Thể thao

Ông trùm hàng hiệu định làm gì với đội bóng Pháp?

Antoine Arnault, con trai của ông trùm hàng hiệu Bernard Arnault, chia sẻ về kế hoạch phát triển đội bóng Paris FC, thể hiện mong muốn trở thành đối thủ của Paris Saint-Germain.

Antoine Arnault nhận định rằng bóng đá là lĩnh vực kinh doanh khó nhằn. Ảnh: LVMH.

Giữa tháng 11, ông trùm hàng hiệu Bernard Arnault, chủ sở hữu tập đoàn hàng hoá xa xỉ LVMH, gây chú ý khi công bố dự định mua phần lớn cổ phần của câu lạc bộ bóng đá Paris FC.

Antoine Arnault, con trai của Bernard Arnault, lập tức thể hiện tham vọng biến câu lạc bộ bóng đá hạng 2 Paris FC thành đối thủ của Paris Saint-Germain.

Thương vụ này thu hút sự quan tâm của truyền thông, công chúng trong giai đoạn bóng đá Pháp phải vật lộn với tình hình tài chính khó khăn và những cuộc đấu đá nội bộ liên miên, theo Business of Fashion.

Đầu tư vào thể thao

“Việc xây dựng thương hiệu Paris FC là một cơ hội lớn mà chúng tôi muốn nắm bắt”, Antoine Arnault phát biểu tại một cuộc họp báo.

Gia đình Arnault nắm giữ khoảng 55% cổ phần thông qua công ty mẹ Agache, dự kiến tiếp tục mua lại 30% cổ phần của chủ tịch câu lạc bộ Pierre Ferracci vào năm 2027. Red Bull cũng chuẩn bị mua lại 15% cổ phần.

Theo tờ báo thể thao Pháp L'Equipe, gia đình đứng sau tập đoàn LVMH dự định dành ngân sách từ 100-200 triệu euro để phát triển đội bóng.

Cha con Arnault xây dựng kế hoạch phát triển đội bóng Paris FC. Ảnh: Ludovic MARIN.

Câu lạc bộ Paris FC được thành lập vào năm 1972, hiện là đội dẫn đầu Ligue 2 của Pháp, kém giải đấu hàng đầu một bậc. Đội bóng này ít được biết đến hơn Paris Saint-Germain.

Trong những năm gần đây, LVMH đầu tư lớn vào lĩnh vực thể thao. Tập đoàn này là nhà tài trợ chính của Thế vận hội Olympic Paris. Thương hiệu Louis Vuitton thuộc tập đoàn cũng đứng sau cuộc đua thuyền America’s Cup.

Ở thương vụ mua lại đội bóng Paris FC, LVMH kết hợp với Redbull - nhà đầu tư lâu năm của các đội bóng. LVMH bắt đầu mối quan hệ với nhà sản xuất nước tăng lực Red Bull trong quá trình đàm phán về hợp đồng tài trợ kéo dài 10 năm cho giải đua xe Công thức 1 (F1).

Hợp đồng trên có trị giá lên đến 1 tỷ USD. Red Bull là đơn vị sở hữu 2 đội trong giải đua này.

Lĩnh vực kinh doanh khó nhằn

Arnault cho biết đã nói chuyện với cựu huấn luyện viên Liverpool FC Jürgen Klopp. Klopp sẽ gia nhập Red Bull vào tháng 1/2025 với tư cách người đứng đầu bộ phận bóng đá toàn cầu.

Antoine Arnault thừa nhận bóng đá là một lĩnh vực kinh doanh khó nhằm, mong muốn biến Paris FC thành câu lạc bộ có lãi và không lãng phí tiền bạc.

Gia đình Arnault và Red Bull cùng đầu tư vào Paris FC, đưa câu lạc bộ này đến giải đấu hàng đầu nước Pháp. Ảnh: Versus.

Paris Saint-Germain, đối thủ của Paris FC theo tầm nhìn của gia đình Arnault, là câu lạc bộ thống trị tại thủ đô nước Pháp. Qatar Sports Investments tiếp quản đội bóng này vào năm 2011 và chi hơn 1 tỷ euro để tuyển dụng một số cầu thủ hàng đầu thế giới.

Các câu lạc bộ bóng đá Pháp đều phải cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ đến từ châu Âu như Anh và Tây Ban Nha, đều phàn nàn về doanh thu thấp từ bản quyền truyền hình.

Antoine Arnault nhận biết rõ về cuộc khủng hoảng trên, đồng thời hy vọng tình trạng kinh doanh ảm đạm không còn kéo dài và tin tưởng vào khả năng hồi phục của bóng đá Pháp.

Pierre Ferracci, chủ sở hữu trước đây của Paris FC, cho biết chọn gia đình LVMH vì nhà đầu tư này đến từ Pháp.

“2/3 câu lạc bộ Giải hạng nhất và Giải hạng nhì của Pháp thuộc sở hữu của các tập đoàn nước ngoài”, ông nói.

Người thừa kế tập đoàn LVMH cũng cho biết kế hoạch sắp tới là phát triển học viện bóng đá. Gia tộc tỷ phú vẫn chưa hoàn tất quá trình đa dạng hoá và phát triển sang lĩnh vực thể thao.

“Các vận động viên và câu lạc bộ ngày càng phát triển. Nhãn hàng cũng có quyền lựa chọn tài trợ riêng”, Arnault nói.

Tác giả: Linh Vũ

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP