Trong tỉnh

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Trong chương trình kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, chiều nay (5/7), các đại biểu HĐND tỉnh tiến hành thảo luận tại tổ. Tại tổ 1 có sự tham gia của đại biểu được bầu từ các đơn vị: TP Vinh, TX Cửa Lò, TX Hoàng Mai, huyện Hưng Nguyên, huyện Đô Lương. Ông Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh chủ trì phiên thảo luận tại Tổ 1.

Tham dự phiên thảo luận tại Tổ 1 có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Kim Chi – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

Quang cảnh phiên thảo luận tại Tổ 1

Thảo luận tại Tổ 1, các đại biểu tập trung đánh giá vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Các đại biểu bày tỏ vui mừng trước những kết quả tỉnh nhà đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023, đặc biệt, trong kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ thông qua Nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ tàu cá khai thác thủy sản vùng khơi trên địa bàn tỉnh Nghệ An...

Đồng chí Nguyễn Hữu An – Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai nêu ý kiến

Bày tỏ băn khoăn về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm, theo đồng chí Nguyễn Hữu An – Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai, để đẩy nhanh tiến độ, tạo sự chủ động cho chủ đầu tư trong việc giải ngân vốn đầu tư công, cần xem xét, khắc phục ngay tình trạng chậm phân bổ giao vốn, giải ngân vốn đầu tư công, hàng năm khi bố trí quy hoạch vốn thì bố trí toàn bộ vốn chứ không dàn trải theo từng giai đoạn.

Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai cũng cho biết, quá trình triển khai dự án trên địa bàn thị xã gặp nhiều vướng mắc, trong đó có vướng mắc về thỏa thuận vị trí đấu nối vì hiện nay tại các huyện đồng bằng vị trí đấu nối trên các tuyến đường cách nhau 1,5km là không phù hợp. Vì vậy, Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai kiến nghị Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh trả lời giải quyết dứt điểm nội dung này.

Về Dự án đường cao tốc Bắc – Nam, các địa phương đã vào cuộc quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, hiện nay chủ đầu tư chủ yếu thi công tại các điểm chính còn hệ thống đường gom không thi công, xử lý các vấn đề phát sinh chậm, không bảo đảm vệ sinh môi trường... gây bức xúc cho người dân. Về nội dung này đề nghị tỉnh có ý kiến, sớm hoàn thành dự án, đảm bảo niềm tin của người dân trong việc ủng hộ dự án.

Ông Trần Phan Long – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Thị ủy Cửa Lò kiến nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt các dự án chậm tiến độ trên địa bàn thị xã

Ông Trần Phan Long – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Thị ủy Cửa Lò đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, sớm có chính sách, có giải pháp cụ thể, căn cơ để tháo gỡ khó khăn, ổn định đời sống cho nhân dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức đánh giá rà soát năng lực từng đơn vị để có sàng lọc, ưu tiên các đơn vị thực hiện giải ngân vốn đầu tư công tốt, xử lý các đơn vị, dự án chậm tiến độ. Làm rõ nguyên nhân cũng như trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức về tình trạng số dư tạm ứng kéo dài chưa thu hồi...

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh – Bí thư xã Trung Sơn, huyện Đô Lương đề nghị Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh xây dựng hệ thống trạm bơm đảm bảo điều kiện sản xuất cho người dân

Các đại biểu cũng đề nghị tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển du lịch; tăng cường xúc tiến, quảng bá, xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển du lịch; tập trung chỉ đạo và tăng cường các biện pháp thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh; kiến nghị bổ sung đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi nghề ở cơ sở y tế công lập. Vẫn còn vướng mắc trong việc xử lý hành vi sử dụng giấy tờ, tài liệu giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đề nghị tỉnh quan tâm đến nội dung này...

Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang trả lời các nội dung thuộc thẩm quyền

Trả lời các kiến nghị thuộc thẩm quyền, Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì mức tăng trưởng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong 6 tháng cuối năm 2023, tỉnh quyết tâm cải cách hành chính tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, tăng cường thu hút đầu tư.

Giải đáp băn khoăn của các cử tri về giải ngân vốn đầu tư công, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, đến thời điểm hiện nay, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước. Hiện Nghệ An đang nằm tốp thứ 28 các Bộ, ngành, địa phương giải ngân trên mức trung bình. Tuy nhiên, so với yêu cầu và mong muốn chính đáng của các cử tri thì tỷ lệ giải ngân chưa đạt, mặc dù tỉnh rất quyết liệt đôn đốc các đơn vị giải ngân thường xuyên và liên tục; ngay từ 6 tháng đầu năm, tỉnh đã chủ động rà soát điều chuyển vốn đầu tư công trên 155 tỷ đồng, hiện đang trình HĐND tỉnh tiếp tục điều chuyển trên 77 tỷ đồng cho các dự án khác. Đặc biệt, lần đầu tiên Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xây dựng Nghị quyết tập trung chỉ đạo đẩy nhanh vốn đầu tư công; thành lập các Tổ công tác của tỉnh do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì thực hiện, do vậy trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh tỉnh đã kiểm tra được 35 dự án tại 13 địa phương...

Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục chủ động rà soát tiến độ, kịp thời có phương án điều chỉnh, điều chuyển, cắt giảm kế hoạch vốn đối với các dự án giải ngân chậm, không có khả năng giải ngân để bổ sung cho các dự án khác có tiến độ tốt, còn thiếu vốn và có khả năng giải ngân, nhất là dự án trọng điểm. Đối với năng lực của các chủ đầu tư trì trệ, làm kém, làm chậm, không tập trung cao độ thì đề nghị tập huấn nâng cao trình độ, đồng thời bố trí sắp xếp cán bộ hợp lý. Điều chuyển ở những nơi giải ngân chậm sang những nơi giải ngân nhanh; điều chuyển chủ trương đầu tư ở những chủ đầu tư không triển khai được lên các chủ đầu tư cấp trên. Đối với những nhà thầu triển khai thi công chậm, thanh quyết toán chậm, hoàn ứng chậm thì đưa vào danh sách những đơn vị không mời thầu. Phấn đấu đến cuối năm 2023, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt trên 95%.

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT, nguyên nhân chậm giải ngôn vốn đầu tư công trong thời gian vừa qua là do năng lực các chủ đầu tư. Vì vậy, đề nghị các địa phương tiếp tục giám sát, đôn đốc các chủ đầu tư tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân nguồn vốn.

Trả lời cụ thể các dự án đang triển khai chậm, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, các Sở, ngành đang theo dõi, đôn đốc kiểm tra thường xuyên các dự án chậm, quyết liệt đẩy nhanh các dự án chậm tiến độ. Về việc phân bổ vốn dự án, theo Giám đốc Sở KH&ĐT, thời gian qua, thực hiện phân bổ theo yêu cầu của chủ đầu tư. Thời gian tới, các Sở, ngành liên quan tiếp tục rút kinh nghiệm, phối hợp để thực hiện tốt nội dung này.

Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Hải cho biết, dự án đường cao tốc Bắc - Nam với khối lượng lớn nên ảnh hưởng xấu đến môi trường là điều khó tránh khỏi; đề nghị UBND TX Hoàng Mai tuyên truyền để người dân tạo điều kiện để hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch, đồng thời, tiếp tục phản ánh các nội dung để Sở GTVT báo cáo với Bộ GTVT giải quyết theo thẩm quyền

Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu

Trả lời kiến nghị của các đại biểu, đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn, việc triển khai các dự án có ý nghĩa chiến lược, góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tuy nhiên hệ lụy đối với đời sống xã hội của người dân tại nơi thực hiện dự án là rất lớn. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương song hành với các chủ đầu tư, bàn, thảo luận kỹ lưỡng, phối hợp nhịp nhàng trong quá trình chuẩn bị triển khai, giúp thêm cho tỉnh có những cam kết mạnh mẽ trong quá trình thực hiện đầu tư.

Liên quan đến thiếu điện, thiếu nước ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của người dân, Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ khó khăn với các địa phương, hiện nay diện tích vụ Hè - Thu tại nhiều địa phương không đạt kết hoạch. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc sản xuất vụ Hè Thu, ứng phó với các tình huống về biến đổi khí hậu.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP