Cuộc sống

Thắp hương bao lâu có thể hạ lễ?

Các cụ có câu "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" vậy nên mỗi khi thắp hương bạn nên lưu ý những điều này kẻo hao tài tốn lộc.

Theo chuyên gia nghiên cứu phong thủy Phùng Phương, với mỗi gia đình phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng, bàn thờ được xem là nơi quan trọng nhất.

Tác phong chỉnh tề

Vào ngày rằm, mùng 1 hàng tháng hay các dịp lễ tết, giỗ chạp... ngoài việc sửa soạn mâm lễ chu toàn, khi thắp hương gia chủ nên thắp hương theo số lẻ tượng trưng cho phần âm. Chỉ nên thắp từ 1 đến 3 nén hương trên mỗi bát hương.

Đặc biệt chú ý, khi thắp hương cần phải áo quần chỉnh tề, không ăn mặc luộm thuộm. Khi khấn vái cần thành tâm, thể hiện sự tôn trọng với các vị phật, thần linh và tổ tiên.

Chọn giờ đẹp lên hương

Để thể hiện sự tôn thờ, tấm lòng thành kính gửi tới thần linh và ông bà tổ tiên thì việc thắp hương ngày mùng 1, ngày rằm hàng tháng đã trở thành một phong tục không thể thiếu trong văn hóa của người Việt.

Ngoài ra, với những ai thờ Thần Tài thì việc thắp hương hàng ngày nhằm thể hiện mong cầu buôn may bán đắt, kinh doanh phát đạt. Xem giờ hoàng đạo để thắp hương sẽ giúp gia chủ sở cầu như ý, vạn sự tốt lành, hanh thông.

Theo dân gian, nên thắp hương khấn bái tổ tiên ông bà vào sáng sớm. Khung giờ nên chọn có thể là vào 6h sáng đến 10h sáng. Đây là khung giờ tốt, bắt đầu một ngày mới. Mọi hoạt động của cả gia đình bắt đầu thì nên thắp cho gia tiên nén nhang. Vừa mong cầu một ngày mới tốt lành cho các thành viên, vừa giúp không khí của cả nhà thêm sum vầy, ấm cúng.

Thắp hương bao lâu thì hạ lễ?

Nén hương được thắp lên tượng trưng cho lòng thành của bậc con cháu. Theo quan niệm của dân gian thì khi thắp hương trên bàn thờ Phật hay bàn gia tiên thì cần sử dụng đèn sáng, hoa tươi, trái tốt và nước trong là đủ.

Sau khi đã dâng lên đầy đủ lễ vật, gia chủ phải thắp 3 tuần hương thì mới được hạ lễ. Trong đó 1 tuần hương có nghĩa là thời gian để cháy hết 1 nén hương, thường sẽ trong khoảng 45 – 60 phút.

Ngoài ra, yếu tố này còn phụ thuộc phần lớn vào loại hương mà bạn thắp. Mỗi loại hương thời gian cháy sẽ khác nhau.

Lưu ý khi thắp hương

Khi thắp hương phải mở hết cửa, bật đèn sáng lên, điều này tạo cảm giác thoải mái, mở cửa đón ông bà tổ tiên, đón tài lộc vào nhà, để cho bề trên có thể phù hộ độ trì cho tất cả thành viên trong gia đình mình.

Về yếu tố sức khỏe thì khi mở cửa, không khí thoáng đãng thì sẽ đỡ mùi hương khói hương hơn là đóng kín cửa lại.

Nếu đang thắp mà hương bị tắt cần để nguyên vị trí hương đó và đốt tiếp để hương cháy là được.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

Tác giả: PV

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP