Trong tỉnh

Phấn đấu xây dựng đô thị Đô Lương trở thành thị xã trước năm 2025

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh lại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập huyện Đô Lương (19/4/1963 – 19/4/2023) do Huyện ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ huyện Đô Lương long trọng tổ chức vào tối ngày 15/4.

Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Nam Đình - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Đức Cường - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Hồ Lê Ngọc - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ngọc Kim Nam - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Kim Chi - Bí thư Đảng ủy khối cơ quan tỉnh; Phan Đức Đồng - Bí Thư Thành ủy Vinh và đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Huy động sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh

Đồng chí Hoàng Văn Hiệp – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết huyện Đô Lương đã sáng tạo đổi mới, hoạch định các chương trình, đề án, kế hoạch, các khâu đột phá thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trong từng giai đoạn đạt nhiều thành tựu

Trải qua 60 năm, vượt qua những khó khăn, thách thức, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Đô Lương tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng quý báu, năng động, sáng tạo khơi dậy những tiềm năng, lợi thế, huy động sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế của huyện liên tục có bước phát triển khá với quy mô nền kinh tế đứng trong tốp 7 của tỉnh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019-2022 đạt 10,34%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 66,65 triệu đồng/người/năm.

Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, ý thức trách nhiệm và sự đồng thuận của nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới trở thành phong trào mạnh mẽ. Đến nay, 32/32 xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn nông thôn mới (sớm hơn 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đề ra vào năm 2022) và 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Công tác thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, xây dựng đô thị được đầu tư hiện đại, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới. Thu ngân sách được chỉ đạo quyết liệt với các giải pháp thiết thực.

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa – xã hội chuyển biến tích cực và đạt nhiều thành tích mới. Chất lượng giáo dục luôn giữ vững và đứng tốp đầu của tỉnh. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được đẩy mạnh và đạt nhiều thành tích cao. Với địa hình vừa có đồng bằng, miền núi, vừa có vùng ven sông, vùng bán sơn địa, huyện đã khai thác, phát huy tốt tiềm năng và lợi thế về phát triển du lịch với hệ thống các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn.

Các chương trình, dự án giảm nghèo, chính sách dân tộc, miền núi, an sinh xã hội được triển khai thực hiện có hiệu quả, đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,93%; đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng và quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên; vai trò của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể ngày càng được phát huy có hiệu quả. Quốc phòng, an ninh được đảm bảo; lực lượng vũ trang tiếp tục được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, kịp thời đấu tranh và ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, không để xảy ra các điểm nóng. Huyện cũng tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu kiện trong dân, quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh trao Cờ thi đua và Bức trướng mang dòng chữ 60 năm đoàn kết, sáng tạo, đổi mới và phát triển” cho Đảng bộ và Nhân dân huyện Đô Lương

Với những kết quả và thành tích đạt được, Đảng bộ, Chính quyền, Quân và Nhân dân huyện Đô Lương đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng các Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Xứng đáng là địa phương đầu tàu, liên kết vùng để phát triển kinh tế gắn với chiến lược phát triển của tỉnh

Đồng chí Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh Nối tiếp truyền thống của nhân dân Đô Lương trung dũng kiên cường trong chiến đấu, chịu thương chịu khó trong lao động sản xuất, hiếu học, học giỏi nổi tiếng khoa bảng; phát huy vị thế của xứ Lường “trên bến dưới thuyền” là địa bàn phát triển, giao thương, buôn bán nổi tiếng của một thời, lợi thế về phát triển du lịch với hệ thống các di tích lịch sử văn hóa như Đền Quả, Đền Đức Hoàng, nhà thờ Nguyễn Cảnh, khu di tích lịch sử Truông Bồn… tất cả tạo nên tiềm năng lớn trong phát triển kinh tế, văn hóa và du lịch của huyện.

Quy hoạch chung của huyện Đô Lương đã được phê duyệt, Nhiều dự án trọng điểm của tỉnh đang được triển khai trên địa bàn như QL7C, QL7A, đường Tràng Minh, đường vanh đai... HĐND tỉnh cũng đã quan tâm ban hành Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND ngày 25/3/2022 về cơ chế đặc thù để tạo điều kiện cho huyện Đô lương phát triển....

Từ những thuận lợi đó, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Đô lương cần cố gắng nỗ lực hơn nữa để triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, xứng đáng là địa phương đầu tàu, liên kết vùng để phát triển kinh tế gắn với chiến lược phát triển của tỉnh Nghệ An. Tiếp tục tăng cường sự đoàn kết nhất trí, phát huy nội lực, cải cách hành chính, thu hút ngoại lực, phấn đấu xây dựng Đô Lương thành một huyện giàu mạnh, ổn định và phát triển.

Trong đó, cần quản lý và thực hiện nghiêm túc quy hoạch đã được phê duyệt; trên cơ sở nguồn lực sẵn có để xây dựng và phê duyệt các đề án, chương trình phát triển đô thị Đô Lương, bố trí lại cơ cấu kinh tế hợp lý, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo động lực phát triển mới; lấy năng suất chất lượng làm hiệu quả, làm ưu tiên hàng đầu.

Đẩy mạnh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao để đạt giá trị gia tăng cao, bền vững. Trước mắt, cần huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội, để xây dựng đô thị Đô Lương trở thành thị xã trước năm 2025.

Cùng với đó, chú trọng chăm lo phát triển về văn hóa - xã hội, nhất là việc đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; tiếp tục coi trọng và duy trì phát triển giáo dục - đào tạo, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường, bảo tồn các giá trị văn hóa, các mô hình sinh hoạt văn hoá. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; xây dựng vững chắckhu vực phòng thủ huyện gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực. Thường xuyên chăm lo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; xây dựng bộ máy hành chính chuyên nghiệp, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

Chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng Lễ kỷ niệm

Tại buổi lễ, các đại biểu đã được thưởng thức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Ngày mới trên quê hương” chào mừng Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập huyện Đô Lương gồm 2 Trường đoạn: Trường đoạn I - 60 năm tình đất và người; Trường đoạn II - Xây dựng và phát triển đô thị trẻ.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP