Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi phát biểu tại phiên làm việc. |
Thời điểm chín muồi
Tham dự có các thành viên Tiểu ban Giáo dục mầm non, Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, sở GD&ĐT, các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện một số cơ sở giáo dục đại học.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi cho hay, chủ trương phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi đã được thể hiện trong các văn bản của Đảng và Chính phủ. Trước thực trạng, nhu cầu, đòi hỏi từ thực tế của bậc học này, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Chính phủ xây dựng Dự thảo Nghị quyết Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3 - 5 tuổi.
|
Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã xây dựng, đánh giá, tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị và đến thời điểm này đã có Dự thảo Nghị quyết Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3 - 5 tuổi.
Nhấn mạnh đây vừa là nhiệm vụ chuyên môn, vừa là trách nhiệm của những người làm giáo dục, để hoàn thiện Dự thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi mong muốn được lắng nghe các góp ý, tham vấn, thảo luận của các Sở GDĐT, chuyên gia, nhà khoa học, các cán bộ quản lý ở cả phương diện khoa học và thực tiễn tại các địa phương.
Phát biểu tại đây, ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) thông tin, qua các chương trình, đề án, chính sách đầu tư của Chính phủ, chính quyền các địa phương, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và toàn xã hội, giáo dục mầm non đã có những bước tiến phát triển.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Nguyễn Bá Minh. |
Hiện nay, cả nước có 4.556.771 trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi được nuôi dưỡng tại 15.256 trường mầm non và 17.444 cơ sở giáo dục công lập. Tỷ lệ huy động trẻ em mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi đạt 93,6%. Tỷ lệ trường mầm non dân lập tư thục chiếm 20,8%.
Dù vậy, giáo dục mầm non vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như mạng lưới trường lớp chưa đáp ứng được nhu cầu cụ thể, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đi học còn ở mức thấp, tỷ lệ phòng học tạm, học nhờ ở mức cao, tình trạng thiếu giáo viên mầm non xảy ra tại nhiều địa phương, chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non chưa tương xứng.
Cùng tháo gỡ khó khăn
Các đại biểu cùng nhau đóng góp ý kiến tại phiên họp. |
Các chuyên gia, nhà khoa học, đại biểu đã trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến đối với các nội dung của Dự thảo Nghị quyết Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi đề cập đến ba chính sách cụ thể bao gồm:
Ưu đãi đối với trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi; chính sách tuyển dụng, thu hút đội ngũ, ưu đãi đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục mẫu giáo; đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp giáo dục mầm non bổ sung cơ chế, chính sách phát triển mạng lưới trường lớp đáp ứng nhu cầu tới trường của trẻ em mẫu giáo.
GS.TS Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã có những góp ý liên quan đến các chính sách đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng giáo viên mầm non, đặc biệt tại địa bàn có các khu công nghiệp, khu chế xuất đồng thời lưu ý cần có các quy định cụ thể, chi tiết về công tác về xã hội hóa, đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non.
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị Võ Văn Minh, thời điểm này là thời điểm chín muồi, cần thiết để ban hành Nghị quyết Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi và cần tập trung nguồn lực để phát triển mục tiêu đề ra.
Trước những thực trạng khó khăn, ông Võ Văn Minh cho rằng, tỷ lệ kiên cố hóa đối với cấp học mầm non đang thấp nhất trong tất cả các cấp học. Nếu không ưu tiên, bố trí nguồn lực để xóa phòng học tạm, kiên cố hóa trường lớp thì sẽ không đạt mục tiêu đề ra, nguy cơ việc không công bằng trong việc tiếp cận giáo dục cũng có thể xảy ra...
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp, trao đổi của các đại biểu tham dự. Đồng thời nhấn mạnh tới vai trò của việc phân cấp, phân quyền về cho địa phương khi triển khai phổ cập giáo dục mầm non trẻ em từ 3-5 tuổi. Ngoài ra, cần tăng cường công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu cách tiếp cận về phổ cập nhằm tạo cơ hội cho trẻ sẵn sàng tâm thế tới trường.
Sự tham gia, đóng góp của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đóng vai trò quan trọng trong công tác phổ cập giáo dục trẻ mầm non từ 3-5 tuổi. Tiểu ban Giáo dục mầm non, Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực sẽ tổng hợp các ý kiến, đề xuất từ các địa phương để có thật nhiều dữ liệu, tham mưu cho Bộ GD&ĐT hoàn thiện dự thảo trong thời gian tới. |
Tác giả: Đình Tuệ
Nguồn tin: giaoducthoidai.vn