Kinh tế

“Sếp" EVN: Cán bộ điện lực không có động lực gì để cố tình… làm sai

Theo lãnh đạo EVN, người ghi công tơ điện thì không tính hoá đơn, người làm hoá đơn không thu tiền điện… Họ không có động lực để cố tình sai. Sai sót xảy ra, theo EVN, là do "chưa tròn trách nhiệm".

Vụ hoá đơn tiền điện "nóng" hơn cả thời tiết

Sáng ngày 25/6, một đoàn kiểm tra gồm các thành viên là lãnh đạo, cán bộ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã có cuộc làm việc với Công ty Điện lực Thanh Xuân kiểm tra công tác ghi chỉ số công tơ, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Cuộc làm việc diễn ra sau loạt phản ánh hoá đơn tăng bất thường với sự tham gia đại diện Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Minh Phương - Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Xuân cho biết, thời gian qua nắng nóng gay gắt, ngành điện căng thẳng trong cả vấn đề đảm bảo nguồn cung lẫn giải quyết khiếu nại, thắc mắc của khách hàng khi lượng điện tiêu thụ tăng cao.

Ông Nguyễn Minh Phương - Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Xuân cho biết ngành điện vô cùng căng thẳng trong thời điểm tháng 6.

“Tháng 5, tháng 6 năm nào cũng là thời điểm rất “nhạy cảm” với ngành điện, chúng tôi không dám thay định kỳ công tơ tầm này mà thường làm vào các tháng thời tiết lạnh", ông Phương cho biết.

Giám đốc Điện lực Thanh Xuân cho biết, theo quy trình, khi khách hàng có số điện vượt quá 30%, phía điện lực đều phải tiến hành phúc tra.

Trong tháng 6, Công ty Điện lực Thanh Xuân đã phúc tra 63.635 công tơ, cao gấp 23,3 lần so với việc phúc tra công tơ tháng 5 và cao hơn rất nhiều so với các tháng trước.

Đề cập đến vấn đề trung tâm kiểm định đều là của ngành điện thì liệu có đảm bảo khách quan, bà Tô Lan Phương - Trưởng ban kinh doanh EVN Hà Nội cho hay, đơn vị này có các trung tâm kiểm định công tơ được cấp phép bởi Tổng cục Đo lường chất lượng Việt Nam, có giấy phép hoạt động hợp pháp, có hiệu lực sử dụng. "Chúng tôi làm theo tiêu chuẩn, không bao giờ làm sai lệch chỉ số công tơ", bà Phương khẳng định.

Nêu quan điểm xuất phát từ vai trò đại diện người sử dụng điện, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho rằng việc hoá đơn tăng tới vài lần, người dân hoàn toàn có quyền đặt nghi vấn.

“Thời tiết đã nóng, hoá đơn tiền điện còn “nóng" hơn. Vấn đề quan trọng nhất ở đây là thông tin minh bạch. Câu hỏi nhiều người đặt ra liệu có sự can thiệp vào khiến hoá đơn tăng bất thường không?”, ông Hùng nêu vấn đề.

Ông Hùng cũng đặt câu hỏi cho phía Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường vừa qua có phát hiện trường hợp nào sai sót. “Đâu đâu cũng thắc mắc, cả nước thắc mắc thì không thể tránh né được”, ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, những phản ánh về sự tăng bất thường hoá đơn tiền điện thời gian qua "nóng" hơn cả thời tiết.

Thậm chí vừa qua, trong dư luận có nhiều ý kiến đặt ra nghi vấn việc cán bộ ngành điện “cố tình" làm sai.

Không có động lực để làm... sai?

Trước những nghi vấn đặt ra đối với ngành điện, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, các công tơ được đưa ra lưới, được kiểm định kẹp chì, niêm phong cẩn thận.

“Vấn đề là ai được hưởng lợi để cố tình làm sai? Người ghi số điện thì không tính hoá đơn, người làm hoá đơn thì không thu tiền điện… Đặc biệt là các công nhân, họ đâu có động lực gì để làm sai", ông Dũng phân trần.

Ông Dũng khẳng định ngành điện thiết lập cơ chế kiểm tra giám sát đến tối đa. Khi chỉ số công tơ bất thường, nhân viên điện lực sẽ ngay lập tức vào cuộc kiểm tra.

Lãnh đạo EVN cho rằng việc hoá đơn tăng đột biến tới vài chục lần mà cán bộ không phát hiện để kiểm tra kịp thời là rất thiếu trách nhiệm.

Sau phần trả lời của ông Dũng, PV Dân trí đặt câu hỏi: Tại sao quy trình được phía điện lực khẳng định có sự giám sát chặt chẽ nhưng vấn đề xảy ra các vụ tính sai lên tới vài chục triệu đồng ở Quảng Ninh, Quảng Bình… vừa qua.

Trả lời Dân trí, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN cho biết: Đối với công tơ điện tử, chỉ số công tơ chính xác tỷ lệ cao. Còn đối với công tơ cơ khí, công nhận phải đến đọc chỉ số. Quá trình này có thể xảy ra sai sót.

“Nắng nóng khủng khiếp thế này. Trên 60% số khách hàng có lượng tiêu thụ tăng 30%. Người công nhân phải làm việc tăng thêm khoảng gấp 1,5 lần, rất vất vả. Tuy nhiên, ở góc độ ngành, chúng tôi thừa nhận vẫn còn một số nhân viên chưa làm tròn trách nhiệm của mình. Người đi ghi thì vậy, nhưng người ngồi ở văn phòng thấy tăng vài chục lần mà không phát hiện ra thì là thiếu trách nhiệm", ông Dũng nói. Ông Dũng khẳng định sẽ có những điều chỉnh để đảm bảo quy trình.

Ông Võ Quang Lâm - Phó tổng giám đốc EVN nói thêm, những sự cố vừa qua ở Quảng Ninh, Quảng Bình, Nghệ An… đều là “sự cố cá nhân”, rất đáng tiếc cho những nỗ lực của hệ thống điện lực vừa qua.

Ông Lâm khẳng định sẽ tiếp tục kiện toàn hơn vấn đề ý thức của cán bộ ngành điện. Tăng cường kiểm tra, giám sát những hoá đơn tiêu thụ tăng đột biến, có nhiều cấp khác nhau cùng giám sát, xử lý kịp thời.

“Các vụ việc vừa xảy ra là mới chỉ ở giai đoạn thông báo tiền điện. Khi khách hàng phát hiện ra đột biến thì đã khiếu nại. Ngay sau đó cán bộ điện lực đã xử lý”, ông Lâm nói.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP