Du lịch

Rùng mình với 'đặc sản' nòng nọc ở vùng cao Quảng Ngãi

Nổi tiếng với những món ăn độc đáo và hấp dẫn, Quảng Ngãi luôn khiến du khách tò mò bởi hương vị ẩm thực khác biệt. Một trong số đó phải kể đến món nòng nọc - 'đặc sản' nức tiếng vùng cao Ba Tơ.

Nòng nọc là ấu trùng của ếch, nhái, cóc. Với nhiều người mới nghe thôi đã “nổi gai ốc”, nhưng đối với người dân vùng cao huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi nó là món đặc sản.

Nhiều người khen nòng nọc ngon và bổ dưỡng, kể cả thịt trâu, thịt heo, thịt bò hay gà, vịt, cá đều không ngon bằng.

Được biết, đặc sản nòng nọc này chỉ có khách quý mới được người dân nơi đây mang ra chế biến làm món ăn để thiết đãi.

Ngon ngọt, bổ dưỡng, nòng nọc được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: lẩu nòng nọc, nòng nọc xào măng rừng, nòng nọc nướng lá lốt,...

Đối với nhiều du khách, đặc biệt những ai lần đầu thưởng thức, đặc sản Quảng Ngãi này là món ăn "rùng mình" bởi hình dáng và nguồn gốc nguyên liệu. Nhưng vượt qua "rào cản" tâm lý ban đầu, thực khách sẽ được đền đáp bằng hương vị thơm ngon khó cưỡng của món nòng nọc.

Thịt nòng nọc dai dai, béo ngậy, quyện với vị chua thanh của nước lẩu hoặc vị cay nồng của măng rừng, ớt,... tạo nên một bản hòa tấu độc đáo trên đầu lưỡi.

Những món ăn từ nòng nọc là món nhậu khoái khẩu của quý ông.

Với người già, món nòng nọc giúp dễ ngủ, ngủ ngon giấc. Với phụ nữ sau sinh, nòng nọc giúp lợi sữa.

Ở huyện miền núi Ba Tơ, việc săn bắt và chế biến món đặc sản nòng nọc đã trở thành một nét văn hóa từ lâu của người dân nơi đây.

Dù có phần "rùng mình" khi nhìn vào nguyên liệu, nhưng món ăn này lại mang đến hương vị khó quên, khiến du khách nhớ mãi về mảnh đất Quảng Ngãi đầy nắng gió.

Tác giả: Ngọc Mai (Ảnh: Sưu tầm)

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP