Thế giới

Philippines bầu tổng thống thay thế ông Duterte

Người dân Philippines ngày 9/5 bỏ phiếu bầu tổng thống thay thế ông Rodrigo Duterte, với nghị sĩ Ferdinand Marcos Jr. đang nổi lên là ứng viên sáng giá nhất cho vị trí này.

Cử tri đeo khẩu trang bắt đầu xếp hàng để bỏ phiếu khi các điểm bầu cử mở từ lúc 6h, theo giờ địa phương (tức 5h giờ Hà Nội). Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng lúc 19h (18h giờ Hà Nội).

Khoảng 67,5 triệu người Philippines từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu, cùng với khoảng 1,7 triệu người từ cộng đồng Philippines ở nước ngoài.

Các cử tri đổ xô tới điểm bỏ phiếu tại Quezon sáng 9/5. Ảnh: AP.

AFP sáng 9/5 đưa tin ông Ferdinand Marcos Jr. - con trai độc nhất của cố Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Sr. - cùng em gái Irene đã bỏ phiếu tại Trường Tiểu học Mariano Marcos Memorial ở thành phố Batac, phía bắc nước này.

Tổng cộng 10 ứng viên tham gia tranh cử tổng thống, nhưng chỉ có hai người được dự đoán có cơ hội chiến thắng là nghị sĩ Ferdinand Marcos Jr. và Phó tổng thống đương nhiệm Leni Robredo.

Các cuộc thăm dò cho thấy nghị sĩ Marcos Jr vẫn dẫn đầu và đang trên đà giành chiến thắng, dù Phó tổng thống Robredo đang thu hẹp khoảng cách.

Với cam kết thống nhất đất nước, ông Marcos Jr. đã hứa sẽ thúc đẩy thêm nhiều việc làm và giải quyết tình trạng giá cả tăng cao để đưa đất nước hồi phục sau đại dịch.

“Sự đoàn kết là cốt lõi của tôi vì tôi tin chắc rằng đoàn kết là bước đầu tiên để thoát khỏi cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang gặp phải”, ông Marcos Jr. nói khi bắt đầu chiến dịch tranh cử vào tháng 2.

Một số nhà phân tích cho rằng các hoạt động tranh cử được thúc đẩy bởi một chiến dịch truyền thông xã hội tốt đã giúp ông Marcos Jr. lấy lại hình ảnh.

Trước đó, tin tức về việc ông Marcos Jr. tranh cử tổng thống đã làm dấy lên các luồng ý kiến trái chiều trên Internet, chủ yếu xuất phát từ những nạn nhân từng bị tấn công dưới thời cha ông, cố Tổng thống Ferdinand Marcos Sr.

Ông Marcos Sr. lên nắm quyền vào năm 1965, nổi tiếng với việc điều hành đất nước bằng chế độ thiết quân luật từ năm 1972-1981. Ông được cho là đã ra lệnh tra tấn các nghi phạm và hành quyết nhiều người không thông qua xét xử.

Tác giả: Minh An

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP