Thế giới

Núi lửa bất ngờ phun cột khói cao 11.000 m ở Nhật

Aso, một ngọn núi lửa ở miền nam Nhật Bản, hôm nay phun cột khói cao tới 11.000 m gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống người dân ở quanh khu vực này.


Núi lửa Aso bất ngờ 'bừng tỉnh': Núi lửa Aso ở Nhật Bản phun trào vào hôm 8/10

Theo cảnh sát và chính quyền tỉnh Kumamoto, vụ phun trào bắt đầu từ 1h46 sáng ngày 8/10 (giờ địa phương) trên đỉnh núi cao 1592 m. Ảnh: Asahi Shimbun.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết núi lửa Aso "tỉnh giấc" lần đầu tiên vào tháng 1/1980. Ảnh: Reuters.

Cơ quan này cũng nâng cao mức cảnh báo và khuyến cáo người dân không nên đến gần ngọn núi. Ảnh: Reuters.

Theo công ty năng lượng điện Kyushi, vụ phun trào không gây ảnh hưởng đến nhà máy điện hạt nhân Sendai cách đó 160 km. Tuy nhiên, hơn 29.000 hộ gia đình bị mất điện trong khoảng thời gian ngắn sau khi núi lửa hoạt động. Ảnh: Reuters.

Truyền thông Nhật Bản cho biết tro núi lửa phủ kín trên nóc xe ôtô, nhà cửa và đường xá tại thành phố Aso. Ảnh: Reuters.

Các chuyên gia cảnh báo rằng một số nhà kính trồng rau quả, trong bán kính từ 6-8 km, sẽ bị tác động do bụi núi lửa. Quan chức địa phương cũng lo ngại nhiều thiệt hại về cây trồng và những ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống người dân. Aso là ngọn núi lớn thứ hai Nhật Bản, và là một trong những núi lửa lớn nhất thế giới. Đây cũng là địa điểm du lịch nổi tiếng, với đường đi bộ ngắm cảnh hấp dẫn khách du lịch. Ảnh: Reuters.

Tác giả bài viết: Trà My

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP