Bạn cần biết

Tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser: Sạch sỏi, an toàn, hồi phục nhanh

Người bệnh T.V.Q, 44 tuổi, quê ở xã Thanh Long, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An phát hiện sỏi thận đã 3 năm, nhưng chủ quan nên không vào viện điều trị và chỉ uống thuốc lá (thuốc dân tộc).

Tuy nhiên, do tình trạng đau quặn vùng hông lưng bên phải kèm tiểu buốt ngày càng nghiêm trọng gần đây, anh Q. quyết định đến Bệnh viện thăm khám và điều trị.

Tại khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh, bác sĩ đã chẩn đoán người bệnh bị sỏi niệu quản phải, đoạn 1/3 trên, với kích thước lớn 18x15mm gây ứ nước thận độ III và chỉ định tán sỏi nội soi ngược dòng bằng Laser để điều trị.

Tán sỏi ngược dòng là phương pháp sử dụng tia laser, luồn theo đường ống tự nhiên của cơ thể (đường dẫn nước tiểu) để đánh tan sỏi thành những vụn nhỏ, sau đó những vụn sỏi sẽ được thoát ra ngoài qua đường nước tiểu. So với phương pháp phẫu thuật truyền thống, tán sỏi niệu quản qua nội soi ngược dòng bằng laser chứng tỏ sự ưu việt, an toàn, hiệu quả và giảm được nhiều nguy cơ như: đau vết mổ sau phẫu thuật, chảy máu, nhiễm trùng vết mổ, thời gian mổ và nằm viện lâu, v.v. Phương pháp này ít xâm lấn, không gây tổn hại thận, không gây chảy máu và ít đau.

Người bệnh được nội soi qua đường niệu đạo vào niệu quản nên không có sẹo vết mổ. Các nguy cơ nhiễm trùng, hẹp niệu quản được kiểm soát tốt, thời gian hồi phục nhanh chóng. Đây là kỹ thuật cao, được áp dụng điều trị đối với những người bệnh có sỏi niệu quản kích thước 0.6 cm – 2.5 cm. Trường hợp sỏi niệu quản nhỏ hơn 0.5 cm, bác sĩ sẽ chỉ định tán sỏi khi điều trị nội khoa một tuần không cải thiện lâm sàng, kẹt sỏi không di chuyển xuống vị trí thấp hơn, sỏi trên vị trí hẹp niệu quản, sỏi trên polyp, sỏi niệu quản trên vị trí sa lồi niệu quản.

Hình ảnh Bác sĩ đang thực hiện tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser

Để tiến hành nội soi tán sỏi ngược dòng bằng Laser, người bệnh sẽ được gây tê tủy sống hoặc gây mê, sau đó các bác sĩ sẽ tiến hành đưa ống soi qua niệu đạo vào bàng quang. Từ đó, bác sĩ sẽ quan sát trên màn hình nội soi để xác định lỗ niệu quản bên có sỏi và luồn dây dẫn đường lên niệu quản, sau đó ống soi được đưa lên niệu quản theo dây dẫn đường để tiếp cận với viên sỏi. Khi đã quan sát được sỏi, bác sĩ sẽ tiếp tục luồn dây tán Laser vào tiếp cận sỏi, sỏi niệu quản sẽ được tán vụn bằng năng lượng Laser. Các mảnh sỏi dưới 3mm sẽ được lấy ra ngoài bằng rọ. Cuối cùng, người bệnh sẽ được đặt sonde vào niệu quản có sỏi và sonde sẽ được lấy ra sau 3 đến 4 tuần.

Người bệnh sau khi được tán sỏi nội soi ngược dòng bằng Laser sẽ được theo dõi, điều trị tại viện và khi tình trạng ổn định sẽ được xuất viện vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 sau mổ.

Để phòng ngừa bệnh sỏi tiết niệu, BS.CKI. Nguyễn Viết Tuấn, khoa Ngoại tiết niệu – Nam học cho biết: “Mỗi người cần uống đủ nước, tối thiểu 2 lít nước/ngày, bổ sung đủ chất xơ, vitamin từ các loại rau xanh, trái cây tươi, giảm lượng muối, không ăn quá 2,3 gram muối/ngày (tương đương 1 muống cà phê), tránh các thực phẩm chứa nhiều hơn 20% natri, giảm đạm động vật từ các loại thịt đỏ, phủ tạng động vật.”

Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh hiện đang áp dụng một công nghệ tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser, làm sạch sỏi theo đường “tự nhiên” kết hợp với nguồn năng lượng từ tia laser (không mổ) để làm vỡ sỏi thành vụn nhỏ rồi hút bỏ ra ngoài. Quá trình này diễn ra nhanh, sạch sỏi, bảo tồn chức năng thận, niệu quản toàn diện, đồng thời hạn chế tối đa nhiễm trùng, không để lại sẹo, đảm bảo thẩm mỹ, do đó, người bệnh có thể yên tâm về chất lượng điều trị.

Để đặt lịch khám và điều trị với các chuyên gia, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh

  • Phòng Chăm sóc khách hàng: 0901747173
  • Địa chỉ: Số 99, đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP