xây dựng bờ kè lấn chiếm đất của nhà đầu tư, thì thị xã Cửa Lò và Sở Du lịch trước đó đã có buổi làm việc với nhà đầu tư và các bên cũng đã thống nhất phương án, khi đó Sở Du lịch mới thi công xây dựng.

Còn vấn đề thị xã Cửa Lò lập và công bố quy hoạch dự án Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh đã đè, chồng lấn lên toàn bộ phần đất và mặt nước phía phường Thu Thuỷ thì vị đại diện này cho rằng, đây là lập quy hoạch mang tính kết nối hai dự án với nhau, còn khi đấu thầu thì phải trừ phần đất và mặt nước của CTCP Song Ngư Sơn ra, vì phần đất và mặt nước thuộc này đã giao cho CTCP Song Ngư Sơn và đã có bìa rồi thì không thể giao cho đơn vị khác được.

"UBND thị xã Cửa Lò rất mong muốn nhà đầu tư là CTCP Song Ngư Sơn phối hợp để xử lý những sai sót, vướng mắc trong thi công xây dựng dự án. UBND Thị xã mong muốn đây là một dự án, công trình đẹp để lại dấu ấn cho thị xã Cửa Lò nói riêng cũng như tỉnh Nghệ An nói chung", vị đại diện này nói.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP