Xe

Subaru - nét cá tính ôtô Nhật Bản

Trần Hải là fan trung thành của Subaru khi mua xe tại Mỹ cách đây 7 năm. Về Việt Nam, Forester GT Edition là chiếc Subaru thứ 4 anh sở hữu.

Tháng 6/2018, một chiếc SUV cỡ lớn đâm thẳng vào giữa cửa lái chiếc Subaru Legacy khi Hải di chuyển trên đường ở Houston, bang Texas (Mỹ). Hải bất tỉnh khoảng 5 giây, trước khi phát hiện cửa tài dập nát, kẹp chân anh vào vô-lăng. Đội cứu hộ sau đó phải dùng hai cửa sau để giải thoát và đưa tài xế lên băng ca.

Hình ảnh Subaru Legacy của Hải sau tai nạn. Ảnh: Nhân vật cung cấp.


Cựu du học sinh Mỹ này hiện đang làm việc cho công ty sản xuất của gia đình tại Việt Nam, đã thêm yêu Subaru sau vụ tai nạn không mong muốn trên. Mặt khác, trải nghiệm sau khi cầm lái xe đã khiến Hải tin hơn vào Subaru – thương hiệu xe tạo sự khác biệt trong các hãng Nhật.

- Những gì diễn ra sau vụ tai nạn đó thế nào?

Túi khí bên hông và vô-lăng bung kịp lúc, không để kính vỡ văng vào mặt. Cửa xe bị móp, dập và ép sâu vào trong nhưng chân không bị gãy. Mình chỉ tổn thương phần mềm, phải đi nạng khoảng hơn 1 tuần. Mình nghĩ may nhờ khung xe vừa cứng, vừa hấp thụ xung lực tốt, thêm túi khí và dây đai làm việc hiệu quả đã cứu mình trong tai nạn ấy.

- Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về 3 chiếc Subaru?

Mình trước đó đã chạy qua hai dòng xe Nhật và cảm thấy khá hài lòng. Đến 2014, mình đổi qua chiếc Subaru. Sau khi nghe giới thiệu và tìm hiểu về Outback, mình quyết định lái thử và bất ngờ với chiếc xe này.

Thực ra, ngoài chuyện thấy xe lái hay, cái thuyết phục mình nữa là không gian bên trong rộng, bạn bè mình có thể ngồi thoải mái và khoang hành lý còn chở được nhiều đồ đạc khi đi phượt. Nhận xe và lái một mạch 12 tiếng từ Texas đến thành phố Atlanta, Georgia khi tiết trời âm mười mấy độ, tuyết rơi nhiều nhưng lái Outback vẫn rất sướng như mình mong muốn. Lúc đó là biết chọn xe không nhầm.

Năm 2016, mình đổi từ Outback qua chiếc sedan Legacy để trải nghiệm công nghệ EyeSight của Subaru.

Một lần đi du lịch cùng bạn từ Houston, Texas về Seattle, Washington đầu 2018, khi đi ngang ngọn núi tuyết ở tiểu bang Oregon thì cảnh sát bắt tất cả các phương tiện dừng lại và gắn bánh xích. Nhưng riêng mình thì không vì mình cầm lái chiếc Legacy và sử dụng lốp 4 mùa nên họ bảo không cần gắn xích lốp, cho mình tiếp tục chuyến đi.

Định giữ xe không đổi nữa nhưng rồi gặp tai nạn năm 2018, thế là đổi xe lần nữa. Chiếc Outback bản Touring cuối 2018 là chiếc thứ 3 mình mua ở Mỹ.

- Về Việt Nam, anh tiếp tục chọn một chiếc Subaru?

Đúng vậy, Subaru vẫn là lựa chọn hàng đầu và mình quyết định mua chiếc Forester i-S EyeSight GT Edition. Ban đầu mình định mang Outback ở Mỹ về vì sợ ở Việt Nam không mua được xe. Nhưng tìm hiểu thì có hãng ở Việt Nam rồi nên mình bán lại cho người thân và sắm chiếc xe hiện tại.

Trần Hải và chiếc Forester GT Edition.


- Anh có cân nhắc những lựa chọn khác như giá tốt hơn hay cấu hình 7 chỗ?

Không. Mình thích cái chất của Subaru, cũng như sự an toàn của mình và gia đình vì đã trải qua một tai nạn nghiêm trọng. Forester thỏa mãn mình tất cả những điểm ấy: cảm giác lái khác biệt nhờ động cơ Boxer, hệ dẫn động S-AWD, khung gầm chắc, công nghệ hỗ trợ lái EyeSight cùng nhiều nhiều trang bị an toàn. Điều này là quá đủ cho nhu cầu đi lại mỗi ngày cũng như đi dã ngoại cuối tuần của mình.

Ngoại hình chiếc Forester có thể không hấp dẫn với người khác nhưng riêng mình thấy đẹp, nam tính, mạnh mẽ. Bạn bè bên Mỹ của mình cũng khen là bộ phụ kiện GT của mình đẹp và muốn mua đó, nhưng bộ này chỉ có ở châu Á thôi.

Với cùng phân khúc và tầm giá, quan điểm cá nhân mình không thấy mẫu xe đối thủ nào ngang bằng về cảm giác lái cũng như sự tin cậy như với Subaru Forester.

- Cảm nhận đến giờ với chiếc Forester mới ra sao?

Đến với Subaru Forester là vì tình yêu, nhưng điều mình hài lòng hơn cả sau khi mua và sử dụng xe là sự hỗ trợ sau bán hàng cũng như dịch vụ hậu mãi của hãng khá ổn. Xe Forester tại Việt Nam được hưởng chế độ bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km (tùy điều kiện nào đến trước).

Thêm nữa, chi phí bảo dưỡng xe định kì cũng hợp lí, giao động khoảng 2 triệu một lần. Ngoài ra, mốc bảo dưỡng lần đầu ở 1.000 km còn được miễn phí hoàn toàn, chi phí sử dụng xe đối với mình là phù hợp.

Một điểm ấn tượng khác là phụ tùng xe! "Made in Japan" là cụm từ đảm bảo cho sự chất lượng đối với bản thân mình.

Ốp gương chiếu hậu xe Forester xuất xứ từ Nhật.


- Anh đánh giá thế nào về chất lượng của dịch vụ hậu mãi Subaru tại Việt Nam?

Mình thường đi làm dịch vụ xe tại Subaru Gò Vấp vì gần nhà và tiện đường, hoặc hôm nào có nhiều thời gian hơn thì ghé đến Subaru Đồng Nai cùng với các anh chủ xe Forester khác chơi chung nhóm.

Về chất lượng dịch vụ thì mình hài lòng, nhất là phần tiếp nhận xe và phục vụ khách ngồi chờ làm dịch vụ. Các anh tư vấn dịch vụ và kĩ thuật viên nhiệt tình chia sẻ, giải thích cũng như hướng dẫn từng chi tiết bảo dưỡng cho khách hiểu về xe, có thể chăm sóc cho xe khi ở nhà, trải nghiệm sản phẩm được tốt hơn. Ở Subaru, mình thấy được sự "luôn vì khách hàng" với sản phẩm tốt, dịch vụ tốt và con người tốt.

Xưởng dịch vụ Subaru được đầu tư bài bản, đội ngũ kĩ thuật viên có tay nghề cao. Mình khá yên tâm khi giao xe cho các anh và còn kết bạn được khá nhiều anh em nữa.

- Anh nhận xét gì về hầu hết người dùng Subaru ở Việt Nam?

Từ bản thân và quan sát của mình, hầu hết các Subies (người dùng xe Subaru) mà mình biết thì họ đều rất "chất" và tinh tế. Các anh hầu hết là những người thích lái và rất am hiểu về xe, cũng như kĩ thuật, cơ khí, ưu tiên công nghệ an toàn và biết rõ đâu là điều mình thực sự cần ở một chiếc xe.

Subaru là một kiểu xe Nhật khác so với phần còn lại. Nét đặc trưng này không lẫn được, điều này với mình là đúng khi nói về chiếc xe, những người sở hữu nó, và thậm chí với cả những con người làm việc cho Subaru!

Tác giả: Thành Nhạn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP