Số hóa

Phát hiện ra 'kẻ thù' đầy bất ngờ của iPhone, chớ để máy ở gần kẻo mang hận

Apple thừa nhận rằng, thiết bị khi dính khí Heli có thể sẽ phục hồi, nhưng bạn hãy để iPhone nằm im trong vòng 1 tuần mà không được sạc.

Helium là một chất khí không màu, không mùi, không vị, không độc hại. Loại khí này cũng không có phản ứng hóa học với những chất khác. Tuy nhiên, nếu trực tiếp hít lượng lớn khí Helium sẽ khiến cơ thể bạn bị thiếu oxy nghiêm trọng, có thể dẫn đến nghẹt thở hay thậm chí tử vong.

Vừa qua, Erik Wooldridge, một kỹ sư tại Bệnh viện Morris, ngoại ô Chicago còn phát hiện ra một sự thật khá kỳ lạ về chất khí này.

Cụ thể, khi đang lắp đặt một máy chụp MRI của hãng GE Healthcare tại bệnh viện Morris, Erik bỗng nghe được rất nhiều lời phiền về chiếc điện thoại của họ bổng dưng ngưng hoạt động. Lúc này, Erik chỉ nghĩ là xung điện từ (EMP) chính là nguyên nhân gây phiền phức cho mọi người.

Tuy nhiên, sau đó anh chàng đã gạt bỏ giả thuyết này bởi các smartphone chạy Android đều hoạt động bình thường, đồng thời các thiết bị y tế điện tử trong bệnh viện cũng hoạt động trơn tru. Riêng chỉ có 40 thiết bị của Apple, bao gồm iPhone, iPad, Apple Watch là bỗng nhiên dở chứng.

Theo miêu tả của anh chàng, đa số chúng đều ngừng hoạt động. Mặc dù Erik đã cố cắm sạc nhưng thiết bị vẫn không hiển thị thông tin trên màn hình. Trong khi đó, các thiết bị còn sử dụng được thì lại gặp vấn đề với sóng di động, lúc được lúc mất nhưng vẫn có thể sử dụng Wi-Fi.

Sau khi đăng tải câu chuyện trên Reddit, bách khoa toàn thư của cư dân mạng hiện nay, anh chàng mới được mách rằng khí Heli lỏng trong các máy MRI chính là thủ phạm. Sau khi tìm hiểu, anh phát hiện đã phát hiện ra, ngoài khí Heli có trong dàn máy MRI mới được lắp đặt thì bệnh viện còn bị rò rỉ khí Heli.

Vậy tại sao thiết bị của Apple lại “sống dở chết dở” khi gặp khí Heli?

MEMS dưới kính hiển vi điện tử 50 micromet.

MEMS dưới kính hiển vi điện tử 500 micromet.

Theo một người dùng Reddit, Apple đã sử dụng hệ thống đồng hồ vi điện cơ (Micro Electro Mechanical Systems - MEMS) để thay thế cho các thành phần bằng thạch anh cũ. Tuy nhiên, các phân tử Heli đủ nhỏ để xâm nhập vào MEMS và ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống này. Khi hệ thống gặp rắc rối, CPU sẽ ngừng hoạt động và kéo theo thiết bị của bạn bị sập nguồn.

Để chứng minh, CEO kiêm đồng sáng lập iFixit, Kyle Wiens đã thử đưa một chiếc iPhone 8 Plus vào môi trường phòng thí nghiệm có khí Heli đậm đặc. Kết quả là sau 8 phút, chiếc điện thoại dừng hoạt động. Thử nghiệm liên tiếp lần thứ 2 cho thấy thiết bị chỉ có thể trụ lại sau khoảng thời gian 4 phút.

Sau khi tìm hiểu, Wiens cũng phát hiện ra rằng Apple đã từng đề cập đến vấn đề này trong hướng dẫn sử dụng iPhone và Apple Watch.

“iPhone có thể bị hư hỏng hay thậm chí ngừng hoạt động nếu bạn để chúng trong môi trường có hoá chất công nghiệp với nồng độ cao, bao gồm các khi lỏng như Heli. Một số thiết bị bị ảnh hưởng có thể sẽ phục hồi, nhưng bạn hãy để iPhone nằm im trong vòng 1 tuần mà không được sạc”.

Tác giả: Duy Huỳnh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP