Du lịch

Phát hiện ngôi mộ cổ 1.700 năm chứa đầy "kho báu"

Các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy 3 mộ cổ chứa đầy "kho báu" tại huyện Mạnh Tân, tỉnh Hà Nam.

Trong một khám phá khảo cổ đáng chú ý, các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Khảo Cổ Lạc Dương đã khai quật ba ngôi mộ cổ ở Trung Quốc, được cho là thuộc về một gia đình đặc biệt giàu có từ hơn 1.700 năm trước.

Những ngôi mộ khổng lồ bao gồm một phòng chôn cất hướng về phía bắc và một lối đi lăng mộ hướng về phía nam.

Cuộc khai quật diễn ra gần làng Shunzhuang cho thấy những ngôi mộ chứa đầy những vật dụng hằng ngày cao cấp, làm sáng tỏ phong tục chôn cất và lối sống xa hoa của thời đại.

Các ngôi mộ, được xác định là M1, M2 và M3, được cho là có niên đại từ giữa đến cuối triều đại Tây Tấn (265-317) và có thể là thời kỳ Tào Ngụy trước đó (220-265), một báo cáo trên Miami Herald nói.

Các chuyên gia đã phát hiện hơn 200 hiện vật, bao gồm cả ngà voi và đồ sơn mài.

Mỗi ngôi mộ đều được quy hoạch và tổ chức tỉ mỉ, có phòng chôn cất hướng về phía nam. Ngôi mộ lớn nhất M1 nổi bật với kích thước tuyệt đối và cấu trúc phức tạp, bao gồm một lối vào lăng mộ bằng đất, một cánh cửa kín bằng gạch, một hành lang, một cửa đá, một gian chính hình vuông, một gian phía đông và 12 hố dọc theo lố đi.

Ở M1, có bảy bậc thang dẫn vào lăng mộ, biểu thị địa vị cao quý của người đã khuất. Bên trong M1, các nhà khảo cổ phát hiện ra một kho báu gồm 200 hiện vật, bao gồm cả những món đồ quý hiếm như ngà voi và đồ sơn mài.

Theo các nhà khảo cổ học, một số hiện vật trong các ngôi mộ rất hiếm trong khoảng thời gian đó.

Đáng chú ý, người ta tìm thấy một đôi bông tai bằng xương có trang trí hình phượng hoàng và chim, một loại hiếm vì ngọc bích và đồ gốm là nguyên liệu phổ biến cho những phụ kiện như vậy trong thời gian đó.

Những đôi bông tai này có thể thuộc về một trong những người phụ nữ được chôn cất tại địa điểm này, làm nổi bật phong tục chôn cất độc đáo và địa vị xã hội của các cá nhân.

Mặc dù M2 và M3 ít phức tạp hơn M1 nhưng chúng vẫn thể hiện sự xa hoa với bộ hiện vật riêng và những điểm tương đồng về cấu trúc với M1.

Những phát hiện tổng hợp từ ba ngôi mộ, bao gồm đồ gốm, đồng, sắt, đồ sơn mài, đồ vật bằng xương, ngọc bích, vàng và tiền xu, cung cấp những hiểu biết sâu sắc vô giá về tập tục chôn cất và hệ thống phân cấp xã hội của triều đại Tây Tấn.

Các quan chức cho biết những ngôi mộ cung cấp cái nhìn sâu sắc về phong tục chôn cất của những người giàu có trong triều đại Tây Tấn.

Việc phát hiện cũng bao gồm các hiện vật bằng ngọc bích có niên đại từ thời Tây Tấn, cho thấy rằng đây có thể là những vật gia truyền được chủ nhân của ngôi mộ yêu quý.

Phát hiện khảo cổ quan trọng này ở quận Mạnh Tân, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc không chỉ làm nổi bật di sản văn hóa phong phú của khu vực mà còn mang đến cái nhìn thoáng qua về cuộc sống của những người giàu có trong thời kỳ then chốt trong lịch sử Trung Quốc.

Tác giả: Hải Vân (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP