Nhân ái

Nữ sinh mắc dị tật ước mơ thành cô giáo

Tuy sinh ra với đôi mắt không lành lặn nhưng Lê Hoa Mai luôn vượt lên nghịch cảnh. Trong kỳ thi vừa qua, nữ sinh vùng núi đạt 27,25 điểm.

Em Lê Hoa Mai sửa soạn nấu cơm trưa. Ảnh: LT.

Gian nan đường đến trường

Ngôi nhà của gia đình Mai nằm bên sườn đồi thôn Liên Hưng, xã Thành Hưng (Thạch Thành, Thanh Hóa). Sau trận mưa lớn, con đường dẫn vào nhà nữ sinh trở nên nhầy nhụa, trơn trượt.

Hơn 5 năm trước, nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, bố mẹ Mai vay mượn thêm ngân hàng, người quen xây cất căn nhà mới. Tuy không rộng rãi nhưng đã kiên cố hơn, giúp cả nhà yên tâm tránh trú mỗi mùa mưa bão về.

Mai là con thứ 2 trong gia đình có 3 chị em gái đều trong độ tuổi ăn học. Chị gái đầu đang học năm cuối đại học, còn cô em út chuẩn bị lên lớp 11. Mai kể, toàn bộ chi phí học hành của 3 chị em đều phụ thuộc vào đồng lương công nhân ít ỏi của mẹ. Trong khi đó, bố Mai bệnh tật triền miên không hỗ trợ được gì.

“Từ lúc sinh ra, em đã bị dị tật ở mắt phải gây ảnh hưởng đến khả năng nhìn. Nếu bịt hẳn bên mắt lành lặn, mọi thứ trước mắt rất mờ ảo. Dù từng vào viện thăm khám nhưng bác sĩ cho biết, nếu phẫu thuật nguy cơ sẽ ảnh hưởng đến bên mắt còn lại. Vì vậy, em đành sống chung với nó”, Mai bộc bạch.

Bà Phạm Thị Hạnh nức nở khi tâm sự về gia cảnh. Ảnh: LT.

Nhận thức được điều này, nữ sinh cho biết thường tranh thủ thời gian ban ngày để học tập, làm việc nhà phụ giúp gia đình. Khi trời tối, Mai phải đeo đèn nếu muốn học hoặc làm công việc nào đó.

“Ở trên lớp, em cũng thường nghe giảng là chính. Thật may vì em luôn được thầy cô, bạn bè quan tâm tạo điều kiện”, Mai giãi bày. Nữ sinh có dáng người nhỏ nhắn, tác phong nhanh nhẹn và có phần chín chắn so với độ tuổi 18.

Ngồi bên con, bà Phạm Thị Hạnh (45 tuổi, mẹ của Mai) vội lau dòng nước mắt. Gia cảnh nghèo khó, các con đều đang tuổi học hành nên bà Hạnh xin làm công nhân cho một công ty cách nhà chừng 16km. Ngoài làm công ty, người phụ nữ thôn quê nhận thêm một mẫu ruộng để cày cấy, lo miếng ăn cho cả nhà.

Nhiều năm trước, bà Hạnh từng lặn lội ra Hà Nội xin làm giúp việc, sau đó cùng chồng vào các tỉnh phía Nam làm thuê. Tuy nhiên, công việc không ổn định, chồng lại thường xuyên đau ốm nên 2 vợ chồng lại khăn gói về quê.

“Mấy năm nay, sức khỏe chồng tôi yếu hẳn lại bị tật ở chân nên chỉ quanh quẩn ở nhà. Mọi chi phí học hành của các con đều phụ thuộc vào mấy sào ruộng cùng đồng lương công nhân ít ỏi. Nếu chẳng may, tôi đổ bệnh nằm đó thì không biết ai sẽ lo cho các con”, bà Hạnh nghẹn ngào.

Hoa Mai và mẹ. Ảnh: LT.

Không chỉ lo cho chồng và các con, bà Hạnh còn phải chăm sóc bố mẹ chồng tuổi đã cao, thường xuyên đau ốm.

Trong khi đó, người bác ruột của Mai cũng bệnh tật, không khỏe mạnh, lành lặn như người bình thường. Bà Hạnh cho biết, hiện gia đình vẫn còn nợ hàng chục triệu đồng nhưng chưa có khả năng trả.

Nuôi ước mơ trở thành cô giáo

Dù gia cảnh khốn khó, bản thân bị dị tật mắt song Mai luôn nỗ lực cố gắng trong học tập. Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022-2023, Mai xuất sắc đoạt giải Khuyến khích môn Địa lý.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Hoa Mai giành được 27,25 điểm ở 3 môn khối C. Trong đó, Ngữ văn và Lịch sử đều đạt điểm 9, Địa lý được 9,25 điểm, là một trong những học sinh đạt điểm cao của lớp 12A6, Trường THPT Thạch Thành 1.

Mai kể, hôm nhận điểm thi bạn khá bất ngờ, nhất là điểm môn Văn vượt xa sự kỳ vọng. “Em nghĩ điểm Văn chỉ tầm 8,5 điểm thôi nhưng không ngờ lại được điểm 9. Kết quả này khiến em rất vui và bất ngờ”, nữ sinh bộc bạch.

Với mức điểm này, Mai đăng ký xét tuyển vào ngành Sư phạm Văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Trở thành cô giáo cũng là ước mơ được nữ sinh ấp ủ từ bé. Hơn nữa, Mai lựa chọn ngành này vì phù hợp với hoàn cảnh gia đình.

Nữ sinh dự định, sau khi vào đại học sẽ tìm việc làm thêm để giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Trong khi đó, khuôn mặt bà Hạnh lộ vẻ lo âu vì chưa có khoản nào để trang trải việc học hành sắp tới cho con.

Cô Vũ Thị Tâm (giáo viên chủ nhiệm) nhận xét: Hoa Mai tuy không phải là học sinh xuất sắc nhất của lớp nhưng lại rất giàu nghị lực, luôn nỗ lực vươn lên dù hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ở trường, em được miễn giảm các khoản đóng góp theo diện học sinh khuyết tật và hộ cận nghèo.

“Em cũng không mặc cảm với khiếm khuyết trên cơ thể mà luôn vượt lên điều kiện, hoàn cảnh của mình. Điều đó được thể hiện ở kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Hoa Mai có mức điểm cao thứ 2 của lớp, tính cả điểm ưu tiên ở tổ hợp xét tuyển đại học”, cô Tâm chia sẻ.

Ông bà nội và người bác của nữ sinh. Ảnh: LT.

Ông Lê Hồng Phong - Trưởng thôn Liên Hưng (xã Thành Hưng) cho biết: Gia đình nữ sinh Lê Hoa Mai thuộc hộ cận nghèo tại địa phương. Bố của nữ sinh sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm, kinh tế phụ thuộc vào đồng lương công nhân của bà Hạnh (mẹ của Mai), trong khi các con đều đang tuổi học hành.

“Hiện tại, bác ruột của cháu Mai cũng đang hưởng chế độ chất độc da cam. Hàng năm, chính quyền địa phương cũng vào thăm hỏi, động viện mỗi dịp lễ, Tết và miễn giảm các khoản đóng góp cho gia đình”, ông Phong thông tin.

Mọi thông tin và hỗ trợ vui lòng liên hệ Tòa soạn Báo GD&TĐ: Số 15 - Hai Bà Trưng - Q.Hoàn Kiếm - Hà Nội. Điện thoại: 024 3936 9800.

Hoặc: Văn phòng đại diện thường trú báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ. Địa chỉ: Số 2, ngõ 5 đường Nguyễn Biểu, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Tên TK: Văn phòng đại diện thường trú báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ. Số TK: 111601684999. Ngân hàng Vietinbank.

Tác giả: Lường Toán

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP