Các nhà sản xuất ô tô đã làm việc nỗ lực để giảm chi phí xe điện, vốn đắt hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, nỗ lực đó đang bị cản trở do chi phí vật liệu được sử dụng trong sản xuất pin tăng lên cùng lúc với việc một số quốc gia đang giảm hoặc xóa bỏ các khoản trợ cấp trước đây dành cho người mua xe điện.
Nhiều công ty bán xe điện, bao gồm Ford, Hummer, Rivian và Tesla đã buộc phải tăng giá bán lẻ xe của họ để bù đắp chi phí sản xuất tăng cao và đó là mối lo ngại đối với ngành xe hơi.
Theo Bloomberg, Giám đốc sản xuất Arnaud Deboeuf của Stellantis cảnh báo, nếu các nhà sản xuất ô tô không thể hạ giá thành của xe điện, “thị trường sẽ sụp đổ. Đó là một thách thức lớn".
Ông Arnaud Deboeuf Giám đốc sản xuất của công ty Stellantis |
Đối với những người không đủ khả năng để mua xe điện vì giá quá cao, họ vẫn có thể chọn một giải pháp thay thế tạm thời bằng việc sử dụng phương tiện chạy bằng năng lượng đốt cháy thông thường. Nhưng sự lựa chọn đó sẽ sớm biến mất ở nhiều nơi trên thế giới.
Mới đây, Liên minh châu Âu đã bỏ phiếu để cấm bán động cơ đốt trong một cách hiệu quả vào năm 2035, trong khi tại các quốc gia khác, một số nhà sản xuất ô tô đã cam kết với các tiểu bang Mỹ chỉ sản xuất ô tô điện.
Nhiều hãng xe đang lên kê hoạch cho việc giới thiệu các mẫu xe điện vào những năm tới. |
Cũng theo Deboeuf, Stellantis đã có kế hoạch giảm 40% chi phí sản xuất xe điện vào năm 2030 và đã đạt được thành công một phần khi họ tự sản xuất một số linh kiện của xe điện. Đồng thời gây áp lực lên các nhà cung cấp bên ngoài phải giảm giá thành linh kiện của họ.
Giám đốc điều hành của Stellantis, Carlos Tavares cho biết, mặc dù công ty của ông sẽ tuân theo quyết định của Liên minh châu Âu về việc cấm động cơ đốt trong vào năm 2035, nhưng ông cảm thấy những người đưa ra quyết định dường như không quan tâm đến việc liệu các nhà sản xuất ô tô có đủ nguyên liệu thô để có thể thực sự chuyển sang sản xuất xe điện./.
Tác giả: CTV Thanh Tùng
Nguồn tin: vov.vn