Thế giới

Sau khi càn quét nước Mỹ, siêu bão mạnh nhất 2018 tiến vào Biển Đông

Sau khi càn quét quần đảo Mariana phía tây Thái Bình Dương khiến 1 người thiệt mạng và 133 người khác bị thương, siêu bão Yutu đang tiến về Biển Đông và dự kiến sẽ đổ bộ Philippines vào 29/10 tới.

Siêu bão Yutu, cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1950 tấn công nước Mỹ hôm 24/10, đổ bộ lên 2 hòn đảo Saipan và Tinian thuộc quần đảo Bắc Mariana, phá hủy nhiều nhà cửa, gây mất điện và nước trên diện rộng, ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng ngàn người dân.

"Tinian bị tàn phá nặng nề bởi siêu bão Yutu. Nhiều ngôi nhà và hàng loạt các cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi đã bị phá hủy", ông Joey Patrick San Nicolas, thị trưởng của Tinian và Aguigan cho biết.

Yutu được đánh giá là siêu bão mạnh nhất trong năm 2018 với sức gió ở tâm bão lên tới 286 km/h.

Theo ông Nicolas, người dân ở Saipan vẫn sẽ phải sống trong cảnh mất điện một thời gian dài tới.

Sau khi càn quét quần đảo này, Yutu đã tăng lên cấp 5/5, cấp mạnh nhất trong thang bão Saffir – Simpson với vận tốc gió lên tới 286 km/h, trở thành cơn bão mạnh nhất kể từ đầu năm tới nay.

Yutu đang di chuyển theo hướng tây bắc về phía Philippines và Đài Loan.

Mặc dù được dự báo sẽ suy yếu trong những ngày tới, Yutu vẫn sẽ giữ ở cấp 3 hoặc cấp 4 khi đổ bộ vào đất liền trong đầu tuần tới và nhiều khả năng gây thiệt hại lớn tại những nơi mà nó đi qua.

Sau khi đổ bộ vào Philippines và Đài Loan, Yutu được dự kiến sẽ di chuyển vào Trung Quốc và quần đảo Ryukyu của Nhật Bản vào cuối tuần tới.

Theo Bloomberg, tính đến nay có 7 siêu bão đã hoạt động ở phía Tây Thái Bình Dương trong năm 2018. Yutu có thể là cơn bão mạnh nhất, bên cạnh siêu bão Mangkhut đã khiến nhiều người thiệt mạng tại Philippines trước khi tấn công Hong Kong hồi tháng 9.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP