Kinh tế

Phấn đấu hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023

Tại Văn bản số 5826/UBND-TH ngày 17/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An giao các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn được phân công, tập trung triển khai thực hiện các nội dung tại Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 07/7/2023 của HĐND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, nỗ lực phấn đấu hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023.

Trong 6 tháng cuối năm, cùng với thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra từ đầu năm, nhất là Nghị quyết số 60/NQ-HĐND ngày 9/12/2022 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; các Nghị quyết và văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tại Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 07/7/2023 HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành cần tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt 9 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội.

Đó là, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sau khi được ban hành; trong đó, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành Trung ương để kịp thời xây dựng Chương trình hành động của Chính phủ, của tỉnh; nghiên cứu xây dựng bổ sung các cơ chế chính sách đặc thù phù hợp nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết.

Xây dựng kế hoạch thực hiện và tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện; triển khai lập và phê duyệt Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh theo lộ trình đề ra. Xây dựng đề án điều chỉnh mở rộng Khu kinh tế Đông Nam và đổi tên thành Khu kinh tế Nghệ An; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục, triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành cần tiếp tục thực hiện quyết liệt hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; hỗ trợ, tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, kế hoạch năm 2023.

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó, yêu cầu người đứng đầu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành, thị, chủ đầu tư trực tiếp chỉ đạo công tác giải ngân vốn đầu tư công, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng; chủ động giải quyết và báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng, đấu thầu, vật liệu...; chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân và hiệu quả đầu tư của các dự án được giao quản lý.

Chủ động rà soát tiến độ, đánh giá khả năng thực hiện, giải ngân của từng dự án; phân nhóm, phân loại các dự án, nhất là các dự án chưa giải ngân, chậm thực hiện và có giải pháp cụ thể tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện; kịp thời có phương án điều chỉnh, điều chuyển, cắt giảm kế hoạch vốn đối với các dự án giải ngân chậm và không có khả năng giải ngân để bổ sung vốn cho các dự án có tiến độ tốt, ưu tiên cho các dự án trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

HĐND tỉnh yêu cầu tăng cường công tác thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp; trong đó cần đôn đốc đẩy nhanh tiến độ về thủ tục, triển khai thực hiện các dự án đầu tư, nhất là các dự án lớn trong Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp, mở rộng dự án Cảng nước sâu Cửa Lò, Cảng hàng không quốc tế Vinh.

HĐND tỉnh yêu cầu tiếp tục phát triển các lĩnh vực văn hoá, đảm bảo an sinh xã hội; đặc biệt là tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình “Vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2025".

Cùng với đó, HĐND tỉnh đề nghị thực hiện hiệu quả công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số; tăng cường công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đảm bảo quốc phòng, an ninh; thực hiện hiệu quả các hoạt động đối ngoại; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, tạo đồng thuận trong xã hội.

Tác giả: PQ (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP