Thế giới

Phe bảo thủ chọn 'Thatcher nước Pháp' tranh cử tổng thống

Cựu Thủ tướng Francois Fillon đã được chọn làm ứng viên đại diện đảng Cộng hòa Pháp trong cuộc bầu cử tổng thống 2017 sau cuộc bầu cử sơ bộ "kiểu Mỹ".

Fillon đã dễ dàng đánh bại đối thủ, Thị trưởng Bordeaux Alain Juppé, trong vòng "chung kết" cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa. Đây là lần đầu tiên đảng này sử dụng hình thức bầu cử sơ bộ tương tự các cuộc bầu cử Mỹ để chọn ứng viên đại diện, theo CNN.

Tuy nhiên, khác với các cuộc bầu cử sơ bộ tại Mỹ vốn chỉ dành cho đảng viên, công chúng có thể đăng ký bỏ phiếu để chọn ứng viên của đảng Cộng hòa Pháp, miễn là họ ký một tuyên bố cam kết mình "chia sẻ các giá trị cánh hữu và trung hòa".

Cuộc bỏ phiếu ngày 20/11 không cho ra kết quả cuối cùng khi không có ứng viên nào giành đủ 50% số phiếu cần thiết. Ngày 27/11, đảng Cộng hòa đã phải tổ chức bỏ phiếu "chung kết" giữa Fillon và Juppé, trong khi cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy bị loại từ vòng đầu.

Fillon, 62 tuổi, xuất thân là một luật sư. Ông là thủ tướng dưới thời tổng thống Sarkozy. Ông Juppé cũng từng là thủ tướng trong giai đoạn 1995-97.

Khi còn là thủ tướng dưới thời tổng thống Sarkozy, Francois Fillon từng công khai đối đầu tổng thống, nhưng ông thường xuyên bị đánh giá là "thiếu cá tính" trước một người như Sarkozy. Ảnh: Reuters.


Một tháng trước đây, không ai tưởng tượng Fillon sẽ là người đại diện đảng Cộng hòa ra tranh cử. Buổi tranh luận trên truyền hình đã đem lại những lá phiếu chiến thắng cho ông.

Fillon thường xuyên được so sánh với "người đàn bà thép" của nước Anh, cố Thủ tướng Margaret Thatcher, vì lập trường cứng rắn đối với các công đoàn, thậm chí muốn bãi bỏ chế độ tuần làm việc 35 giờ hiện tại.

Ứng viên đảng Cộng hòa hứa hẹn sẽ tạo dựng một môi trường kinh doanh thân thiện, cắt giảm thuế, giảm các dịch vụ an sinh xã hội, tăng tuổi hưu, theo Financial Times.

Trong cuộc bầu cử năm 2017, Fillon gần như chắc chắn sẽ phải đối đầu với bà Marine Le Pen của đảng Mặt trận Quốc gia cực hữu.

Lập trường chống EU và chống người nhập cư của bà Le Pen đang giúp bà giành được nhiều ủng hộ từ cử tri. Chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua càng khích lệ Le Pen.

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP