Thế giới

Tàu ngầm hạt nhân Anh bị hỏa hoạn

Tàu ngầm hạt nhân HMS Victorious của Anh buộc phải hủy bỏ nhiệm vụ giữa chừng vì vụ hỏa hoạn bùng phát trên chiến hạm này.

Tàu ngầm HMS Victorious (Ảnh: Hải quân Anh).

Telegraph ngày 7/11 đưa tin, Bộ Quốc phòng Anh xác nhận tàu HMS Victorious, một trong bốn tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của nước này, đã bị cháy trên khu vực Bắc Đại Tây Dương.

Vụ việc đã xảy ra cách đây 6 tuần nhưng tới nay mới được công bố. Con tàu đã phải hủy bỏ nhiệm vụ và quay trở về cảng.

Chỉ huy của HMS Victorious đã chỉ thị cho con tàu nổi lên, một động thái hiếm khi được thực hiện vì lo ngại rằng vũ khí chiến lược này có thể bị vệ tinh đối thủ phát hiện.

Toàn bộ thủy thủ đoàn, bao gồm cả những người đang không phải làm nhiệm vụ đều được điều động đi dập lửa trên tàu, cũng như ngăn chặn hỏa hoạn lan rộng.

Nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ sự cố trong hệ thống chuyển đổi điện xoay chiều sang một chiều, vốn được dùng cho nhiều hệ thống trên tàu ngầm.

HMS Victorious là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo lớp Vanguard. Đây được xem là lực lượng răn đe hạt nhân uy lực của Anh trong hàng chục năm qua.

HMS Victorious là một trong bốn tàu thực hiện nhiệm vụ Răn đe liên tục trên biển (CASD). Điều này có nghĩa là Anh luôn triển khai ít nhất một tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân vào mọi thời điểm để sẵn sàng hành động khi nhận được lệnh từ ban lãnh đạo.

Hải quân Anh cho biết, tàu ngầm gặp sự cố không trong nhiệm vụ CASD khi hỏa hoạn xảy ra, mà nó đang di chuyển tới Mỹ để tham gia tập trận. Đám cháy đã được dập tắt và con tàu đã trở về Faslane, Scotland sau khi hủy bỏ nhiệm vụ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP