Trong tỉnh

Quỳnh Lưu, Nghệ An: Tên “ảo” huyện vẫn thừa nhận quyền sở hữu đất?

Đất nghĩa địa và đất lâm nghiệp vùng Lèn Trà được xã Quỳnh Tam, Quỳnh Lưu (Nghệ An) quy hoạch nghĩa địa và giao cho tập thể xóm 10 từ năm 1995. Tập thể xóm 10 không thể đứng tên trong lâm bạ theo quy định đã tự ý giả mạo chữ ký để hoàn tất hồ sơ và cử ông Nguyễn Văn Trạch đứng tên đại diện cho xóm với cái tên “ảo” cụ Nguyễn Trạch trong lâm bạ.

Thế nhưng, sau nhiều năm đứng tên và nhận trông coi. Ông Trạch lại “lật lọng” làm đơn kiến nghị gửi các cấp chính quyền yêu cầu tập thể xóm 10 phải trả lại giấy tờ thủ tục, sổ lâm bạ cho ông chỉ vì ông là người đứng tên “ảo” trong sổ lâm bạ.

Giả mạo chữ ký tạo lâm bạ “ảo” cho cá nhân

Thực hiện theo Nghị định 02/CP, về việc giao đất rừng cho dân và phải khép kín bản đồ, đối tượng chia đất là hộ gia đình, cá nhân, có những vùng xa phải vận động cán bộ đứng chủ đất do UBND xã quản lý.

Ngày 20/02/1998, ông Nguyễn Ngọc Dung -Xóm trưởng kiêm Bí thư Chi bộ xóm 10 đại diện cho tập thể xóm làm đơn xin nhận đất quy hoạch nghĩa địa, vùng đất tại hai quả đồi Lèn Trà được UBND xã Quỳnh Tam chấp thuận và ký hợp đồng giao đất ngày 26/3/1998 cho ông Nguyễn Ngọc Dung là đại diện xóm 10 do ông Nguyễn Hữu Đường Chủ tịch ký.

Mặt khác, tuy tên trong sổ lâm bạ có tên là “cụ Nguyễn Trạch” nhưng tất cả mọi hồ sơ, đơn xin giao đất đều do ông Nguyễn Ngọc Dung đứng ra làm. Ngay cả chữ ký tên “Trạch” trong hồ sơ cấp lâm bạ cũng do ông Dung giả mạo ký vào.

Cùng với đó ngày 18/11/1998 Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu ký Quyết định số 579/QĐ-UB ghi rõ giao đất cho ông Nguyễn Trạch (chứ không phải giao đất cho ông Nguyễn Văn Trạch).

Thế nhưng, từ tháng 4/2016 -5/2017 ông Nguyễn Văn Trạch liên tục có nhiều đơn khiếu nại gửi các cấp ngành yêu cầu phải trải lại sổ lâm bạ cùng với các giấy tờ liên quan cho ông vì ông là người đứng tên trong đó không cần biết ai làm hồ sơ và ký giả mạo thay. Để làm rõ vấn đề, PV Báo Xây dựng có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Quỳnh Tam, ban chỉ huy xóm 10.

Ông Hồ Công Khoán - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tam cho biết: “Sự việc trên chúng tôi đã thành lập đoàn và xác minh theo chỉ đạo của UBND huyện Quỳnh Lưu. Qua xác minh khu đất trên là thuộc quyền sở hữu của tập thể xóm 10. Tuy nhiên hồ sơ xin nhận đất và cấp sổ lâm bạ mang tên cụ Nguyễn Trạch là do ông Nguyễn Ngọc Dung làm và giả mạo chữ ký để hoàn tất hồ sơ.

UBND xã đã tổng hợp và gửi 2 văn bản báo cáo với huyện rồi. Trong đó có UBND huyện ra quyết định thu hồi Quyết định 579/QĐ-UB ngày 18/11/1998 vì hồ sơ có chữ ký là giả mạo. Hơn nữa khu đất Lèn Trà hiện tại nằm trong vùng quy hoạch nông thôn mới là quy hoạch nghĩa địa của xã Quỳnh Tam”.

Tên “ảo” vẫn được huyện thừa nhận quyền sở hữu

Qua xác minh hồ sơ lưu trữ quá trình giao đất lâm nghiệp theo Nghị định 02/NĐ-CP: Ông Nguyễn Văn Trạch không thuộc đối tượng được giao đất lâm nghiệp. Đất lâm nghiệp của ông Trạch đứng tên con ông là Nguyễn Văn Hội được cấp số thửa 290, diện tích 21.945m2 khu vực sau xóm 10.

Hơn nữa tại buổi hòa giải mới đây ngày 19/6/2017 có sự tham gia của lãnh đạo UBND xã Quỳnh Tam và các cá nhân liên quan, ông Nguyễn Văn Trạch đã thừa nhận: “Diện tích đất đó là của tập thể tôi đang nhận hợp đồng trông coi, khoanh nuôi và bảo vệ cho xóm, hàng năm phải trả tiền cho xóm.

Quyết định gốc mang tên tôi. Trong lâm bạ ai làm thay tôi, tôi không biết nhưng thấy tên tôi trong lâm bạ là tôi đòi quyền sử dụng. Tôi xin hỏi quyết định bản gốc mang tên tôi. Yêu cầu UBND xã Quỳnh Tam giao trả Quyết định 579 cùng sổ lâm nghiệp bìa xanh cho gia đình tôi”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Dung lúc bấy giờ làm Bí thư Chi bộ kiêm Xóm trưởng xóm 10 xác nhận: “Năm 1992, tôi làm Xóm trưởng còn ông Trạch là Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi xóm. Tại Hội Nghị mặt trận, các thành viên của xóm đã nhất trí cho ông Trạch đứng tên vì vào thời điểm đó theo Nghị định 02/CP không cho tập thể đứng tên.

Nhưng khi lập hồ sơ, đơn xin cấp đất là do tôi làm, đó là đất của tập thể. Tôi mạo danh chữ ký để ký thay tên cho ông Trạch, chứ ông Trạch không làm hồ sơ cũng như đơn xin cấp đất”.

Như vậy qua quá trình kiểm tra xác minh hồ sơ và chứng cứ liên quan cho thấy ngay từ thời điểm bắt đầu làm hồ sơ, đơn xin cấp đất cho 2 thửa đất 594 và thửa 552 thuộc khu vực Lèn Trà là do ông Nguyễn Ngọc Dung chủ động làm đơn xin nhận đất và hoàn tất hồ sơ giả mạo chữ ký để dựng lên sổ lâm bạ với cái tên người sở hữu mà trong toàn thể cư dân xóm 10 không có tên ai là “cụ Nguyễn Trạch”.

Hồ sơ do ông Dung đi làm lại đứng tên người khác. Cũng chính ông Dung ký tên hộ ông “cụ Nguyễn Trạch” thì liệu hồ sơ pháp lý có đúng với pháp luật hiện hành? Sổ lâm bạ được cấp cho cụ Nguyễn Trạch liệu có giá trị pháp lý không? Và để rồi Quyết định 579 của UBND huyện Quỳnh Lưu có còn giá trị khi mà cái sổ lâm bạ được hình thành từ hồ sơ giả mạo, giả mạo cả tên lẫn chữ ký như vậy, mà theo quy định cái sổ lâm bạ giả mạo đấy phải bị thu hồi và ra quyết định hủy bỏ.

Trong khi đó ông Trạch với cái tên đầy đủ là Nguyễn Văn Trạch lại nhận khu đất trên là của mình vì mình là “cụ Nguyễn Trạch” trong sổ lâm bạ để nhận vơ quyền sở hữu khu đất nói trên. Cùng với đó, mặc kệ UBND xã Quỳnh Tam trước đó đã có 2 văn bản báo cáo huyện với nội dung người đứng tên trong sổ lâm bạ không phải là Nguyễn Văn Trạch mà là “cụ Nguyễn Trạch”.

Hơn nữa hồ sơ xin cấp đất và làm sổ lâm bạ là do người khác giả mạo chữ ký để hoàn tất hồ sơ. Thế nhưng chính quyền huyện Quỳnh Lưu vẫn thừa nhận sổ lâm bạ mang tên “cụ Nguyễn Trạch” là của ông Nguyễn Văn Trạch. Mới đây nhất ngày 27/6/2017 UBND huyện có Thông báo số 73/TBUB có nội dung yêu cầu UBND xã Quỳnh Tam thu hồi lâm bạ được UBND huyện cấp cho ông Nguyễn Văn Trạch mà không hề đưa ra quyết định hủy Quyết định 579 như kiến nghị của UBND xã để từ đó hủy sổ lâm bạ không hợp pháp này.

Bằng việc liên lục có Thông báo thừa nhận lâm bạ trên cho ông Nguyễn Văn Trạch, thúc ép gửi xã Quỳnh Tam, cán bộ và cư dân xóm 10 phải giao nộp bản gốc Quyết định 579 và sổ lâm bạ để giao lại cho người có tên trong sổ lâm bạ “ảo” nói trên liệu đã hợp tình hợp lý.

Báo Xây dựng tiếp tục thông tin về sự việc này.

Tác giả: Quang Hợp

Nguồn tin: Báo Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP