Kinh tế

Sẽ tăng lương tối thiểu cho người lao động

Sáng nay, Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân có buổi làm việc với Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết, tính đến ngày 31/5, cả nước có trên 9,2 triệu đoàn viên công đoàn. Thời gian qua, công đoàn các cấp đã tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường. Ảnh: Hoàng Anh
Trên cơ sở khảo sát tình hình đời sống, việc làm của người lao động, Tổng LĐLĐ đã có văn bản gửi Hội đồng tiền lương quốc gia đề xuất phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng năm 2017 với mục tiêu lộ trình chậm nhất đến năm 2018, mức lương tối thiểu phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ.

Theo đó, Tổng LĐLĐ đề xuất mức tăng 11,11% so với năm 2016. Hội đồng tiền lương quốc gia họp bàn và thống nhất chọn phương án đề xuất điều chỉnh lương tối thiểu tăng 7,3%.

Ông Bùi Văn Cường cho hay, đây là mức tăng thấp so với đề xuất của Tổng Liên đoàn cũng như mong muốn và đời sống thực tế của hầu hết đoàn viên, người lao động.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đã sơ kết công tác phối hợp với TƯ MTTQ Việt Nam, Bộ LĐ-TB và XH, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Thanh tra Chính phủ. Các bên quyết định trong năm 2016 sẽ tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật BHXH trong các loại hình doanh nghiệp tại 4 tỉnh thành Hà Nội, Hà Tĩnh, TP.HCM, Bình Dương.

Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Hoàng Anh

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Tổng LĐLĐ VN cần tiếp tục phát triển tổ chức công đoàn, mở rộng đoàn viên công đoàn trong doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Để hoạt động công đoàn hiệu quả, cần phát triển đội ngũ cán bộ công đoàn đủ năng lực, là những người tiên phong trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa.

Đánh giá cao đề án “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” sẽ được thực hiện trong 10 năm từ 2016- 2025, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét, lường trước những khó khăn khi hội nhập đối với công đoàn để thích ứng ...

Tác giả bài viết: H.Nhì

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP