Kinh tế

Phi cơ phải đỗ qua đêm trên đường lăn ở sân bay Nội Bài

Các chuyên gia dự đoán với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, sau năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ lâm vào tình cảnh quá tải như sân bay Tân Sơn Nhất.

Cục Hàng không vừa đồng ý cho Cảng hàng không (CHK) quốc tế Nội Bài cho phép tàu bay đỗ qua đêm, đỗ tạm chờ cất cánh trên đường lăn trong sân bay.

Sáng 29/6, trả lời Zing.vn, ông Võ Huy Cường Cục phó Cục Hàng không cho biết sau khi CHK quốc tế Nội Bài đề xuất, Cục Hàng không đã thống nhất với Cảng vụ Hàng không miền Bắc chỉ cho 4 tàu bay được đỗ ở một phần đường lăn trong sân bay Nội Bài.

Trong đó, 3 chỗ đỗ của tàu bay dòng Boeing 717 và một tàu bay nhỏ hơn là A320. Các tàu bay này có thể đỗ qua đêm hoặc đỗ tạm trong thời gian khai thác.

Sân bay Nội Bài phải để tàu bay đỗ trên đường lăn vì quá tải. Ảnh: Hoàng Hà.

Cục phó Cục Hàng không khẳng định việc tàu bay đỗ trên một phần đường lăn không ảnh hưởng đến hoạt động an toàn bay.

Trước đó, các hãng hàng không đề xuất xin thêm 15-20 vị trí đỗ tàu bay qua đêm ở Cảng hàng không (CHK) quốc tế Nội Bài. Lý do mà các hãng hàng không xin thêm các vị trí đỗ qua đêm là khu bay của Nội Bài đang quá tải.

Lãnh đạo CHK quốc tế Nội Bài cho biết trước đề xuất của các hãng hàng không, Cảng đã xây dựng phương án và đề xuất lên Cục Hàng không. Trong năm nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ đầu tư, mở rộng sân đỗ nhưng cũng phải đến hết năm 2018 mới có thể bổ sung thêm các vị trí đỗ mới.

Theo lãnh đạo CHK quốc tế Nội Bài, tốc độ tăng trưởng sản lượng hành khách qua Nội Bài khá cao, đạt 17%/năm. Trong năm 2017, lượng khách đạt 23-24 triệu khách. Dự báo đến năm 2021, con số này có thể đạt 35-40 triệu khách mỗi năm. Hiện, Nội Bài đã xuất hiện dấu hiệu quá tải ở khu bay.

Tốc độ tăng trưởng sản lượng hành khách qua Nội Bài khá cao đạt 17%/năm. Ảnh: Tiến Tuấn.

Trao đổi với Zing.vn về vấn đề này, tiến sĩ Trần Quang Châu, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học và Công nghệ hàng không, cho biết việc bố trí tàu bay đỗ qua đêm ở đường lăn cho thấy sân bay Nội Bài đang quá tải.

“Phương án đỗ tàu bay qua đêm trên đường lăn, CHK quốc tế Nội Bài, Cục Hàng không chắc chắn phải nghiên cứu kỹ để tránh ảnh hưởng đến quá trình cất, hạ cánh. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế”, ông Châu khẳng định.

Cũng theo ông Châu, việc “giải cứu” quá tải kiểu chắp vá như vậy cho thấy quy hoạch hệ thống CHK bị phá vỡ.

Thực tế cho thấy, 20 năm qua, quy hoạch về giao thông vận tải, CHK, cảng đường thủy, giao thông đường bộ không thực hiện nghiêm. Tiến sĩ Châu dẫn chứng nhiều năm trước, sân bay Nội Bài quy hoạch làm thêm đường băng thứ ba ở hướng đông nhưng đến nay vẫn chưa thấy thực hiện. Với tình hình như hiện nay, nếu không quy hoạch tốt, Nội Bài sẽ lâm vào tình cảnh quá tải như Tân Sơn Nhất.

Tác giả bài viết: Văn Chương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP